Đại gia bán lẻ ngoại ồ ạt vào để tiêu thụ hàng Việt?

Bạch Dương

16:36 24/07/2015

Bộ Công Thương đang tiến hành hợp tác với DN nước ngoài đã có đầu tư trong lĩnh vực phân phối như Metro, Big C, AEON, Lotte...cùng tiêu thụ hàng Việt.

Đại gia bán lẻ ngoại ồ ạt vào để tiêu thụ hàng Việt?

Ảnh minh họa.

Sáng ngày 24/7, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Sơ kết tình hình thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 6 tháng đầu năm và phương hướng thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2015.

Đầu tư hơn 100 tỷ đồng để đưa hàng Việt về nông thôn

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trưởng trong nước (Bộ Công Thương) cho biết công cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt đang có kết quả đáng khích lệ. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn như: Sài Gòn Coop Mart, Hapro, Intimex...đã tích cực tham gia.

Ngay từ đầu năm 2015, Bộ Công Thương đã chính thức phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia gồm 223 đề án với tổng kinh phí là 100 tỷ đồng, trong đó có 157 đề án xúc tiến thương mại nội địa với tổng kinh phí 35,35 tỷ đồng.

Tổng kết 6 tháng đầu năm 2015, các địa phương đã tổ chức 101 đợt bán hàng về nông thôn với 1.355 lượt DN tham gia, thu hút 600.000 lượt người tới tham quan, mua sắm, doanh thu mang lại hơn 8.000 tỷ đồng.

Hoạt động bán hàng khuyến mãi cũng tiếp tục diễn ra sôi động, đặc biệt tập trung vào những ngày lễ lớn và Tết Nguyên đán. Hàng hóa chủ yếu là: đồ gia dụng, mỹ phẩm, dược phẩm, hàng điện tử, điện lạnh, thực phẩm, đồ uống, điện thoại…

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2015 đã có 27 đợt khuyến mại với 27.000 lượt khách hàng tham quan, mua sắm với tổng giá trị khuyến mại hơn 11.000 tỷ đồng; tiếp nhận, theo dõi hơn 9.000 đợt khuyến mại thu hút khoảng 11.000 DN tham gia với tổng giá trị khuyến mại là hơn 90.000 tỷ đồng.

Hợp tác với đại gia bán lẻ nước ngoài tiêu thụ hàng Việt

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã có kế hoạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua các DN FDI đang có mặt tại Việt Nam để xuất khẩu và phân phối trong toàn hệ thống của họ cũng như các DN phân phối lớn của nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam:

Một là, hợp tác với DN nước ngoài đã có đầu tư trong lĩnh vực phân phối như Metro, Big C, AEON, Lotte.

Hai là, triển khai hoạt động xúc tiến việc hợp tác với một số DN phân phối lớn của nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam tham gia mua hàng Việt Nam để phân phối trong toàn hệ thống như Wall Mart (Mỹ); Auchan (Pháp)…

Nói về cuộc vận động các doanh nghiệp FDI tiêu thụ hàng Việt, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ với DN trong nước mà còn với DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "Đông đảo nguời Việt đã thay đổi thói quen dùng hàng ngoại sang dùng hàng Việt. Kể cả người dân nông thôn cũng ưa chuộng hàng Việt".

Trước đó, trao đổi với PV, đại diện của Tập đoàn Central Group ( Thái Lan) cho biết hiện tập đoàn đang mở rộng hệ thống, kênh phân phối tại Việt Nam. Mặc dù là Tập đoàn của Thái Lan nhưng khi vào Việt Nam, Central Group vẫn là kênh phân phối hàng trăm thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Đặc biệt, vị đại diện này còn cho biết sẽ dành một vị trí ưu tiên đặc biệt cho hàng Việt vào chuỗi các cửa hàng của Central tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt nào muốn xuất khẩu sang Thái Lan.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cũng lưu ý, hiện nay doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam như một xu hướng không thể tránh khỏi, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại doanh nghiệp ngoại sẽ lấn át dẫn đếnhàng ngoại ồ ạt vào Việt Nam.

"Chúng ta không thể cấm các doanh nghiệp ngoại vào Việt Nam, đừng nghĩ rằng họ vào đây sẽ lấn át, doanh nghiệp Việt sẽ chết. Cái mà chúng ta làm được đó là làm sao thay đổi tâm lý người tiêu dùng, nếu như người Việt yêu thích dùng hàng Việt thì dù các siêu thị bán lẻ ngoại có vào Việt Nam thì họ cũng sẽ ưu tiên bán hàng Việt", ông Phú nói.

Lợi dụng khuyến mại để bán hàng nhái

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 6 tháng đầu năm vừa qua vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại hội nghị, bà Nga thẳng thắn thừa nhận hiện nay còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hàng nhái, hàng sắp hết hạn sử dụng để làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng.

Trong xu thế hội nhập, nhiều DN trong nước sản xuất đang đối mặt với sự cạnh tanh gay sắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài.

Về cơ chế chính sách, sản phẩm trong nước hầu như chưa có hàng rào kỹ thuật (tiêu chuẩn liên quan đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tiêu chuẩn tiêu hao năng lượng…) đối với hàng hóa và đặc biệt với các sản phẩm cơ khí.

Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có chính sách hỗ trợ đối với DN sản xuất máy móc, thiết bị, đặc biệt là chính sách thúc đẩy ngành cơ khí phát triển để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án đầu tư.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa chia sẻ: “Nhiều hồ sơ mời thầu vẫn tiên khuyết ưu tiên hàng nhập ngoại, loại bỏ hàng sản xuất trong nước ngay cả khi sản phẩm này đã được Bộ Công Thương phê duyệt".

Theo NDH

Bảng giáThị trường

VN-Index 720.47 ▲ 1.21 (0.17%)

 
VN-Index 720.47 1.21 0.17%
HNX-Index 90.67 0.13 0.14%
UPCOM 57.3 -0.03 -0.06%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ