Có khoảng trống pháp luật cho Uber, GrabTaxi?

Hà My

06:18 20/11/2015

BizLIVE -

“Chúng tôi phát hiện ra rằng kể cả đề án của Bộ Giao thông vận tải cũng có những khoảng trống về mặt pháp luật”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết.

Có khoảng trống pháp luật cho Uber, GrabTaxi?

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Tại hội thảo “Hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải và phát triển bền vững” do Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có những chia sẻ thẳng thắn về hoạt động của Uber, Grab Taxi hiện nay.
Thưa ông, phía taxi truyền thống cho rằng Grab có lượng taxi trá hình nhưng Grab car có đưa ra 2 loại hình xe hợp đồng và xe dưới 9 chỗ có lắp thiết bị giám sát hành trình và được cấp phù hiệu hợp đồng theo đúng quy định 86 và thông tư 63, ý kiến của ông về vấn đề này? 
Đúng là GrabTaxi đã mới đưa ra đề nghị này. Nhưng trước đó, nói theo cách nghiêm khắc, GrabTaxi hoạt động trái pháp luật. Giờ do bị cơ quan quản lý nhà nước xử lý, họ đưa ra loại hình này để Bộ Giao thông nghiên cứu.
Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra rằng kể cả đề án của Bộ Giao thông vận tải cũng có những khoảng trống về mặt pháp luật. Chúng tôi đang đợi kiến nghị của các Sở giao thông gửi lên Bộ.
Sở giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bản góp ý. Tất nhiên, các cơ quan nhà nước không nói thẳng như hiệp hội và doanh nghiệp được. Chúng tôi cho rằng đề án đó chưa hoàn thiện. Hệ lụy của nó rất lớn nếu cho phát triển 1 cách bừa bãi.
Trước hết, phải xử lý những hoạt động, phương tiện nào vi phạm thì mới cạnh tranh lành mạnh được. Còn hướng bắt tay với các hợp tác xã, doanh nghiệp thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Các taxi truyền thống nên xem xét hợp tác với họ để làm lợi chung cho xã hội.
Chúng tôi đã từng ký hợp đồng hợp tác với Grab và Uber nhưng phải giải tán hợp đồng vì không phù hợp, không đảm bảo điều kiện hợp đồng đã ghi. Trước đây, nhiều hãng đã cài đặt những ứng dụng này nhưng “ vợ chồng” không ăn ở được với nhau nên phải giải tán, tuy nhiên vẫn có Vạn Xuân hợp tác đó thôi.
Có nhiều ý kiến về những bất cập của Uber và GrabTaxi, hiệp hội có đề nghị nào gửi đến Bộ Giao thông vận tải về việc dừng hoạt động của các hãng này?
Chúng tôi không đề nghị dừng hoạt động mà vi phạm thì xử lý. Những xe không thực hiện đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải thì xử lý theo nghị định 171 của Chính phủ chứ không có ấn tượng gì riêng.
Những loại hình này mà khắc phục được nhược điểm của nó thì có lợi cho người tiêu dùng, cũng là làm cho các doanh nghiệp taxi phát triển. Chúng ta phải hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư công nghệ thông tin vào phát triển sản xuất kinh doanh ở Việt Nam trong đó có vận tải.
Nhiều người nói rằng họ nghiên cứu rất sâu luật Việt Nam, nhưng chúng tôi cho rằng người Việt biết luật Việt nhiều hơn. Ví như người Việt Nam sống ở Mỹ hiểu về luật pháp của Mỹ chưa sâu cho nên hàng xuất khẩu của mình vào Mỹ tưởng ngon lành nhưng ngược lại bị kiện hết chỗ này chỗ kia.
Thưa ông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường từng trả lời là các công ty này có thành lập ở Việt Nam, có tem mào. Việc lãnh đạo bộ trả lời và hiệp hội kiến nghị đang có sự mâu thuẫn?
Chúng tôi không nghe và không nhìn thấy bài phát biểu của anh Trường. Nhưng Grab và Uber thành lập ở Việt Nam và trên toàn thế giới gây phản ứng của xã hội, gây rối loạn về mặt trật tự an ninh.
Ngay ở nước Mỹ là nơi ra đời của Uber cũng đã bị cấm. Tại Việt Nam, từ trước đến giờ, hoạt động của các đơn vị này là trái pháp luật. Chính vì trái pháp luật nên thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông TP.HCM đã phạt 110 xe trong thời gian qua.
Hiện nay, theo anh Khuất Việt Hùng đã nói đấy là taxi trá hình, phải xử lý theo pháp luật. Còn anh Trường không phụ trách trực tiếp về vận tải nên báo chí hỏi nhiều khi anh ý trả lời chưa trọn vẹn.

Xin cảm ơn ông!

HÀ MY

Bảng giáThị trường

VN-Index 805.86 ▼ -0.07 (-0.01%)

 
VN-Index 805.86 -0.07 -0.01%
HNX-Index 105.18 0.45 0.43%
UPCOM 54.56 0.12 0.21%
DJIA 22,370.8 39.45 0.18%
Nasdaq 6,461.32 6.69 0.1%
Nikkei 225 20,310.46 11.08 0.05%
FTSE 100 7,274.61 -0.64 -0.01%