Giá xe ô tô nhập khẩu sẽ tăng hay giảm nếu bỏ Thông tư 20?

Minh Trang

12:58 11/08/2016

BizLIVE - Dù giá xe phụ thuộc vào nhiều tùy chọn về động cơ, nội thất,... nhưng liệu giá xe ô tô nhập khẩu sẽ tăng hay giảm khi bỏ Thông tư 20?.

Giá xe ô tô nhập khẩu sẽ tăng hay giảm nếu bỏ Thông tư 20?

Toàn cảnh BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”.

Có cạnh tranh giá sẽ khác?
Chia sẻ tại cuộc toạ đàm BizTALK “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20?”: Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng giá xe tăng hay giảm, VCCI chúng tôi không trả lời được. Tuy nhiên cùng một chiếc xe có 3 đến 5 người cùng bán. Nhưng người bán giá cao sẽ không ai mua. 
Các nhà nhập khẩu xe chính hãng trong nước có thể bán với giá gần với giá từ nhà sản xuất và chỉ thu về một chút lợi nhuận, nhưng khi có nhiều người cùng bán sản phẩm, khoảng giá chênh lệch trên thị trường sẽ ngắn lại.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax cho biết: Có cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ mua được giá hợp lý. Thời gian qua, một số hãng xe không được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng cũng có một số dòng xe của Ford đã chủ động giảm giá.
Giảm giá liệu có giảm chất lượng?
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội lại cho rằng: Nhiều người kinh doanh thì giá xe sẽ giảm. Muốn giảm giá xe, tôi sẽ cắt dịch vụ. Và cuối cùng những người cạnh tranh bằng giá sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ. Giá giảm mà chất lượng tệ đi thì mọi thứ có ý nghĩa không?.
Ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội: Giá xe ô tô tại Việt Nam từ xe thấp đến xe cao, tốn nhất là thuế nhập khẩu. Nếu Toyota không lắp xe nữa mà họ nhập xe thì giá nhập của họ vẫn là tốt nhất. Giá xe cũng sẽ không hề giảm. 
Trong khi đó, Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định: Giá xe không giảm là do hãng quy định giá ở mỗi thị trường một khác nhau. Và nhà nước cho phép nhập khẩu song song là để ngăn chặn các hãng quy định giá cho từng thị trường.
Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) chia sẻ: "Tôi nghĩ giá cả là lĩnh vực do rất nhiều yếu tố quyết định. Vì vậy không nên đặt vấn đề giữa việc bỏ thông tư 20 với ảnh hưởng giá cả".
Ông Nguyễn Mại chia sẻ thêm còn nhớ Thông tư 20 của Bộ Khoa học và công nghệ. Thông tư này yêu cầu nhập công nghệ cũ dưới 10 năm vẫn phải đạt chất lượng 70%. 
Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE).  
Rất nhiều doanh nghiệp, ý kiến phản hồi về quy định này. Các ý kiến này đến tai Thủ tướng lúc ấy là ông Nguyễn Tấn Dũng. Sau đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ này sửa lại, nhưng quy định sau đó cũng rất phi lý và không thể thực hiện được. Sau đó, nhiều đại diện doanh nghiệp tiếp tục phản đối nên thông tư này vẫn chưa ra đời được. 
"Tôi từng hỏi một người có kinh nghiệm, bà này cho biết, ở châu Á, chỉ duy nhất có 1 nước có quy định giống Thông tư 20 của Bộ Khoa học đó là nước Trung Quốc. Rất nhiều nước khác không có thông tư như vậy, nhưng không vì thế mà các nước khác bị biến thành bãi rác".
Ông Nguyễn Mại nói thêm: Vẫn tiếp tục đấu tranh bỏ Thông 20 của Bộ Khoa học và Công nghệ, tôi lấy ví dụ như vậy để thấy cuộc đấu tranh giữa các cơ quan nhà nước muốn thực thi mệnh lệnh hành chính rất đơn giản.
"Tôi muốn Thông tư 20 có số phận như TT20 của bộ khoa học công nghệ. Không có lý do gì để một thông tư tồn tại để hạn chế các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ không được phép nhập khẩu".
Quy định phải được xây dựng trên thực tế đại trà hàng triệu ô tô, chứ không thể chỉ xét trên vài trăm chiếc siêu sang. 
Nếu ai đó chứng minh được không có thông tư 20, số các vụ tai nạn giao thông tăng lên do không đi xe nhập khẩu chính hãng thì chắc nhà nước cần có thông tư mới ngay lập tức.

MINH TRANG

Bảng giáThị trường

VN-Index 773.88 ▲ 6.61 (0.85%)

 
VN-Index 773.88 6.61 0.85%
HNX-Index 99.43 1.62 1.63%
UPCOM 55.93 0.48 0.86%
DJIA 21,613.43 100.26 0.46%
Nasdaq 6,412.17 1.36 0.02%
Nikkei 225 20,050.16 94.96 0.47%
FTSE 100 7,460.6 25.78 0.35%