Cuộc chiến giành khách trên thị trường xe Việt

Khánh Hòa

21:44 01/06/2015

Trong khi thấp thỏm lo xe tăng giá, các hãng xe vẫn phải miệt mài chạy đua giành khách với đủ chiêu khác nhau.

Cuộc chiến giành khách trên thị trường xe Việt

Ảnh minh họa.

Khỏe chạy, yếu càng phải chạy

Nếu trước kia, phần đông khách hàng mua xe trên giấy với những hình ảnh trên catalogue. Không ít khách hàng phải bỏ chi phí mềm, xếp hàng hoặc ganh đua nhau để có xe sớm. Thì nay, xe mới chưa về, thông tin, hình ảnh đã tràn ngập. Nhân viên bán hàng spam mail từ giá tới thời điểm xe ra mắt.

Xe vừa về đại lý chưa kịp "nguội", hàng loạt chương trình chạy thử được đưa ra để khách xem thật, sờ thật và lái thật.

"Chẳng gì khiến khách hàng chốt mua nhanh bằng việc xem và lái xe thực tế", anh Tuấn, một sale mát tay tại một đại lý lớn của Ford ở Hà Nội nhận xét.

Ngay cả với những dòng xe đang sốt, muốn mua phải chờ cả tháng như Mazda3, Toyota Camry... những chương trình thử xe vừa và nhỏ cũng liên tiếp được tổ chức tại các đại lý.

Chạy đua doanh số, GM tổ chức thử xe quy mô trên toàn quốc.

Những dòng xe ít có hấp lực hơn càng được đẩy mạnh hoạt động makerting trực tiếp.

Không chỉ các đại lý, mà các hãng xe cũng ngày càng chú trọng hơn tới những chương trình thử xe thực tế. Tùy theo điều kiện thực tế, các chương trình trải nghiệm được tổ chức với những hình thức khác nhau. Với các hãng xe sang như Mercedes, Audi, các chương trình lái thử sẽ được nâng cấp bằng sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế cùng nhiều hoạt động ngoài lề.

Với những thương hiệu tầm trung, những hoạt động cũng được đầu tư không kém. Hãng xe mới nhất gia nhập trào lưu này là GM Việt Nam với hành trình trải nghiệm xe tại 11 tỉnh thành trên toàn quốc từ ngày 1.6 đến ngày 18.7.

Chương trình của thương hiệu xe Mỹ không chỉ dừng lại ở việc mời khách lái thử tất cả các dòng xe mà còn kèm thêm dịch vụ sửa chữa lưu động và nhiều hoạt động khác.

Đua nhau tung hàng mới, nhìn nhau mà giảm giá

Nếu hãng này tìm cách chăm sóc khách hàng để tăng hấp lực cho những sản phẩm không còn mới nóng, thì hãng xe khác dồn dập đưa về nước những lựa chọn mới.

Chỉ trong hai tháng trở lại đây, hơn chục dòng xe được đưa về nước thuộc đủ các phân khúc khác nhau. Có những dòng xe được nâng cấp, cải tiến mới để tăng sức hút như Mitsubishi Triton, Peugeot 508 hay Toyota Camry. Cũng có những lính mới lần đầu xuất hiện như Lexus NX 200t hay BMW Series 2 Active Tourer. Dù là hàng mới hay là phiên bản nâng cấp, các mẫu xe này đều mang kỳ vọng tạo ra sự mới mẻ cho thị trường vốn ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Bên cạnh việc làm mới sản phẩm, các chiêu ưu đãi giảm giá quen thuộc cũng được tận dụng để "câu khách". Các hãng xe có thể giảm giá trực tiếp hoặc thêm phụ kiện để thu hút khách hàng cũng có thể "câu khách" bằng các cơ hội trúng thưởng mỗi khi mua xe. Chẳng hạn

Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm BMW và MINI tại thị trường Việt Nam dùng hẳn một chiếc Series 2 Active Tourer trị giá 1,368 tỷ đồng để phần thưởng may mắn cho các khách hàng mua xe từ ngày 0106 đến hết ngày 28.08. Tùy theo giá trị chiếc xe, mà số lượng phiếu hay cơ hội gặp may được tăng thêm.

Một số ý kiến cho rằng nguy cơ tăng giá xe trong tương lai sẽ đẩy khách hàng ồ ạt đi mua xe chạy thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng khách mua xe có thể tăng nhưng sẽ khó có sự đột biến lớn bởi điều kiện kinh tế vẫn còn có nhiều khó khăn và giá xăng tăng trở lại khiến nhiều người có nhu cầu mua xe cũng phải cân nhắc trước khi quyết định. Trong thời gian tới, khi một số dòng xe phải lên giá do thuế, cuộc chiến giành khách trên thị trường ôtô chắc chắn sẽ còn căng thẳng hơn nữa.

Theo Báo Lao Động

Bảng giáThị trường

VN-Index 760.98 ▲ 1.24 (0.16%)

 
VN-Index 760.98 1.24 0.16%
HNX-Index 96.86 -0.07 -0.07%
UPCOM 55.96 0.02 0.04%
DJIA 21,513.17 -66.9 -0.31%
Nasdaq 6,410.81 23.06 0.36%
Nikkei 225 19,955.2 -20.47 -0.1%
FTSE 100 7,445.9 68.17 0.92%