Điểm mặt các chuỗi nhà hàng “có số má” ở Đông Nam Á

Thảo Mai

11:36 30/10/2015

BizLIVE - McDonald's từng chào đề nghị hợp tác với Jollibee, nhưng bị thương hiệu của Philippines từng chối  để phát triển chuỗi cung ứng và hạ tầng kinh doanh riêng, kết quả là thành công ấn tượng.

Điểm mặt các chuỗi nhà hàng “có số má” ở Đông Nam Á

Mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh thâm nhập vào Đông Nam Á giai đoạn những thập niên 80 – 90.

Trước thềm sự kiện Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) thành lập vào cuối năm nay, tạp chí Nikkei đã làm khảo sát về tình hình mở rộng của các thương hiệu đồ ăn nhanh, thức uống lớn nhất Đông Nam Á.

Nổi bật, tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, một số chuỗi cửa hàng nội địa đang điều hành hơn 1.000 outlet. Nhiều trong số đó đang tiến hành mở rộng thị trường sang các nước láng giềng để chớp lấy cơ hội kinh doanh từ thị trường chung AEC.

Nhiều cửa hàng nhất

Tính trong Đông Nam Á, Trung Nguyen Coffee của Việt Nam là công ty sở hữu nhiều cửa hàng nhất tại 2.500, theo ghi nhận của Nikkei.

Việt Nam là quốc gia có văn hóa cà phê ăn sâu vào tiềm thức người dân từ thời Pháp đô hộ. Hệ thống các tiệm, quán cà phê tại Việt Nam cũng đa dạng về phong cách lẫn giá bán.

Trung Nguyen Coffee mở rộng chuỗi cửa hàng bằng cách cho phép các quán cà phê sử dụng hạt của Trung Nguyên được treo biển Trung Nguyen Coffee miễn phí.

Do đó, các quán cà phê và cửa hàng nhượng quyền được Trung Nguyên trực tiếp điều hành chỉ chiếm một phần nhỏ trong chuỗi.

Nikkei ghi nhận cà phê của Trung Nguyên được phục vụ theo cách truyền thống, đó là lọc qua fin kim loại. Mức giá 50 – 60 nghìn đồng không hẳn là rẻ, nhưng bù lại khách có thể dùng một số đồ ăn kèm có chất lượng cao như phở, bánh mỳ kẹp tại quán

Thương hiệu cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên chiếm 30% thị phần Việt Nam, vượt mặt cả gã khổng lồ Nestle của Thụy Điển.

Chuỗi cửa hàng kebab lớn nhất thế giới
Còn tại Indonesia, Kebab Turki Baba Rafi là chuỗi cửa hàng đình đám nhất. Các cửa hàng bánh mì kẹp kebab bán một số món ăn Trung Đông với giá khoảng 1,32USD/món, rẻ hơn nhiều so với nhiều thương hiệu hamburger đa quốc gia khác.

Đánh trúng vào tâm lý chuộng đồ ngọt của người dân Indonesia, Kebab Turki thậm chí bán bánh kebab kẹp chuối và socola.

Chỉ có một số cửa hàng trong chuỗi Kebab Turki có vẻ ngoài bề thế, 80% trong số 1.254 cửa hàng có diện tích và nội thất đơn giản, giống như một sạp thực phẩm nhỏ. Tuy nhiên các cửa hàng đứng ăn đặc trưng này lại là chìa khóa dẫn đến tốc độ tăng trưởng chóng mặt của  Kebab Turki.

Những sạp ăn này được giảm giá hơn 50% phí nhượng quyền so với nhà hàng lớn. Do được điều hành bởi duy nhất một người, các sạp hàng ăn này có giờ phục vụ khá cơ động và có thể được xem như công việc bán thời gian.

Lãnh đạo Kebab Turki tự tin tuyên bố đây là chuỗi cửa hàng kebab lớn nhất thế giới.

"Ăn theo" trạm xăng

Tại Thái Lan, chuỗi Cafe Amazon đã mở rộng tới 1.292 địa điểm. Chịu sự điều hành của PTT – công ty dầu khí nhà nước của Thái Lan, 80% số cửa hàng được đặt tại các trạm bán xăng dầu.

Cafe Amazon phục vụ cà phê latte, cà phê đá và các đồ uống tương tự Starbucks Coffee, tuy nhiên giá bán rẻ hơn 20 – 30%.

Cửa hàng là lựa chọn phổ biến của nhiều tài xế đường dài tại Thái Lan với nhiều loại đồ ăn nhanh khác như bánh ngọt, bánh quy…

Gấp đôi so với McDonald's

Tại Philippines, Jollibee Foods vẫn là tay chơi lớn nhất. Jollibee phục vụ nhiều loại đồ ăn bao gồm hamburger, gà rán và mì pasta. Đây hiện là thương hiệu nhượng quyền flagship của Jollibee Foods.

Jollibee có 880 cửa hàng trên khắp Philippines, gần gấp đôi so với số cửa hàng của McDonald's.

Ngoài ra, Jollibee Foods cũng điều hành chuỗi cửa hàng barbecue Mang Inasal, chuỗi lớn thứ hai tại Việt Nam, chuỗi đồ ăn Trung Quốc Chowking Chinese đứng thứ tư, cũng một số thương hiệu khác.

Tổng cộng, Jollibee Foods sở hữu 2.374 cửa hàng tại Philippines.

Không "đại hạ giá"

Mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh thâm nhập vào Đông Nam Á giai đoạn những thập niên 80 – 90, thông qua sự mở rộng của các thương hiệu Mỹ như McDonald's và Kentucky Fried Chicken (KFC).

Những thương hiệu nội địa kể trên không mở rộng mạnh mẽ bằng cách "đại hạ giá" sản phẩm so với những tay chơi phương Tây. Họ nghiên cứu kỹ hệ thống nhượng quyền, chuỗi cung ứng nguyên liệu và thực đơn của người đi trước, biến tấu để phù hợp với thị trường nội địa.

Điển hình là Jollibee. McDonald's từng chào đề nghị hợp tác với Jollibee, nhưng bị thương hiệu của Philippines từng chối  để phát triển chuỗi cung ứng và hạ tầng kinh doanh riêng, kết quả là thành công ấn tượng.

Cafe Amazon trình làng năm 2002, 4 năm sau khi Starbucks Coffee vào Thái Lan. Chuỗi cửa hàng tăng nhanh về số lượng nhờ chiến lược đặt vị trí bên trong các trạm xăng.

 Gấp rút mở rộng

Với việc Cộng đồng kinh tế ASEAN sắp hình thành, nhiều chuỗi cà phê, nhà hàng đang gấp rút mở rộng sự hiện diện tại các nước láng giềng.

Trung Nguyen Coffee của Việt Nam đã mở cửa hàng tại Thái Lan và Singapore, bên cạnh xuất khẩu hạt cà phê và cà phê hòa tan tới 60 quốc gia.

Kebab Turki của Indonesia đang hoạt động tại Philippines, Malaysia và Trung Quốc. Công ty cho biết đang hướng tới mở rộng tại một số khu vực mới như cộng đồng tập trung nhiều người Hồi giáo, doanh nhân và du khách.

Jollibee của Philippines bỏ túi 20% doanh thu từ 627 cơ sở ở nước ngoài như Singapore và Việt Nam. Thương hiệu đang nhắm tới nâng tỷ lệ lên 50%.

THẢO MAI

Bảng giáThị trường

VN-Index 741.91 ▼ -0.83 (-0.11%)

 
VN-Index 741.91 -0.83 -0.11%
HNX-Index 93.47 0.51 0.54%
UPCOM 57.39 0.18 0.31%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ