Cước taxi giảm lấy lệ, người tiêu dùng thiệt hại

Trần Phan - Minh Quân

10:00 24/02/2016

Từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng đã liên tiếp 4 lần giảm giá với tổng cộng mức giảm khoảng 2.650 đồng/lít. Trong khi đó, giá cước vận tải, đặc biệt giá cước taxi lại trây ỳ trong việc giảm cước hoặc giảm cho có lệ, chưa tương xứng với giá xăng giảm mạnh, điều này đang khiến dư luận bức xúc.

Cước taxi giảm lấy lệ, người tiêu dùng thiệt hại

Ảnh minh họa.

Giá cước giảm nhỏ giọt, dư luận bức xúc

Sau lần điều chỉnh giảm giá xăng 370 đồng/lít vào ngày 4.1, một số hãng taxi lớn trên địa bàn TPHCM (Mai Linh, VinaSun) đã giảm giá cước 300-500 đồng/km. Sau đó, giá xăng có 3 đợt giảm liên tiếp, cụ thể: Ngày 19/1, xăng A92 giảm 590 đồng/lít; ngày 3/2, giảm 730 đồng/lít và ngày 18/2, giảm 960 đồng/lít. Như vậy, trong 3 đợt điều chỉnh này, giá xăng giảm tổng cộng 2.280 đồng/lít; trong khi đó, tính đến ngày 23/2, một số hãng taxi (Mai Linh, VinaSun, Airport taxi, Comfort Savico, Vina) đã đăng ký kê khai sẽ giảm giá cước từ 500 - 700 đồng/km trong vài ngày tới. “Hiện một số doanh nghiệp còn lại trong hiệp hội cũng đang hoàn tất thủ tục đăng ký giảm giá cước trong những ngày tới” - ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, kiêm Phó TGĐ Hãng VinaSun, cho biết.

Trước việc giá xăng liên tiếp giảm mạnh, còn các hãng taxi thì trây ỳ và giảm nhỏ giọt khiến không ít người dân tỏ ra bức xúc. Chị Nguyễn Thị Kim (khu phố 9, phường Tân Quý, Q.Tân Phú), phản ánh: “Nếu so sánh các lần giảm giá xăng gần đây cho thấy, các doanh nghiệp taxi giảm giá cước quá chậm, thường phải chờ các cơ quan quản lý lên tiếng thì mới giảm. Đã vậy, hầu hết các doanh nghiệp taxi giảm giá cước chỉ 500 -700 đồng/km là chưa tương xứng với giá xăng giảm mạnh. Việc giảm cho có lệ kiểu này, làm cho hành khách cảm thấy mình như đang bị “móc túi”.

Trong lúc, các hãng taxi truyền thống đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của một số loại hình taxi Uber, Grab, thì việc một số doanh nghiệp taxi truyền thống chần chừ giảm cước cũng khiến người dân quay lưng. “Hiện nay, giá cước của Uber taxi tại TPHCM khoảng 8.500 đồng/km (loại UberX), mức cước này rẻ hơn so với giá của các hãng taxi khoảng 4.000 - 5.000 đồng/km. Nếu các hãng taxi truyền thống không giảm mạnh giá cước trong tình hình giá xăng dầu liên tiếp giảm như gần đây thì sớm muộn hành khách cũng quay lưng với taxi truyền thống” - ông Trang Hòa giám đốc một doanh nghiệp dệt may cho biết.

Doanh nghiệp cho rằng: Giảm 500-700 đồng/km đã là quá sức ?

Trước dư luận cho rằng, việc các doanh nghiệp taxi giảm 500-700 đồng/km là chưa tương xứng với giảm giá xăng, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho rằng, mức giảm 500 -700 đồng/km đã là quá sức với doanh nghiệp taxi. Bởi chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25% trong cơ cấu giá thành và trong 3 đợt điều chỉnh giá xăng gần đây nhất (tổng cộng giảm khoảng 2.280 đồng/lít, giảm khoảng 14% so với giá xăng thời điểm sau đợt giảm ngày 4.1), vì vậy tương ứng giá cước taxi giảm khoảng 2,5 -3% là hợp lý. Ông Tạ Long Hỷ cũng lý giải thêm, trong khi chi phí nhiên liệu giảm thì chi phí khác lại tăng khiến giá cước khó có thể giảm mạnh. Chẳng hạn: Từ ngày 1.1.2016, lương tối thiểu vùng tại TPHCM tăng từ 3,1 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng đã làm tăng chi phí của DN thêm 12,5% (tương ứng làm tăng 5,8% chi phí trong giá cước). Điều này làm cho việc giảm giá cước 500-700 đồng/km là đã quá sức của doanh nghiệp. Đó là chưa kể, mỗi lần điều chỉnh giá cước, chi phí doanh nghiệp bỏ ra cho mỗi xe khoảng 200.000 đồng (kiểm định lại đồng hồ 105.000 đồng, kèm với các chi phí dán decal niêm yết giá trên xe, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh vì ngừng xe để kiểm định…). Với một số doanh nghiệp nhiều xe taxi như Mai Linh, VinaSun chi phí mỗi lần điều chỉnh giá cước tốn trên 1 tỉ đồng.

“Doanh nghiệp taxi chỉ mong muốn các chi phí được ổn định, vì dù các chi phí tăng hay giảm đều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp khi mỗi lần điều chỉnh giảm cước.

Taxi truyền thống đang phải đối mặt với các loại hình vận tải Uber, Grab, thì không dại gì chúng tôi không giảm giá cước để kéo hành khách khi các chi phí đầu vào giảm” - ông Tạ Long Hỷ giải thích.

 Các DN vận tải xe khách bắt đầu kê khai giảm giá cước 2-5%

Ông Thượng Thanh Hải - Phó GĐ Bến xe Miền Đông - cho biết, sau đợt giảm giá xăng dầu ngày 18.2, đến thời điểm hiện tại, riêng đối với các doanh nghiệp ở TPHCM đã 21/28 doanh nghiệp kê khai giảm giá cước, với mức giảm 3-4%. Dự kiến ngày 24/2, khoảng 7 doanh nghiệp vận tải còn lại thuộc TPHCM sẽ hoàn tất hồ sơ, nộp kê khai giảm giá cước với Sở Tài chính. Đối với các doanh nghiệp vận tải do các cơ quan địa phương quản lý (tức DN đăng ký hoạt động kinh doanh tại các tỉnh - thành khác) thì việc điều chỉnh cước do các cơ quan địa phương đó quản lý. Tương tự, ngày 23/2, ông Trần Văn Phương - Phó GĐ Bến xe Miền Tây - cho biết, bến xe có 138 doanh nghiệp vận tải, trong đó có 26 doanh nghiệp ở TPHCM. Sau khi có đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài chính TP xuống kiểm tra tại bến xe vào sáng 23/2 thì đến chiều 23/2, tất cả 26 doanh nghiệp ở TPHCM đã đăng ký giảm giá ở mức từ 2 - 5%. Còn đối với các doanh nghiệp tỉnh, đến thời điểm này chưa nhận được thông báo giảm giá cước. Lý giải điều này, ông Phương cho rằng, có thể các doanh nghiệp này đã đăng ký kê khai giảm giá ở các tỉnh nhưng chưa kịp báo lại bến xe.


Theo Báo Lao Động

Bảng giáThị trường

VN-Index 958.06 ▲ 22.9 (2.39%)

 
VN-Index 958.06 22.9 2.39%
HNX-Index 113.71 2.1 1.85%
UPCOM 54.58 -0.08 -0.16%
DJIA 24,508.66 -76.77 -0.31%
Nasdaq 6,856.53 -19.27 -0.28%
Nikkei 225 22,553.22 -141.23 -0.63%
FTSE 100 7,450.87 2.75 0.04%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine