Bộ Công Thương chần chừ “cởi trói” nhập khẩu ô tô nguyên chiếc?

Nguyễn Thảo

12:00 21/07/2016

BizLIVE -

Theo Tổng cục Hải quan, việc nhập khẩu xe ô tô chở người loại 9 chỗ trở xuống không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Bộ Công Thương chần chừ “cởi trói” nhập khẩu ô tô nguyên chiếc?

Ảnh minh họa.

Trong một văn bản của Tổng cục Hải quan liên quan đến quá trình thực hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12/5/2011 của Bộ Công Thương gửi tới Bộ Công Thương mới đây cho biết, việc nhập khẩu xe ô tô chở người loại 9 chỗ trở xuống không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Khẳng định trên được Tổng cục Hải quan nêu dựa vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư số 67/2014/QH-2013 ngày 26/11/2014.

“Như vậy, thủ tục nhập khẩu mặt hàng xe ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống không yêu cầu phải có các chứng từ chứng minh việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo Luật Đầu tư”, Tổng cục Hải quan khẳng định.

Tuy nhiên, cũng tại văn bản này, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định của Thông tư 20 thương nhân khi làm thủ tục nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất kinh doanh loại ô tô đó và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp. Như vậy, nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20 không phù hợp với các quy định tại Luật Đầu tư nêu trên.

“Mặt khác theo quy định tại khoảng 3 Điều 7 Luật Đầu tư số 67 thì Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được ban hàng quy định về điều kiện đầu tư đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Do vậy, để có cơ sở hướng dẫn hải quan địa phương thực hiện thống nhất, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương căn cứ theo quy định dẫn trên kể từ sau 1/7/2016 Thông tư 20 còn hiệu lực áp dụng hay không?”, Tổng cục Thống kê đặt vấn đề với Bộ Công Thương.

Được biết, Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành hết hiệu lực vào ngày 1/7 vừa qua, Bộ Công Thương đưa quy định Thông tư 20 vào dự thảo Nghị định trình Bộ Tư pháp.

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về tác động tiêu cực tới quyền lợi của người tiêu dùng nếu Chính phủ chưa có biện pháp ban hành Nghị định thay thế.

Đồng quan điểm với VAMA, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) cụ thể như BMW, Renault, Maserati, Audi, Rolls-Royce, Subaru… trong một công văn gửi Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp cũng cho biết, họ ủng hộ việc nâng Thông tư 20 lên thành Nghị định.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, Thông tư 20 nhằm bảo vệ một nhóm lợi ích nhất định, hệ quả, chỉ một vài hãng sản xuất ô tô được quyền nhập khẩu xe chính hãng, đẩy giá xe lên cao, bất lợi đối với người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển và Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ đã chỉ rõ, cần tháo gỡ các rào cản kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân kinh doanh những gì pháp luật không cấm.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 677.94 ▼ 0 (0.0%)

 
VN-Index 677.94 0.0 0.0%
HNX-Index 83.05 0.0 0.0%
UPCOM 53.01 0.0 -0.01%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ