Đầu tư vào ngành gia dụng: Khi thách thức song hành với tiềm năng

Tuyết Nhung

09:19 22/12/2015

BizLIVE - Xu hướng mở rộng thị trường hàng hóa tập trung vào khu vực nông thôn và sự “chuyển mình” của doanh nghiệp nội địa đang từng bước khẳng định triển vọng của ngành hàng gia dụng tại Việt Nam.

Đầu tư vào ngành gia dụng: Khi thách thức song hành với tiềm năng

Hội thảo “Cạnh tranh của ngành hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu - Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành hàng gia dụng”.

Hàng gia dụng nông thôn - thị trường lớn còn đang bỏ ngỏ
Tại hội thảo “Cạnh tranh của ngành hàng gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu - Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành hàng gia dụng” diễn ra chiều ngày 21/12, nhiều chuyên gia nhận định tiềm năng của ngành hàng gia dụng trong thời gian tới là rất lớn, đặc biệt là tại khu vực nông thôn.
Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương, hiện tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng. Ở Việt Nam, quy mô thị trường ngành hàng gia dụng khoảng 12,5 đến 13 tỷ USD với mức phát triển cao hơn bình quân. Tính riêng năm 2014, giá trị bán lẻ tăng 10,65%, trong đó nhóm hàng này tăng từ 12 đến 14%.
Ở góc độ dân số, Việt Nam là đất nước có trên 90 triệu dân với số lượng hộ gia đình mới không ngừng tăng dẫn tới nhu cầu về mặt hàng gia dụng cũng tăng theo. Đặc biệt, dư địa phát triển tại thị trường nông thôn - khu vực chiếm 70% tổng dân số cho ngành hàng này là rất lớn. Điều này được khẳng định bởi ông Phan Thế Ruệ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại.
Ông Ruệ cho biết, trong khi thị trường tại các thành phố lớn đã bão hoà thì tại các khu vực nông thôn, hàng gia dụng đang cực kỳ thiếu thốn, và chưa có sự cải thiện rõ rệt về chất lượng cũng như mẫu mã. Mặc dù đã có những chính sách, chương trình nhằm mục đích cải thiện tiêu dùng như chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhưng thực tế chưa có sự chuyển biến rõ rệt. 
Khẳng định về tiềm năng ngành hàng gia dụng, ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc VietinBankSc so sánh, tổng thu nhập người Việt Nam bỏ ra cho chi phí sinh hoạt gia đình là 66%, cao hơn nhiều so với người dân Singapore với mức chỉ 32%. Nguyên nhân là do độ thỏa dụng của cá nhân người Việt còn thấp, nên việc doanh nghiệp đưa sản phẩm về thị trường nông thôn như trường hợp của Công ty cổ phần Sơn Hà Sài Gòn là rất khôn khéo, ông Đức đánh giá. 
Doanh nghiệp nội buộc “chuyển mình” để tồn tại
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, nhận định về cơ hội đầu tư vào ngành hàng gia dụng trong xu thế hội nhập, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sunhouse dự báo, đây sẽ là ngành cực kỳ triển vọng trong vòng 3 năm tới vì sử dụng nhưng không kinh doanh vật liệu cơ bản. 
Thêm vào đó, ngành gia dụng là ngành không yêu cầu công nghệ quá cao, sử dụng nhiều lao động. Ngành hàng này vốn là thế mạnh của Trung Quốc trong thời gian qua. Tuy nhiên trong thời gian tới, giá nhân công của Trung Quốc sẽ tăng nhanh khi thu nhập người dân đã phát triển, Trung Quốc không thể tiếp tục thực hiện chiến lược giá rẻ. Khi đó, Việt Nam sẽ là thị trường nhiều tiềm năng thay thế Trung Quốc trong xuất khẩu với sự dịch chuyển thị trường của các tập đoàn đa quốc gia.
Một trong những doanh nghiệp Việt tiên phong trong ngành hàng gia dụng là Công ty cổ phần Sơn Hà Sài Gòn. Theo báo cáo của doanh nghiệp này, mức độ tăng trưởng doanh thu từ năm 2013 đến nay đạt 30%/năm, lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng 2015 đạt 20,4 tỷ đồng, tương đương mức EPS 2.548 đồng/cổ phiếu. Cụ thể, thị phần các sản phẩm bồn nước gồm bồn nước inox và bồn nước nhựa đạt 35%, bồn rửa inox nhà bếp đạt 28%, bình nước nóng Thái Dương Năng hiện chiếm lĩnh thị trường với 65%, kinh doanh ống inox đạt 33% thị phần,...
Dù bước đầu làm chủ được thị trường nhưng theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sơn Hà Sài Gòn, ông Lê Hoàng Hà cho biết, thách thức đặt ra các doanh nghiệp nội địa vẫn còn khá cao. 
“Chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi, đặc biệt về mặt công nghệ, tuy vậy không thể ngay lập tức thay đổi dây chuyền sản xuất. Trước năm 2015, Sơn Hà chủ yếu xuất khẩu sang các nước trong khu vực như Lào, Campuchia. Đến nay, Công ty đã đầu tư dây chuyền để sản xuất sản phẩm cao cấp xuất sang Mỹ, Canada. Doanh nghiệp không mạnh ở thị trường trong nước khó có thể xuất khẩu do thị trường quốc tế chứa đựng nhiều rủi ro”, ông Hà nhìn nhận. 
Còn theo ông Phú, hàng loạt các đối thủ cạnh tranh ở Thái Lan, Hàn Quốc sẽ cũng được hưởng lợi khi thuế về 0%. Điều này sẽ đem lại lợi thế cho các công ty thương mại và bất lợi cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nguy cơ mất thị trường nội địa là rất lớn do xu hướng tiêu dùng yêu cầu sự đa dạng về sản phẩm. 
“Trong vòng 3 đến 5 năm nữa, doanh nghiệp thuần Việt sẽ cực kỳ khó khăn”, ông Phú lo ngại. 
Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Thế Ruệ cho rằng, để đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp Việt cần đề ra chiến lược cho hoạt động kinh doanh, dự báo được tương lai của ngành hàng để xác định nhu cầu thị trường. 
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành mở rộng sản xuất, nghiên cứu, phát triển mẫu mã, sản phẩm, xúc tiến thương mại và nâng cao hệ thống quản trị doanh nghiệp. Song song với đó cần thường xuyên cung cấp thông tin cho phòng thương mại công nghiệp để Nhà nước có thể biết được tình hình doanh nghiệp nhằm đưa ra các chính sách tháo gỡ.
 

TUYẾT NHUNG

Bảng giáThị trường

VN-Index 723.52 ▲ 1.38 (0.19%)

 
VN-Index 723.52 1.38 0.19%
HNX-Index 91.38 0.01 0.01%
UPCOM 57.21 -0.31 -0.54%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ