Nhà đầu tư nước ngoài không muốn giữ thương hiệu bia Hà Nội

Q. Hùng

21:03 20/10/2015

Nhiều hãng bia của Việt Nam, chẳng hạn như hãng bia Hà Nội, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) rất muốn vào để chiếm lĩnh thị trường người tiêu dùng nhưng lại không muốn giữ thương hiệu bia Hà Nội, như thế thì chúng ta không đồng ý vì đấy là thương hiệu Việt.

Nhà đầu tư nước ngoài không muốn giữ thương hiệu bia Hà Nội

Ảnh minh họa.

Ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) - chia sẻ như trên liên quan đến việc Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ thoái vốn khỏi 10 doanh nghiệp (DN) theo chủ trương của Nhà nước. Chính vì vậy, trong tương lai, các NĐTNN sẽ bỏ vốn đầu tư, và nhiều ý kiến lo ngại các thương hiệu có uy tín của Việt Nam sẽ biến mất. Tuy nhiên, vị lãnh đạo Cục TCDN nhấn mạnh: “Chúng ta phát triển nhưng phải giữ được độc lập chủ quyền từ cái thương hiệu.”.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi, tại diễn đàn Việt Nam – Nhật Bản vừa qua, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) tiếp tục nêu quan điểm, Việt Nam hiện toàn đưa các DN kinh doanh yếu kém để bán, trong khi các DN tốt lại không bán (mặc dù trước đây Việt Nam đã nói rõ quan điểm này).

Theo ông Đặng Quyết Tiến thì, quan điểm của NĐT là chưa đầy đủ, DN tốt không có nghĩa là DN có hiệu quả, lợi nhuận cao. DN tốt là DN có đường hướng phát triển tốt, có chiến lược, có khả năng phát triển trong tương lai. Một DN nhỏ, nghiên cứu một lĩnh vực mà chưa ai nghiên cứu cả thì mọi người nói là không hiệu quả, thế nhưng tương lai lại là một DN siêu lợi nhuận.

“Như apple, ngày xưa làm sao bằng hãng IBM, Microsoft…rồi điện thoại Nokia tốt như thế nhưng không đổi mới sáng tạo sẽ tụt lại. Chính vì vậy, cái nhìn của NĐT là phải nhìn tổng thể, có rất nhiều DN đang thua lỗ, đang nợ nần nhưng các NĐT vẫn đầu tư vào và sau một thời gian đầu tư nó phát triển rất tốt.” - Ông Tiến nêu ví dụ.

Tiếp tục phân tích về vấn đề quan điểm, ông Tiến khẳng định, NĐT nói Việt Nam đưa DN làm ăn không hiệu quả để bán, việc này không đúng, mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là thu hẹp khu vực DNNN, thu hẹp rồi thì những DN nằm ở khu vực nhà nước không cần nắm giữ thì cũng phải cải tạo, chuyển đổi sở hữu, DN nào chuyển đổi được sở hữu thì chuyển đổi, DN nào không làm được ta phải áp dụng biện pháp khác, thậm chí là giải thể, phá sản.

“Chuyên gia của Jica nói thế, chúng ta phải nói với họ, hãy đến và xem chính sách cởi mở của Chính phủ Việt Nam, Luật của Việt Nam có phải đóng hay không. Bán một DN làm ăn hiệu quả, NĐT mua rồi xóa tên tuổi đó đi, rồi đưa thương hiệu của Nhật vào hay thương hiệu của một quốc gia nào vào để xóa thương hiệu Việt Nam thì chúng ta không làm. Nhiều hãng bia của Việt Nam, chẳng hạn như hãng bia Hà Nội, NĐTNN rất muốn vào để chiếm lĩnh thị trường người tiêu dùng nhưng lại không muốn giữ thương hiệu bia Hà Nội, như thế thì chúng ta không đồng ý vì đấy là thương hiệu Việt.” - Ông Tiến nói.

Theo Báo Lao Động

Bảng giáThị trường

VN-Index 722.14 ▼ -1.38 (-0.19%)

 
VN-Index 722.14 -1.38 -0.19%
HNX-Index 90.86 -0.52 -0.57%
UPCOM 57.31 0.1 0.18%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ