EVN mập mờ vai trò xã hội và kinh doanh, khó có điện giá rẻ

Tú Anh

07:26 06/07/2015

BizLIVE - "Nếu gắn chức năng giải quyết vấn đề xã hội với hoạt động kinh doanh thì sẽ là cái kênh mà EVN muốn vin vào để được tạo thuận lợi, hưởng nhiều cái lợi hơn trong hoạt động sản xuất".

EVN mập mờ vai trò xã hội và kinh doanh, khó có điện giá rẻ

Ảnh minh họa.

Còn lâu mới có điện giá rẻ

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, giá thành là một trong những yếu tố quyết định tính cạnh tranh của sản phẩm do đó để người dân mua điện giá rẻ hơn nhất định phải xây dựng thị trường cạnh tranh.

Tuy nhiên hiện nay, nếu gắn chức năng giải quyết vấn đề xã hội với kinh doanh thì kênh mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) muốn vin vào để được tạo thuận lợi hưởng nhiều cái lợi hơn trong hoạt động sản xuất.

GS Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết, quy hoạch phát triển ngành điện cũng như hình thành thị trường phát điện cạnh tranh còn nhiều điểm chưa phù hợp, các mục tiêu được đặt ra dài, tầm nhìn xa. Với sự phát triển “nóng” của ngành điện cũng như các ngành kinh tế, nên đưa ra các kế hoạch tầm 5 năm và thực hiện sát sao. Nếu làm được, chắc chắn sẽ có giá điện cạnh tranh. (Xem tiếp)

Ô tô Trung Quốc thống lĩnh thị trường

Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập trên 56.000 ôtô nguyên chiếc (tăng khoảng 30.000 xe so cùng kỳ năm 2014), chủ yếu là từ Trung Quốc.

Một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam tăng nhập khẩu xe tải là do chính sách kiểm soát chặt tải trọng xe, giảm tình trạng xe quá tải trong thời gian qua. Để chở tải trọng phù hợp thì phải san ra nhiều xe hơn nên cần số lượng xe nhiều hơn khiến tăng số lượng đầu xe, kéo theo nhu cầu nhập khẩu tăng. (Xem tiếp)

"Không có chuyện vải thiều khó tiêu thụ"

Là khẳng định của ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Theo ông Quyền, mặc dù hiện tại là thời điểm cuối cùng của niên vụ thu hoạch và tiêu thụ vải, sản lượng vải thiều còn lại khoảng 10% nhưng việc kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối trên cả nước vẫn diễn ra rất tốt.

Ông Quyền cho biết, theo phản ánh của các nhà vườn tại địa phương lượng vải còn lại tại vườn chưa thu hoạch nhưng đã được đặt  hàng với giá tương đối cao, từ 15.000-20.000 đồng/kg. Trường hợp vải sâu, rám giá chỉ từ 5.000-7.000 đồng/kg và chủng loại này không mang tính phổ biến. (Xem tiếp)

Gà ngoại "giết" gà nội

Từ đầu năm đến nay, giá gà công nghiệp dao động 21.000-22.000 đồng/kg, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do người nuôi gà lỗ te tua, không muốn nuôi gà kéo theo các trang trại, công ty cung cấp giống cũng lao đao. Thậm chí một số công ty giống đành phải ngậm ngùi bán gà con mới nở cho các trại… nuôi trăn.

“Thủ phạm” lớn nhất khiến gà trong nước bị đẩy vào nguy cơ phá sản, theo các hiệp hội chăn nuôi và các trang trại là do thịt gà ngoại giá rẻ bất thường tràn vào. (Xem tiếp)

Thương hiệu Việt vì sao khổ nhọc?

Sản phẩm xe điện mang thương hiệu B.A của một công ty tham gia triển lãm tại hội chợ Thương tiện giao thông & công nghệ phụ trợ – Việt Nam AUTO EXPO 2015 đã bị "ném đá" cho rằng đây là sản phẩm giả danh chiếc xe Before All S15” mà không hiểu rằng chiếc xe S15 là của đơn vị nước ngoài chưa được thương thảo hợp tác để mang thương hiệu B.A.

Sự ‘nhận thức thiếu hiểu biết’ thông tin đã dẫn đến việc một số cá nhân thiếu "cái tâm" đã và đang có hành vi vùi dập không thương tiếc một thương hiệu Việt Nam được một Công ty trong nước tâm huyết xây dựng. (Xem tiếp)

Hàng nhãn riêng của siêu thị ngày càng lấn lướt

Giá rẻ, được đặt ở vị trí bắt mắt sát cạnh các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, nên hàng của siêu thị đang ngày càng thu hút người tiêu dùng.

Khảo sát của PV tại các hệ thống siêu thị TP HCM cho thấy nhóm hàng nhãn riêng về thực phẩm, đồ uống, giấy vệ sinh đang được các siêu thị tăng cường đẩy mạnh.

Tại BigC, từ dầu ăn, bột nêm, xà bông cho tới nước trái cây ép của siêu thị được xếp xen kẽ với nhóm hàng của doanh nghiệp và trưng ở khu khá bắt mắt với mức giá ấn tượng. Đáng chú ý hơn, nhiều sản phẩm có nhận diện na ná các thương hiệu của doanh nghiệp. (Xem tiếp)

TÚ ANH

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Bảng giáThị trường

VN-Index 826.84 ▼ -2.09 (-0.25%)

 
VN-Index 826.84 -2.09 -0.25%
HNX-Index 108.14 -0.94 -0.87%
UPCOM 54.28 -0.26 -0.47%
DJIA 23,163.04 5.44 0.02%
Nasdaq 6,605.07 -19.15 -0.29%
Nikkei 225 21,457.64 9.12 0.04%
FTSE 100 7,548.88 25.84 0.34%
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ