Chần chừ giảm cước, doanh nghiệp chờ sau nghỉ lễ?

Nguyễn Thảo

07:39 01/09/2015

BizLIVE -

Mặc dù giá xăng đã giảm mạnh trong 2 tháng qua, trở về mức 18.536 đồng/lít từ ngày 19/8 song taxi, vận tải hành khách bằng ô tô lại chần chừ việc giảm giá cước.

Chần chừ giảm cước, doanh nghiệp chờ sau nghỉ lễ?

Giá xăng liên tục giảm những các hãng taxi, vận tải vẫn lừng chừng chưa giảm giá tương ứng. Ảnh TL

Doanh nghiệp "án binh bất động"

Tính đến ngày 19/8, sau hàng loạt lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu bán lẻ theo diễn biến trên thị trường thế giới, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) niêm yết giá xăng RON92 là 18.530 đồng/lít, diesel 13.370 đồng/lít, mazut 10.030 đồng/kg.

Mức giá bán lẻ xăng dầu hiện tại đang thấp hơn hồi đầu tháng 5/2015 là hơn 694 đồng/lít và cao hơn hồi mức thấp nhất kể từ đầu năm là 2.866 đồng/lít.

Đáng lưu ý, mặc dù giá xăng dầu đã giảm liên tục trong các kỳ điều hành giá gần đây nhưng các doanh nghiệp vận tải hành khách, taxi vẫn "án binh bất động".
Theo đại diện một doanh nghiệp taxi tại Hà Nội, nếu xăng tiếp tục giảm giá trong thời gian tới mới bắt dầu tính toán “cân đối chi phí để giảm giá”.
Lý do được vị này đưa ra là những lần tăng giá xăng trước, doanh nghiệp đều không tăng giá hoặc tăng ít; đồng thời so với những lần giá xăng tăng mạnh với tổng cộng 5.000 đồng/lít, mức giảm giá xăng hơn 2.000 đồng/lít vẫn là thấp.
Một lý do được hầu hết các doanh nghiệp đưa ra lý giải cho sự chần chừ này là do việc điều chỉnh giá cước cũng rất tốn kém, từ điều chỉnh đồng hồ đến đăng ký kê khai giá sẽ mất khoảng 1 triệu đồng/xe.
Hiện tại, hãng taxi Taxi Group đang niêm yết giá mở cửa đối với xe 5 chỗ Vios là 12.000 đồng/0,3km, km tiếp theo là 14.400 đồng/km, từ km33 là 11.500 đồng/km, giờ chờ là 20.000 đồng/km.
Trong khi xe Innova J 7 chỗ, giá mở cửa là 12.000 đồng/0,3km, km tiếp theo là 16.400 đồng/km, từ km 33 trở đi là 13.300 đồng/km.
Trong khi giá xăng bán lẻ ở mức 18.536 đồng/lít nhưng giá cước taxi của Taxi Group đang tương đương mức giá bán lẻ xăng là 20.436 đồng/lít hồi cuối tháng 5/2015. Ảnh: N.Thảo

Mức giá này được đại diện Taxi Group cho biết đã được cập nhật đến thời điểm mới nhất là 29/7 vừa qua. Tuy nhiên, mức giá này tương đương với mức giá được áp dụng từ ngày 20/5, thời điểm giá xăng bán lẻ là 20.436 đồng/lít, sau khi Taxi Group là doanh nghiệp đầu tiên quyết định tăng giá cước khi giá xăng dầu tăng 3 lần liên tiếp.

Phớt lờ chỉ đạo của Bộ, ngành?

Không chỉ ở hình thức vận tải taxi, thực tế trên cũng tồn tại ở hình thức vận tải hành khách. Cụ thể, thống kê từ tháng 7 đến nay chỉ có 2 trong tổng số 130 doanh nghiệp tại bến xe miền Tây giảm giá cước.
Lý giải về thực tế trên, ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc CTCP Bến xe miền Tây (TP.HCM) cho rằng, do một số doanh nghiệp vận tải trước đó mặc dù giá xăng đã tăng nhưng không xây dựng kế hoạch tăng giá để đảm bảo tính cạnh tranh giữ lượng khách nhất định nên việc giảm giá trong thời điểm này là khó.
Trao đổi trên VTV, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh du lịch TP.HCM thậm chí còn cho biết, do cận dịp lễ nhu cầu vận tải hành khách tăng cao nên việc không điều chỉnh tăng giá cũng là hình thức giảm giá.
Khảo sát tại Hà Nội, các tuyến Hà Nội - Nam Định hiện có giá phổ biến ở mức 60.000-70.000 đồng/lượt, Hà Nội - Thái Bình có giá vé phổ biến ở mức 75.000 - 85.000 đồng/lượt, Hà Nội - Hải Phòng có giá vé phổ biến ở mức 70.000-80.000 đồng/lượt.
Theo chủ một doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến Hà Nội - Nam Định việc giá cước vận tải không giảm mặc dù giá xăng dầu đã giảm mạnh vì chi phí xăng dầu mặc dù quan trọng trong cấu thành giá nhưng không phải yếu tố quyết định vì giá vé 70.000 đồng/lượt đã không đổi ngay cả khi giá xăng dầu từng ở mức hơn 20.000 đồng/lít.
Vị này còn nói thêm rằng, dịp lễ 2/9, mặc dù nghỉ ngắn ngày nhưng nhu cầu đi lại của người dân vẫn cao, giá vé không giảm đã là hình thức giảm giá cho khách. Đồng thời sẽ nghe ngóng các doanh nghiệp khác có điều chỉnh giá hay không hoặc sức ép từ bên trên gắt gao đến đâu mới điều chỉnh.
Mới đây, ngày 26/8, Bộ Tài chính cũng đã hối thúc việc giảm giá cước vận tải theo xăng dầu thông qua việc gửi công văn đến Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố cho rằng giá xăng dầu có xu hướng giảm rõ rệt tác động tích cực đến thị trường nói chung trong đó có thị trường vận tải bằng xe ô tô nói riêng.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải với chức năng quản lý giá chuyên ngành chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thực hiện kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu đến giá cước, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp kê khai giá phù hợp.
Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết đã đề nghị các Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh, thành phố phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính địa phương thực hiện c văn bản đề nghị giảm giá cước của Bộ Tài chính.
Đồng thời, Hiệp hội cũng đang tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp giảm giá cước vận tải, nhất là khi giá nhiên liệu giảm tới ngưỡng 10%.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 927.25 ▲ 9.8 (1.06%)

 
VN-Index 927.25 9.8 1.06%
HNX-Index 110.91 -0.87 -0.79%
UPCOM 54.06 -0.21 -0.39%
DJIA 24,329.16 117.68 0.48%
Nasdaq 6,840.08 27.24 0.4%
Nikkei 225 22,938.73 127.65 0.56%
FTSE 100 7,435.83 41.87 0.56%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine