“Miếng bánh” thị trường bán lẻ: Ngoại tăng tốc, nội vùng vẫy

Nguyễn Thảo

18:00 07/01/2016

BizLIVE - Thị trường bán lẻ hiện đại dự báo có nhiều tiềm năng, thu hút nhà đầu tư nhưng đây không phải "sân chơi" dễ, bằng chứng là nhiều doanh nghiệp đã ngậm ngùi rút lui khỏi cuộc chơi.

“Miếng bánh” thị trường bán lẻ: Ngoại tăng tốc, nội vùng vẫy

Dự kiến đến năm 2020, Aeon sẽ xây dựng khoảng 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn ở Việt Nam.

Lặng lẽ rời thị trường

SapoMart (tiền thân là Hiway Supercenter), chuỗi siêu do CTCP Hiway Việt Nam quản lý tuyên bố tạm dừng kinh doanh chỉ sau một năm thay đổi nhận diện thương hiệu và chưa đạt được 1/3 mục tiêu đặt ra hồi đầu năm 2015.

Mặc dù chưa có thông báo chính thức nguyên nhân vì sao, nhưng trường hợp SapoMart làm ăn thua lỗ buộc phải giải thể hoặc bị mua bởi một doanh nghiệp khác là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trước đó, các doanh nghiệp như Vinatexmart, Ocean Mart, Maximark cũng đã lần lượt được bán cho Tập đoàn Vingroup. Một số doanh nghiệp của các "đại gia" ngoại cũng chung số phận: đóng cửa, dừng hoạt động hoặc được chuyển giao cho một đối tác khác.

Đầu năm 2015, trung tâm thương mại Parkson Keangnam Landmark đã đột ngột đóng cửa, dừng hoạt động với lý do "chưa bao giờ đạt doanh thu như kế hoạch". Parkson đang chứng kiến kết quả kinh doanh không khả quan khi lợi nhuận trước thuế có xu hướng giảm dần trong 5 năm trở lại đây.

Parkson Keangnam chính thức đóng cửa ngày 2/1/2015 

Mặc dù Parkson bước chân vào thị trường Việt Nam từ rất sớm (năm 2005), nhà đầu tư đến từ Malaysia đã xây dựng tại Việt Nam trung tâm thương mại Parkson đầu tiên với tổng vốn đầu tư ban đầu là 10 triệu USD. Sau đó đã nâng quy mô lên đến 9 trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng... tập trung phân phối hàng hiệu cao cấp với tổng số vốn khoảng 90 triệu USD.

Mới đây, Casino Group, tập đoàn bán lẻ đến từ Pháp, công ty mẹ của chuỗi siêu thị Big C Việt Nam cũng đã có thông cáo báo chí cho biết sẽ bán đi một số tài sản để giảm gánh nợ 2 tỷ Euro và rất có thể hệ thống Big C Việt Nam sẽ sớm đổi chủ trong thời gian tới trong khi Casino vẫn giữ lại mảng kinh doanh này tại Thái Lan.

Hiện, Big C đang là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng số 2 tại Việt Nam với 32 siêu thị và 10 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động.

Trước đó, tập đoàn bán lẻ Metro (Đức) cũng đã lên kế hoạch bán lại Metro Việt Nam cho tập đoàn BJC (Thái Lan) với giá 655 triệu Euro. Thông tin mới nhất từ Metro, ngày 7/1/2016 Tập đoàn Metro và TCC đã thực hiện xong mọi thủ tục để hoàn tất thương vụ chuyển giao này.

Ngoại tăng tốc, nội "vùng vẫy"

Trong khi có không ít doanh nghiệp, thậm chí "đại gia" lặng lẽ rời bỏ thị trường, số khác vẫn không ngừng mở rộng, vươn vòi có thể kể đến như Lotte Mart (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Auchan (Pháp)...

Với nỗ lực thâm nhập sâu rộng vào thị trường bán lẻ Việt Nam, năm 2015 vừa qua Lotte Mart đã thực hiện hàng loạt quyết định như mua lại 70% cổ phần cao ốc Diamond Plaza, cải tạo 57.000m2 để mở các cửa hàng.

Năm 2014, sau 7 năm vào Việt Nam, Lotte cũng đã chính thức mở rộng địa bàn tại Hà Nội khi thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại của trung tâm thương mại Mipec Mall (Pico Mall trước đây), chính thức khai trương trung tâm thương mại thứ 8 tại Việt Nam - Lotte Mart Hà Nội Center tại Liễu Giai.

Đại diện Lotte từng cho biết, đến năm 2020 Lotte sẽ khai trương 60 trung tâm thương mại tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Aeon (Nhật Bản) cũng không che giấu tham vọng "phủ khắp" Việt Nam, đặt ra chiến lược kinh doanh "bám" lấy tâm lý thích dùng hàng Nhật của người Việt, lên phương án kinh doanh 30% hàng Nhật, 30% hàng Việt, còn lại là hàng hoá nhập từ các nước khác.

Lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Aeon xuất hiện với cụm trung tâm thương mại tại Tân Phú (TP.HCM) sau đó là các trung tâm thương mại tại Bình Dương, Long Biên (Hà Nội), Bình Tân (TP.HCM).

Trong năm 2015, Aeon cũng mua 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart, hai doanh nghiệp có sẵn mạng lưới siêu thị với 18 chuỗi bán lẻ ở khu vực phía Bắc, 2020 đặt mục tiêu có 30 siêu thị trên toàn quốc (Fivimart) và 30 siêu thị (Citimart).

Aeon nhìn nhận tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam rất lớn, dự kiến đến năm 2020 sẽ xây dựng khoảng 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn ở Việt Nam.

Một "đại gia" khác đến từ Pháp - Auchan cũng đã ký hợp tác chiến lược với CTCP Hoá dầu Quân đội (MIPEC), thuê lại mặt bằng trung tâm thương mại Long Biên do đơn vị này đầu tư để mở siêu thị Simply Mart đầu tiên ở miền Bắc. Mục tiêu của Auchan là sẽ phát triển lên 20 siêu thị đến năm 2020.

Theo đánh giá của CBRE, việc hệ thống siêu thị này mở thêm cửa hàng sẽ củng cố sự hiện diện của các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam.

Cùng lúc một số doanh nghiệp trong nước cũng ra sức mở rộng chuỗi siêu thị, đa dạng hoá các mô hình bán lẻ để trở thành người chơi chủ động trên chính sân nhà thay vì phải "bán mình" hoặc chia lợi nhuận với đối tác nước ngoài.

Cụ thể như Saigon Co.op, doanh nghiệp có gần 80 siêu thị trên toàn quốc, dự kiến sẽ mở thêm 6-8 siêu thị trong năm 2016, đa dạng hoá các mô hình bán lẻ. Ngoài hệ thống siêu thị Co.opmart còn có các cửa hàng Co.op Food, Co.op Extra Plus, trung tâm mua sắm SC Vivociy.

Trong năm 2015 vừa qua, Tập đoàn Vingroup cũng đã mua lại hệ thống siêu thị Vinatexmart, Oceanmart, Maximark. Theo đó, VinRetail thuộc Vingroup trở thành nhà bán lẻ lớn với hàng trăm siêu thị phủ khắp cả nước.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 677.94 ▼ -7.12 (-1.05%)

 
VN-Index 677.94 -7.12 -1.05%
HNX-Index 83.05 -0.29 -0.35%
UPCOM 53.01 -0.97 -1.84%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ