Nhận diện đối thủ hàng Việt tại Nga

Nguyễn Thảo

09:37 09/07/2015

BizLIVE - Mặc dù có nhiều điểm tương đồng song hàng Việt Nam xuất khẩu sang Nga đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hàng Trung Quốc đặc biệt trong khu vực ASEAN sự cạnh tranh đến từ 3 nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Nhận diện đối thủ hàng Việt tại Nga

Ảnh minh họa.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) được đánh giá sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hoá Việt Nam được xuất khẩu sang Nga.

Cụ thể, ông Bùi Hồng Minh, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết, hàng loạt các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sẽ được hưởng lợi chẳng hạn dệt may, mặt hàng Việt Nam ước tính xuất khẩu khoảng 160-180 triệu USD vào khu vực này có tới 82% tổng số dòng thuế cam kết cắt, giảm; 42% xoá bỏ hoàn toàn, có lộ trình tối đa trong 10 năm.

Mặt hàng giày dép, túi xách sẽ có 77% cắt, giảm thuế; và 73% sẽ xoá bỏ hoàn toàn với lộ trình tối đa 5 năm. Ngoài ra, có tới 95% mặt hàng thủy sản sẽ được mở cửa hoàn toàn trong lộ trình tối đa 10 năm.

Bà Đào Thu Hương, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài cũng chính cho biết, cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EAEU hầu như không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung cho nhau. Bà Hương cho biết, khoảng 53% tổng số dòng thuế sẽ xuống 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội cũng đánh giá quy định xuất xứ trong Hiệp định chỉ là một công đoạn, khác với việc quy định tỷ lệ như các Hiệp định thương mại đã ký kết sẽ tạo cơ hội tốt cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bà Dung cũng lưu ý, những hàng rào thuế quan, những định luật bất thành văn của khối nước này có thể cũng sẽ là rào cản mà các doanh nghiệp sẽ phải trải qua.

Bên cạnh đó, việc xuống giá của đồng tiền Rup cũng làm giảm tính cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam khi mà Việt nam vẫn "neo" vào đồng USD.

Hàng Việt cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Thái Lan

Trao đổi với BizLIVE, bà Lê Hà Phương, Trưởng phòng Sale Marketing Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm Thương mại Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) cũng cho rằng, Hiệp định sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường sự hiện diện tại thị trường Nga.

"Đây là thị trường rất lớn và quan trọng của xuất khẩu Việt Nam vì Nga là nước có sức tiêu thụ lớn, dân số đông và hàng tiêu dùng gần như phụ thuộc vào nhập khẩu trong khi Việt Nam có thế mạnh sản xuất nhiều mặt hàng tiêu dùng da giày, may mặc, đồ gỗ, hàng nông sản…" bà Phương cho hay.

 Bà Lê Hà Phương, Trưởng phòng Sale Marketing Công ty INCENTRA 
Song, bà Phương cũng cho biết, thời gian vừa qua các doanh nghiệp Việt chưa chú trọng khai thác thị trường này, hàng hoá xuất khẩu sang Nga vẫn chủ yếu qua đường tiểu ngạch và điều này ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh hàng Việt Nam trong mắt người Nga.

Theo bà Phương, hiện Nga đang nhập khẩu rất nhiều từ Trung Quốc, ngoài ra hàng tiêu dùng của Việt Nam sang Nga đang cạnh tranh trực tiếp với 3 nước trong khu vực là Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Cụ thể, hàng nông sản đang cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ Malaysia và Indonesia hoạt động khá tốt.

"Các nước trên đã có hệ thống xúc tiến thương mại sang Nga từ rất lâu và đã đáp ứng các yêu cầu, điều kiện thậm chí "cứng nhắc" từ Nga", bà Phương nói.

Theo đó, vị này cũng cho biết, để hàng hoá, doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường này các doanh nghiệp cần liên kết, kết nối với Cộng đồng người Việt Nam tại Nga để được hỗ trợ các vấn đề như giấy tờ, thủ tục pháp lý.

Đồng thời, bà Phương cũng đề xuất cần các chương trình của các bộ, ngành phát triển hàng Việt Nam tại Nga.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 820.04 ▼ -6.8 (-0.83%)

 
VN-Index 820.04 -6.8 -0.83%
HNX-Index 106.24 -1.9 -1.79%
UPCOM 53.87 -0.51 -0.96%
DJIA 23,328.63 165.59 0.71%
Nasdaq 6,629.05 23.99 0.36%
Nikkei 225 21,696.65 239.01 1.1%
FTSE 100 7,537.77 14.54 0.19%
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?