Đề xuất giảm thuế cho ô tô: “Khất” ở kỳ họp Quốc hội sau

Nguyễn Thảo

13:30 25/11/2015

BizLIVE - Bộ Tài chính sẽ trình lại dự thảo sửa đổi các luật bổ sung một số điều của các Luật về Thuế với nội dung lớn liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô và sẽ được thông qua tại kỳ họp tháng 3/2016.

Đề xuất giảm thuế cho ô tô: “Khất” ở kỳ họp Quốc hội sau

Ảnh minh họa.

Sáng 25/11, trao đổi với BizLIVE, đại diện Bộ Tài chính cho biết, sau khi lấy ý kiến từ các bên, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện thêm để trình lại dự thảo Luật.
Dự kiến, dự thảo sửa đổi các luật này sẽ được thông qua tại kỳ họp tháng 3/2016.
Trong khi theo lịch làm việc trước đó, nội dung trên cùng một số nội dung quan trọng khác như thuế giá trị gia tăng, xóa nợ thuế cho doanh nghiệp Nhà nước sẽ được biểu quyết thông qua trong chiều hôm nay (25/11).
Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số Luật về Thuế được Bộ Tài chính đề xuất giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt, mức 20-25% so với mức thuế hiện hành (45%) cho ôtô dung tích nhỏ và tăng mạnh tới 2,5 lần với dòng xe sang nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. 
Mức thuế hiện hành 45% đối với xe có dung tích dưới 2.000 cm3 theo số liệu được Bộ Tài chính cung cấp cao hơn so với mức trung bình của 4 nước trong ASEAN là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.
Tuy nhiên, tại phiên thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế diễn ra vào chiều 13/11 vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị cân nhắc việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ do tác động đến ngành ô tô nội địa và tác động tiêu cực khi hạ tầng giao thông còn hạn chế.
Đồng thời đề nghị không nên chia nhỏ dung tích xi lanh theo đề xuất ban đầu của Bộ Tài chính để áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống và dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 thay vào đó chỉ áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thống nhất đối với dùng xe này.
Thông tin thêm với BizLIVE liên quan đến kiến nghị của các nhà nhập khẩu ô tô được uỷ quyền chính hãng tại Việt Nam (VIVA) lùi thời gian áp dụng Nghị định 108/2015/NĐ-CP đã được chính thức ban hành, quy định, hướng dẫn thi hành và bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực ngày 1/1/2016 đến 1/7/2017, đại diện Vụ chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định đã được ban hành và quy định thời gian có hiệu lực. "Kiến nghị của doanh nghiệp chỉ dựa trên lợi ích của chính họ", vị này bổ sung thêm. 
Đại diện VIVA từng cho biết, việc áp dụng Nghị định trên gây khó khăn cho doanh nghiệp nói chung có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.
Bên cạnh đó, gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ô tô nói riêng tại Việt Nam bởi việc một Nghị định vừa được ban hành gần như sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung khác biệt.
Đồng thời, gây tác động xấu đến thị trường và ảnh hưởng đến sức mua của cả ngành ô tô nói riêng.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 722.14 ▲ 2.58 (0.36%)

 
VN-Index 722.14 2.58 0.36%
HNX-Index 91.37 1.47 1.61%
UPCOM 57.52 -0.14 -0.25%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ