Cạnh tranh hàng không đang căng hơn dây đàn: Thị trường hàng không tới hồi sinh tử

PV

21:24 19/06/2015

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific vừa công bố chiến lược hợp tác chưa từng có, trong khi Vietjet vẫn tích cực triển khai mục tiêu huy động tới 800 triệu USD trong năm nay. Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không đang căng hơn cả dây đàn.

Cạnh tranh hàng không đang căng hơn dây đàn: Thị trường hàng không tới hồi sinh tử

Ảnh minh họa.

Trước tốc độ phát triển mạnh mẽ của Vietjet Air như đội bay đã phình tới mức 24 chiếc A320/A321 cùng hơn 150 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific buộc phải xuất chiêu mạnh hơn nếu không muốn chứng kiến thị phần rơi vào tay kẻ đến sau.

Tất cả vì “thượng đế”

“Vietjet đã thật sự trở thành đối trọng của Vietnam Airlines. Khi họ bắt đầu cất cánh thương mại, ít người tin rằng điều này sẽ xảy ra sau ít nhất 5 năm”, một chuyên gia hàng không nói với phóng viên.

Những ai thường xuyên di chuyển bằng đường hàng không hiện nay đều có chung nhận xét là các sân bay lớn nhất nước như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã trở nên quá tải vì tần suất khai thác của các hãng hàng không trong nước lẫn quốc tế ngày càng gia tăng. Để tăng tần suất, một trong những điều kiện tiên quyết là nhà khai thác phải mở rộng quy mô đội máy bay của mình. Hiện Vietjet Air là quán quân trong cuộc đua này với mức bình quân có thêm một máy bay mới trong khoảng từ 1-2 tháng. Cả Vietnam Airlines lẫn Jetstar Pacific đều chưa thể đua với tốc độ này.

Tất nhiên, Vietnam Airlines cũng không thể chấp nhận kẻ đến sau ngày càng bành trướng. Mới đây, cả Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã công bố chiến lược tích hợp chưa từng có. Chiêu mới này lại thuộc về giá trị mềm, chính xác hơn là hoàn toàn hướng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ hợp tác liên danh (codeshare) với Jetstar Pacific trong giai đoạn đầu trên tất cả đường bay nội địa của hãng giá rẻ, sau đó sẽ tiếp tục hợp tác trên mạng bay quốc tế do hãng này khai thác trong giai đoạn tiếp theo. Hành khách còn có thêm lựa chọn khi mua vé của Vietnam Airlines, đi trên chuyến bay của Jetstar Pacific nhưng vẫn được hưởng chính sách hành lý miễn cước của hãng hàng không quốc gia và suất ăn miễn phí tùy theo độ dài chuyến bay.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng đang triển khai kế hoạch dần trở thành hãng hàng không 4 sao. Trong tháng 6 tới đây, hãng sẽ chính thức khai thác 2 loại máy bay hiện đại nhất là B787 Dreamliner và A350 WXB có giá lần lượt là 243,6 triệu USD và 245,5 triệu USD. Đặc biệt, đây là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực châu Á sẽ đồng thời khai thác cả 2 loại máy bay này.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, chủ trương tách Jetstar Pacific khỏi Vietnam Airlines đã có từ lâu và sẽ diễn ra “không sớm thì muộn”. Theo đó, hãng giá rẻ này sẽ bán cổ phần cho các nhà đầu tư để giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước.

Ngày 22/5/2015, lần đầu tiên sau 8 năm hoạt động, Jetstar Pacific đã công bố mức lợi nhuận trong 4 tháng đầu năm nay đạt 100 tỷ đồng. “Việc được hưởng lợi từ giá dầu giảm, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng mạnh, quá trình tái cơ cấu toàn diện đúng hướng đã mang lại những tín hiệu tích cực trong kết quả kinh doanh của hãng”, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, giải thích.

Hãng có số vốn điều lệ tính đến ngày 31/12/2014 là 2.633 tỷ đồng, trong đó Vietnam Airlines nắm gần 70% vốn điều lệ, phần còn lại là do Qantas (Úc) sở hữu. Trước khi chuyển phần vốn về Vietnam Airlines từ SCIC hồi cuối năm 2011, Jetstar Pacific có số lỗ lũy kế lên tới 2.476 tỷ đồng.

Thông tin hãng giá rẻ này bắt đầu có lãi là một tín hiệu tích cực đối với thị trường hàng không trong nước. Trong bản kế hoạch phát triển 5 năm tới của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific vẫn là một bộ phận không thể tách rời, nhưng với các nhà quản lý, việc tách hãng này ra khỏi Vietnam Airlines chỉ là vấn đề thời gian và nó tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động trong dài hạn.

Vietjet Air và mục tiêu 800 triệu USD

Là hãng giá rẻ tham gia thị trường hàng không mới được 3,5 năm, nhưng Vietjet Air đã làm được những điều không tưởng là đạt quy mô đội máy bay tới 24 chiếc, thị phần nội địa hơn 30% và quan trọng hơn cả là hãng công bố đã bắt đầu có lãi sau chỉ 2 năm hoạt động.

Nhưng với thời gian hoạt động chưa vượt ngưỡng 5 năm cùng sức ép ngày càng tăng từ Vietnam Airlines và Jetstar Pacific (vừa công bố có lãi sau 8 năm hoạt động) tại thị trường nội địa lẫn quốc tế, Vietjet Air cần phải tiếp tục tăng hết tốc lực nhất là ở mạng bay nước ngoài để dần lấn thị phần của 2 đối thủ nói trên. Đây cũng là một trong những chiến lược cốt lõi mà ban lãnh đạo hãng này đã vạch ra từ cuối năm 2014. Vấn đề là hãng giá rẻ này đang củng cố khả năng trường vốn hoạt động có thể lên tới hàng tỷ USD để thực thi chiến lược quốc tế hóa nhằm đạt mức hiệu quả cao nhất.

Lời giải cho bài toán lớn này chính là kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) có giá trị tới 800 triệu USD trên thị trường quốc tế vào cuối năm nay. Họ sẽ làm điều đó như thế nào?

Tất nhiên, việc cần làm trước tiên là Vietjet Air phải “thật đẹp” trong mắt các nhà đầu tư quốc tế từ hiệu quả hoạt động với các chỉ số tài chính lành mạnh tới triển vọng phát triển trong tương lai.

Tại sự kiện Vietnam Access Day 2015, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet Air, cho biết mục tiêu năm nay của hãng là vận chuyển hơn 9 triệu lượt khách (năm 2014 xấp xỉ 6 triệu lượt) với hơn 55.600 chuyến bay, hệ số sử dụng ghế 88,5%. Đáng chú ý nhất là thông tin trong năm 2014, hãng đã đạt tổng doanh thu 409,5 triệu USD, lợi nhuận hoạt động 24,9 triệu USD. Kế hoạch cho năm nay là khoảng 666,7 triệu USD doanh thu (tăng tới 63%). Mức lợi nhuận dự kiến năm nay cũng sẽ tăng nhưng chưa được Vietjet Air công bố.

Đội bay của hãng sẽ được phình to lên mức 29 chiếc vào cuối năm nay gồm 26 chiếc cho Vietjet Air và 3 chiếc cho liên doanh Thai Vietjet Air. Liên doanh này chuyên khai thác mạng bay nội địa ở Thái Lan để kết nối với mạng trong nước và quốc tế của hãng mẹ tại Việt Nam. Đây là tiền đề để hãng tiến tới thành lập liên doanh hàng không đa quốc gia trong tương lai. Một chiến lược tương tự như của Tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia trong khu vực.

Với các chỉ số tài chính tích cực như hiện nay, Vietjet đã và đang bắt tay với các ngân hàng và định chế tài chính trong nước và quốc tế để thu xếp các khoản tín dụng cho hợp đồng mua và thuê 100 máy bay trị giá hơn 9 tỷ USD với Airbus. Đây cũng là bước tiến quan trọng có thể giúp hãng tạo được lợi thế nhất định trước các nhà đầu tư quốc tế trong quá trình chuẩn bị cho đợt IPO sắp tới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, thị trường hàng không Việt Nam rất có tiềm năng, được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO đánh giá là 1 trong 3 nước có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thế giới. Do đó, phải tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế kinh doanh có hiệu quả.

Theo Báo Người tiêu dùng

Bảng giáThị trường

VN-Index 723.52 ▲ 1.38 (0.19%)

 
VN-Index 723.52 1.38 0.19%
HNX-Index 91.38 0.01 0.01%
UPCOM 57.21 -0.31 -0.54%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ