“Cách giết chết nhanh nhất một sản phẩm tồi là quảng cáo thật nhiều về nó”

Tuyết Nhung

16:15 11/11/2015

BizLIVE - “Các doanh nghiệp Việt đang vất vả tạo ra dấu ấn riêng trong thời đại của những chú cừu Dolly. Vấn đề không nằm ở chất lượng mà ở cách thức khác biệt hóa thương hiệu”, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược của Công ty Richard Moore Associates cho biết. 

“Cách giết chết nhanh nhất một sản phẩm tồi là quảng cáo thật nhiều về nó”

Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược của Công ty Richard Moore Associates.

Tại hội thảo “Vai trò của quản trị thương hiệu trong kinh doanh” diễn ra sáng 11/11, ông Nguyễn Đức Sơn nhận xét, nhiều doanh nghiệp hiện nay làm thông điệp khá máy móc. Các ngân hàng đều nói về niềm tin và chữ tín giống nhau nhưng vấn đề đặt ra, trong số này, doanh nghiệp nào là thực sự tin cậy và uy tín.
Ông Sơn cho rằng, trong quá trình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, doanh nghiệp cần cẩn trọng trong cách thức quảng cáo, cách giết chết sản phẩm tồi nhanh nhất là quảng cáo thật nhiều về nó.
Cũng theo ông Sơn, doanh nghiệp cần có lộ trình để xây dựng trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng. Có hai thời điểm quan trọng khách hàng nhận thức rõ về sản phẩm, đó là khi họ nhìn thấy sản phẩm và so sánh với những quảng cáo trước đó, thứ hai là khi họ sử dụng nó.
“Khách hàng không phải kẻ ngốc, không thể giấu được họ điều gì. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghĩ đến cách làm thương hiệu bền vững, trung thực và khác biệt”, ông Sơn nhấn mạnh.
Bàn về vấn đề khác biệt thương hiệu trong mối quan hệ với chiến lược cạnh tranh, ông Sơn cho rằng, chất lượng sản phẩm mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa thể làm nên thành công cho thương hiệu.
Vị chuyên gia về thương hiệu nêu trường hợp của Novak Djokovic, vận động viên quần vợt nổi tiếng thế giới đã phải thốt lên rằng: “Tôi là người giỏi nhất nhưng Federer và Nadal nổi tiếng hơn tôi”. “Mặc dù là người xuất sắc nhất nhưng Novak Djokovic chưa hấp dẫn truyền thông bằng thuộc tính thương hiệu”, ông Sơn so sánh.
Theo đó, để khác biệt hóa thương hiệu, ông Sơn đề cập đến bốn cách thức phổ biến trên thị trường hiện nay. Thứ nhất là khác biệt về cảm xúc. Theo ông Sơn, các doanh nghiệp cần hướng đến việc xây dựng thương hiệu một cách vui vẻ, thoải mái để hấp dẫn khách hàng bởi 80% người Việt đang mua hàng dựa trên cảm xúc.
“Tại sao người Mỹ chỉ dùng Coca - Cola, trong khi nó đắt hơn Pepsi gấp 5 lần và mùi vị không bằng Pepsi? Bởi vì Coca - Cola đã xây dựng thương hiệu theo hướng biểu tượng giá trị lịch sử và văn hóa Mỹ”, ông Sơn lấy ví dụ.
Cũng theo chuyên gia này, FPT là doanh nghiệp tạo được văn hóa nội bộ rất thành công, bởi khi nhân viên hài lòng thì khách hàng cũng sẽ nhận được những dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhấn mạnh, thương hiệu Việt không nên áp đặt cảm xúc, nói quá nhiều về nó sẽ không còn ý nghĩa.
Cách thức thứ hai theo ông Sơn là chú trọng vào các thiết kế sản phẩm bởi khách hàng luôn thích những sản phẩm bắt mắt. Những sản phẩm ở phân khúc phổ thông như Bia 333 hay Vodka Men được khách hàng ưa chuộng trong một thời gian dài do sự liên tục làm mới bằng cách thay đổi bao bì và hình ảnh.
Ngoài ra, ông Sơn cho rằng tính liên tục cũng là một cách để quảng bá thương hiệu. Nước hoa Miss Sài Gòn của Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn là một trong những sản phẩm hiếm hoi tạo nên thương hiệu lâu năm cả trong và ngoài nước. Sản phẩm nổi tiếng vì thiết kế ấn tượng lấy cảm hứng từ hình ảnh người phụ nữ truyền thống Việt Nam trong trang phục áo dài và chiếc nón lá dịu dàng.
Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, hình ảnh đó đã không còn phù hợp với những khách hàng nữ trẻ trung và hiện đại. Ông Sơn bình luận, tính liên tục là cần thiết để phù hợp với nhu cầu của khách hàng, vấn đề là doanh nghiệp phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là gì để hướng tới.
Cuối cùng, bàn về khả năng đo lường giá trị thương hiệu, ông Sơn cho biết nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về quản trị thương hiệu, không biết mạnh yếu ra sao, tỉ lệ khách hàng trung thành như thế nào.
“Những doanh nghiệp nào mạnh và có nhiều khách hàng ổn định sẽ giảm khả năng rủi ro bất chấp biến động thị trường”, ông Sơn khẳng định.

TUYẾT NHUNG

Bảng giáThị trường

VN-Index 826.84 ▼ -2.09 (-0.25%)

 
VN-Index 826.84 -2.09 -0.25%
HNX-Index 108.14 -0.94 -0.87%
UPCOM 54.28 -0.26 -0.47%
DJIA 23,157.6 160.16 0.69%
Nasdaq 6,624.22 0.56 0.01%
Nikkei 225 21,448.52 85.47 0.4%
FTSE 100 7,507.83 -35.04 -0.47%
Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ