Đổi cách tính thuế ô tô: Giá bán liệu có tăng?

Nguyễn Thảo

08:57 21/05/2015

BizLIVE -

Trong khi các chuyên gia cũng như doanh nghiệp cho rằng giá xe tới đây sẽ không giảm, thậm chí tăng, đại diện Bộ Tài chính vẫn khẳng định, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sẽ tác động nhưng không có nghĩa sẽ hình thành giá bán mới. 

Đổi cách tính thuế ô tô: Giá bán liệu có tăng?

Ảnh minh họa.

Bù thuế, đội giá bán xe 

Dự thảo Nghị định thực hiện Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt bổ sung dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2016 tới đây quy định cách tính mới sẽ bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước của nhà nhập khẩu thông qua việc thu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu nội địa.  

Hiện tại, đối với hàng hóa nhập khẩu, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm giá tính thuế nhập khẩu (là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên hay còn gọi là giá C.I.F) cộng (+) với thuế nhập khẩu.

Theo tính toán của một nhân viên kinh doanh tại đại lý phân phối xe Ford tại Hà Nội với cách tính thuế cũ, chỉ tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá nhập về giá từ khi nhập khẩu đến tay người tiêu dùng tăng khoảng 20% bao gồm các loại phí, chi phí vận chuyển, kinh doanh... Trong khi nếu áp dụng cách tính mới theo đề xuất của Bộ Tài chính, giá sẽ tăng khoảng 30%. 

Đồng quan điểm, một nhân viên kinh doanh tại đại lý phân phối xe Mercedes cũng cho biết, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo đề xuất của Bộ Tài chính sẽ khiến giá xe tăng lên do phần thuế tăng lên. 

Theo phân tích của một chuyên gia kinh tế, việc điều chỉnh cách tính thuế được cơ quan soạn thảo đưa ra với mục tiêu nhằm tạo công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và doanh  nghiệp sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh tới đây thuế nhập khẩu sẽ về mức 0% kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thực chất nhằm bù đắp lại phần thuế tiêu thụ đặc biệt bị giảm và cũng nhằm tiếp tục bảo hộ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Giá xe có thể sẽ không tăng hoặc tăng với mức thấp nhưng việc thay đổi chính sách thuế ở thời điểm này, chỉ khoảng 6 tháng nếu Nghị định chính thức được thông qua và có hiệu lực (1/1/2016-PV) sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của Việt Nam trong mắt các doanh nghiệp nước ngoài”, vị này nói.

Tăng thuế không làm tăng giá xe ô tô?

Trước nhiều luồng thông tin và ý kiến phân tích của các doanh nghiệp, giới chuyên gia và người bán hàng về việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo cách tính được Bộ Tài chính đề xuất sẽ khiến giá xe nhập khẩu tăng, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế lại khẳng định, việc tính thuế theo cách mới không có nghĩa sẽ hình thành giá bán mới.

"Giá trong cơ chế thị trường thì sẽ do thị trường quyết định, tức là cung và cầu. Theo tôi, chính sách sẽ có tác động nhưng không có nghĩa sẽ hình thành giá bán mới. Thị trường sẽ không chấp nhận và các nhà kinh doanh phải tự tiết giảm chi phí, nâng cao quy trình, khả năng quản lý để đảm bảo lợi nhuận", ông Thi cho biết. 

Cũng theo vị này, khi nêu đề xuất, Bộ Tài chính lý giải cách tính mới nhằm đảm bảo sự công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước chứ không vì mục đích tăng thu thuế. 

Ngoài ra, việc này còn để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong bối cảnh phát hiện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu lách thuế, chuyển giá.

Không chỉ vậy, theo ông Phạm Đình Thi, cách xác định giá tính thuế ở các nước trong khu vực cũng khá tương đồng với đề xuất mới này của Việt Nam. 

Ông Thi dẫn chứng, tại Philippines, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô hiện theo giá bán buôn. Còn Malaysia thì lấy giá bán buôn trừ đi phần nội địa hóa.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 742.74 ▲ 1.81 (0.24%)

 
VN-Index 742.74 1.81 0.24%
HNX-Index 92.96 1.06 1.15%
UPCOM 57.21 -0.71 -1.24%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ