Gần 40% shop online không tăng trưởng

Tâm An

16:26 26/01/2016

BizLIVE - Kết quả khảo sát 2.000 khách hàng là chủ website của CTCP Công nghệ DKT cho thấy trong tháng 1/2016 gần 40% shop online không tăng trưởng, trong đó có tới 72% kinh doanh dậm chân tại chỗ thậm chí thụt lùi nằm ở trong nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm. 

Gần 40% shop online không tăng trưởng

Ảnh minh họa.

Báo cáo của CTCP Công nghệ DKT, đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng online Bizweb cho thấy, gần 40% shop online không tăng trưởng, chiếm tới 72% những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm nguyên nhân do nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị.
Báo cáo cũng cho thấy, trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh bán hàng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng...
Các shop online cũng đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website - mạng xã hội - sàn giao dịch thương mại điện tử. Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu. Có 95-98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá 2 kênh này mang lại hiệu quả - tỷ lệ này cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.
Zalo là một kênh bán hàng còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn 1 nửa sử dụng Zalo như một kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả tốt (cao hơn forum hay các trang rao vặt). 
Ngược lại, bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 - 2013, bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá là có hiệu quả).
Báo cáo cho biết, câu hỏi mà các chủ shop đặt ra không còn là "bán hàng ở đâu" mà là "tối ưu hóa các kênh bán hàng như thế nào". "Họ quan tâm tới việc làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn với các công cụ tiếp thị trên các kênh", báo cáo nêu rõ. 
Số liệu cho thấy, nhóm các công cụ tiếp thị đầu bảng được sử dụng là Quảng cáo Facebook (87%), SEO (68%), Seeding (67%), Google Adwords (60%). Trong đó, Quảng cáo Facebook và Seeding được các shop online áp dụng dưới hình thức tự làm nhiều nhất.
So sánh riêng về quảng cáo Facebook và quảng cáo Google Adwords thì có tới 70% các chủ shop tự làm quảng cáo Facebook nhưng chỉ có 37% chủ shop tự làm Google Adwords mặc dù hình thức quảng cáo Google Awords xuất hiện trên thị trường trước quảng cáo Facebook từ rất lâu. 

TÂM AN

Bảng giáThị trường

VN-Index 684.71 ▲ 6.77 (0.99%)

 
VN-Index 684.71 6.77 0.99%
HNX-Index 83.94 0.89 1.06%
UPCOM 53.03 0.02 0.04%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ