CEO Bibo Mart: “Ngành bán lẻ Việt đang đi từ phương tiện thô sơ lên ô tô”

Nguyễn Thảo

06:57 23/06/2017

BizLIVE - Theo bà Trịnh Lan Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Bibo Mart, ngành bán lẻ Việt Nam đang đi từ phương tiện thô sơ lên ô tô và với thương mại điện tử chúng ta đang đi trên máy bay.

CEO Bibo Mart: “Ngành bán lẻ Việt đang đi từ phương tiện thô sơ lên ô tô”

Ảnh minh họa.

Bán lẻ từ phương tiện thô sơ lên ô tô

Tại Hội thảo Phát triển ngành bán lẻ do Forbes Việt Nam tổ chức chiều 22/6, bà Trịnh Lan Phương, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Bibo Mart cho hay, Bibo Mart đã bắt đầu với một con số rất ít ỏi, 130 triệu đồng. Sau 10 năm thành lập, Bibo Mart hiện được định giá 142 triệu đô la Mỹ, doanh thu trên 100 triệu đô la Mỹ và có 150 cửa hàng nằm ở nhiều tỉnh thành cả nước. Nhưng để đạt được con số này là cả một chặng đường dài vất vả.

Cũng theo chia sẻ của bà Phương, bán lẻ Việt Nam còn thiếu rất nhiều điều kiện như con người, nền tảng công nghệ, năng lực quản trị.

Cụ thể, về con người, Việt Nam chưa có các trường đào tạo bán lẻ sẵn sàng cung ứng ngành nhân lực bán lẻ có chất lượng cho Việt Nam. Tuyển dụng nhân sự có chất lượng, đào tạo bài bản về ngành, có thể bắt nhịp công việc được ngay thực sự là một thách thức lớn.

Thứ hai, về nền tảng về công nghệ, các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống chưa có hệ thống công nghệ nền tảng. Hệ thống quản trị ERP chưa có nhiều doanh nghiệp triển khai thành công. “Rõ ràng, chúng ta đi từ các phương tiện thô sơ. Bán lẻ truyền thống đang nỗ lực rất lớn để hiện đại hoá, bắt được các chuẩn mực quốc tế, đi lên một chiếc xe ô tô, và tiếp tục đi lên thương mại điện tử là lên máy bay, đương nhiên là rất thách thức với doanh nghiệp Việt Nam”, bà Phương nói.

Cuối cùng là thách thức về năng lực quản trị, theo đại diện Bibo Mart , Bibo Mart có nhiều nỗ lực chuẩn bị nguồn lực của mình để đến 2014 thì có sự bứt phá. “Chúng tôi cũng đã mời các nhân sự hàng đầu trên thế giới giúp chúng tôi chuyển giao công nghệ, đào tạo. Chúng tôi có ông Henry Neilson, cựu CEO của Walmart, người có hơn 40 năm với thị trường bán lẻ châu Á, ông Mahes, hiện là COO của Bibo Mart, người có kinh nghiệm quản lý chuỗi 7-Eleven ở Singapore trong gần 30 năm qua”, bà Phương cho hay.

Tại hội thảo, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, dù đứng trước các nhà bán lẻ hùng mạnh - tốt về tài chính, quản trị, kinh nghiệm - nhưng nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước vẫn lớn mạnh như Tiki, Bibo Mart, Trần Anh, Pico, Nguyễn Kim…

Theo bà Loan, những doanh nghiệp kể trên có sự linh hoạt, thất bại thì làm đi làm lại và chịu khó học hỏi. “Họ hiểu được trước sự cạnh tranh khốc liệt từ hội nhập, họ phải tự chuyển mình”, bà Loan nói. Nhưng điểm quan trọng mà bà Loan nhấn mạnh, dù bán hàng online, offline hay omni-channel, nhà bán lẻ vẫn phải đặt khách hàng là trung tâm.

Nếu chỉ bán hàng online hay offline doanh nghiệp sẽ thất bại

Nêu quan điểm tại cuộc hội thảo, ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm phát triển kinh doanh, dịch vụ kỹ thuật và thương mại điện tử FPT Digital Retail cho rằng, các kênh tương tác với khách hàng là cực kỳ quan trọng. Bởi bán hàng đơn giản, khiếu nại mới phức tạp vì một khi khách hàng không được giải đáp kịp thời khiến họ khiếu nại lên mạng xã hội sẽ trở thành vấn đề rất lớn.

 Khách mời tham dự hội thảo Phát triển ngành bán lẻ 

Cũng theo ông Bảo, nếu chỉ dựa vào một nền tảng như bán hàng tại cửa hàng truyền thống (offline), hay bán hàng online, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn, và dễ dẫn đến thất bại vì dù thương mại điện tử có phát triển đến đâu thì cũng cần các kênh bán hàng offline để người tiêu dùng có thể đến trải nghiệm và cảm nhận. Bán hàng đa kênh đang trở thành một xu hướng bán lẻ hiệu quả.

Đối với Việt Nam, ông Bảo đưa ra con số thống kê cho thấy 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%.

Bên cạnh đó, hành vi người tiêu dùng cũng đã có những thay đổi mạnh mẽ trong thời gian gần đây, khi các thiết bị điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến. “Có tới 67% người tiêu dùng bắt đầu hoặc kết thúc việc mua bán của mình thông qua một thiết bị điện tử cho dù họ mua sắm offline hay online”, ông Bảo nói.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 768.97 ▲ 1.38 (0.18%)

 
VN-Index 768.97 1.38 0.18%
HNX-Index 100.83 0.34 0.34%
UPCOM 54.52 -0.12 -0.23%
DJIA 22,024.87 25.88 0.12%
Nasdaq 6,345.11 12.1 0.19%
Nikkei 225 19,702.63 -26.65 -0.14%
FTSE 100 7,404.14 -28.89 -0.39%