Các hãng xe hơi hạng sang “nhảy dựng” vì chính sách thuế thay đổi chóng mặt

Nguyễn Thảo

17:50 19/11/2015

BizLIVE -

Chính sách thuế thay đổi liên tục trong thời gian qua gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp, gây tiếng xấu cho môi trường kinh doanh cũng như sự phát triển bền vững của ngành ô tô tại Việt Nam, theo đại diện các nhà nhập khẩu xe hơi.

Các hãng xe hơi hạng sang “nhảy dựng” vì chính sách thuế thay đổi chóng mặt

Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô kiến nghị lùi thời gian áp dụng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Ảnh: TL

Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô được uỷ quyền chính hãng tại Việt Nam bao gồm Audi, Bentley & Lambirghini, BMW & Mini, Jaguar & Land Rover, Renault, Rolls Royce, Subara, Volkswagen đã có văn bản góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô cho biết, sau một thời gian dài lấy ý kiến của doanh nghiệp, ngày 28/10 Nghị định 108/2015/NĐ-CP đã được chính thức ban hành, quy định, hướng dẫn thi hành và bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực ngày 1/1/2016.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu ô tô cũng được biết Quốc hội đang tiến hành bàn bạc về dự luật để thây đổi, bổ sung Luật thuế này, dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2016.

"Theo dự thảo, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũng bị thay đổi khác đi so với những hướng dẫn tại Nghị định 108", văn bản của các nhà nhập khẩu ô tô cho biết.

Qua đó, các nhà nhập khẩu ô tô cho biết, họ bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn.

Cụ thể, gây khó khăn cho doanh nghiệp nói chung có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, gây nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ô tô nói riêng tại Việt Nam bởi việc một Nghị định vừa được ban hành gần như sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung khác biệt.

Đồng thời, gây tác động xấu đến thị trường và ảnh hưởng đến sức mua của cả ngành ô tô nói riêng.

Từ những tồn tại kể trên, các nhà nhập khẩu ô tô đã đưa ra 3 đề xuất.

Thứ nhất, thay vì thực thi vào ngày 1/1/2016 nên đổi thời gian áp dụng dự tính vào 1/7/2016 để doanh nghiệp có thời gian nghiên cứu hiểu đúng cách tính thuế mới, áp dụng và lập kế hoạch tác động, đầu tư, nhân sự và tránh xáo động kinh doanh, người lao động, thị trường, người tiêu dùng.

Thứ hai, mong Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các nhà nhập khẩu được uỷ quyền chính hãng và các nhà lắp ráp, sản xuất trong nước để thống nhất và đảm bảo ổn định.

Thứ ba, tổ chức hướng dẫn chi tiết hơn phương thức triển khai, áp dụng dự luật trong thực tiễn nhằm tránh việc hiểu sai hoặc diễn dịch sai và cũng để đảm bảo việc tuân thủ các quy định một cách thống nhất và dễ dàng hơn.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 719.13 ▼ -0.13 (-0.02%)

 
VN-Index 719.13 -0.13 -0.02%
HNX-Index 90.05 -0.49 -0.54%
UPCOM 57.33 0.0 -0.01%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ