Doanh nghiệp ôtô “tố” nhau về phương án tính thuế xe nhập khẩu

Nguyễn Thảo

07:00 20/05/2015

BizLIVE - Nếu đề xuất tính lại thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô của Bộ Tài chính được thông qua các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được lợi trong khi doanh nghiệp nhập khẩu sẽ chịu thêm gánh nặng thuế, phí.

Doanh nghiệp ôtô “tố” nhau về phương án tính thuế xe nhập khẩu

Việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm bảo vệ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh: Nguyễn Thảo

Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt được đề xuất, giá bán lẻ của xe nhập khẩu nguyên chiếc xuất xứ Đông Nam Á sẽ không giảm thậm chí tăng sớm từ năm 2016, trước 2 năm so với thời điểm mức thuế suất bằng 0% do Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực. 

Cùng lúc, giá bán lẻ của các loại xe nhập khẩu từ các thị trường ngoài khu vực Đông Nam Á sẽ chịu tỷ lệ tăng mạnh hơn nhiều khi được hưởng chính sách giảm thuế theo cam kết quốc tế nhưng lại chịu thêm khoản thuế theo quy định của Việt Nam.

Ủng hộ đề xuất điều chỉnh cách tính thuế của Bộ Tài chính không ai khác chính là những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Công ty ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Tài chính trong thời gian vừa qua là sai, việc tính thuế theo giá bán cần được tiến hành từ cách đây 10-20 năm.

"Đáng ra 2 doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp cùng đánh theo giá bán giá. Nhập khẩu muốn thành giá bán phải có marketing, bán hàng, vận chuyển... nếu chỉ đánh theo giá nhập khẩu doanh nghiệp trong nước thiệt, doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp nhập khẩu của nước ngoài được ưu đãi", ông Huyên phân tích.

Trước đó, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ôtô Trường Hải (Thaoco) từng kiến nghị việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe lắp ráp sau khi xuất xưởng chuyển sang đối với bộ linh kiện theo giá CIF. 

Tuy nhiên, thay vì chuyển sang tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên giá linh kiện như đề xuất trên, Bộ Tài chính lại đề xuất thay đổi đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Doanh nghiệp nhập khẩu phản pháo

Trao đổi với BizLIVE, một nhân viên kinh doanh của đại lý phân phối Ford tại Hà Nội cũng cho biết, nếu tính theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, mức thuế có thể khiến giá bán tăng thêm 10%, ảnh hưởng mạnh đến giá bán và sức mua của thị trường.

Nêu quan điểm về đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, đại diện một số nhà phân phối xe nhập khẩu lại cho rằng các doanh nghiệp lắp ráp đã được hưởng ưu đãi rất nhiều về thế và đất mà không thực hiện được cam kết nội địa hóa do đó, việc tính thuế như hiện tại là hợp lý. 

"Việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe nhập khẩu nguyên chiếc tính trên giá CIF bao gồm cả chi phí sản xuất, vận chuyển quốc tế, thuế nhà sản xuất, chi phí bán hàng, marketing, phát triển mạng lưới bán hàng và dịch vụ… là công bằng với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt tính giá xe dựa trên hóa đơn xuất cho các đại lý đối với các doanh nghiệp FDI hiện nay", ông Nguyễn Văn Dũng, đại diện Audi Việt Nam cho hay.

Trong ngày 18/5 vừa qua, Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe chính hãng (VIVA) cũng đã có công văn góp ý kiến về vấn đề này. 

VIVA cho rằng, nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) “giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu chưa bảo đảm công bằng với hàng sản xuất trong nước vì trong giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng nhập khẩu không có chi phí bán hàng trong nước, lãi của cơ sở kinh doanh nhập khẩu” là chưa chính xác và mang tính chủ quan.

Các nhà nhập khẩu xe cho rằng quy định hiện hành về việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu “là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu” là chính xác, phù hợp và nhất quán.

Lý do đưa ra bởi giá CIF đã bao gồm toàn bộ: giá thành sản xuất của nhà sản xuất (hay giá vốn) cộng (+) chi phí bán hàng của nhà sản xuất chính hãng (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành… nếu có) cộng (+) với lãi của nhà sản xuất chính hãng.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 777.09 ▲ 5.59 (0.72%)

 
VN-Index 777.09 5.59 0.72%
HNX-Index 100.55 0.92 0.92%
UPCOM 56.43 -0.03 -0.06%
DJIA 21,711.01 97.58 0.45%
Nasdaq 6,422.75 10.57 0.16%
Nikkei 225 20,079.64 29.48 0.15%
FTSE 100 7,450.53 -1.79 -0.02%