“Bản thân ngành điện không phải không có mánh khoé”

Nguyễn Thảo

15:08 21/07/2015

BizLIVE - Ông Trần Quốc Cường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thống Nhất, đơn vị cung cấp điện tại khu vực Phùng Khoang (Từ Liêm, Hà Nội) nói như vậy trong cuộc trao đổi với BizLIVE.

“Bản thân ngành điện không phải không có mánh khoé”

Ông Trần Quốc Cường, Chủ nhiệm HTX Thống Nhất. Ảnh: N.Thảo

Chị Phạm Vân Anh, tại chung cư 90 Phùng Khoang (Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh, mỗi tháng nhà chị sử dụng khoảng 150-200kWh tuy nhiên hoá đơn điện tháng 6 lại tăng cao đột biến, tăng lên mức gần 500kWh.

Sau đó, chị đã tự kiểm tra công tơ điện và phát hiện chỉ số công tơ điện tại thời điểm kiểm tra ở mức 1.882 kWh trong khi hoá đơn chốt đến ngày 15/7 là 2.073 kWh, số điện bị chênh gần 200 kWh, tương đương khoảng 300.000 đồng.  

Trao đổi với BizLIVE, ông Phạm Quốc Cường cho biết, Hợp tác xã đã hoàn tiền cho gia đình chị Vân Anh, và chỉ thu tiền điện sau khi chốt số tháng tiếp theo.

"Với cách xử lý cộng 2 tháng nhà này có thể lợi có thể hại nhưng tôi nghĩ với trường hợp này sẽ lợi hơn", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, người ghi chỉ số công tơ cho gia đình chị Vân Anh đã ở tuổi 67 nên có thể đọc nhầm lẫn. Và khác với mặt hàng thông thường khác, mua đứt bán đoạn với điện tháng này tăng 100kWh, tháng sau giảm 100 kWh.

Trước câu hỏi cho rằng nếu dồn sang tháng sau, theo cách tính bậc thang luỹ tiến người dùng điện có thể sẽ bị thiệt ông Cường một lần nữa nhấn mạnh: "Nếu đọc thiếu cũng thiệt mà thừa cũng thiệt nhưng thiệt này chưa ai phân tích được, riêng gia đình này cộng vào 2 tháng sẽ lợi".

Cũng theo vị đại diện Hợp tác xã Thống Nhất, thống kê mỗi năm có vài 3 trường hợp ghi sai chỉ số điện, riêng năm nay đây là trường hợp đầu tiên.

"Thông thường chốt số điện và nhập số về kiểm tra nếu vênh số nhiều Hợp tác xã sẽ đi kiểm tra luôn, trường hợp gia đình chị Vân Anh vì số điện chỉ tăng 200kWh so với tháng trước đó nên không thấy bình thường", một nhân viên của Hợp tác xã Thống Nhất cho biết thêm.

 Hoá đơn điện của gia đình chị Vân Anh bị ghi nhầm và đã được hoàn tiền

Hiện tại, Hợp tác xã Thống Nhất đang quản 3.800 hộ sử dụng điện, số người ghi chỉ số điện hàng tháng chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm 2 người, một người đọc, một người ghi. Nguyên tắc ghi số điện là đọc đi đọc lại 2 lần, người ghi ghi xong phải đọc lại cho người đọc kiểm tra.

Trước tình trạng hoá đơn điện tăng đột biến thời gian qua, không ít ý kiến cho rằng, ngành điện đang làm "thủ thuật", cố tình ghi hoá đơn tháng trước đó với chỉ số thấp hơn số thực dùng, số còn lại dồn vào tháng sau và với cách tính bậc thang luỹ tiến tiền điện tháng sau sẽ tăng đột biến.

Ông Cường phản hồi điều này rằng: "Bản thân ngành điện không phải không có mánh khoé. Ngành điện đọc số của chúng tôi đã mượn nhiều số có lúc chúng tôi đã phản ánh, trước đây khi đọc số đã làm tròn số còn Hợp tác xã chúng tôi không có tình trạng này".

Thực tế thời gian vừa qua tình trạng hoá đơn điện tăng đột biến đã diễn ra và không ít trường hợp, người dùng điện sau khi kiểm tra công tơ đã phát hiện chỉ số công tơ bị ghi sai.

Phía đại diện EVN Hà Nội cũng đã giải quyết từng trường hợp cụ thể có phản ánh và gửi thư xin lỗi đến khách hàng đã bị ghi sai chỉ số hoặc nhân viên thu ngân đưa nhầm thông báo tiền điện cho khách hàng.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 917.45 ▼ -22.71 (-2.48%)

 
VN-Index 917.45 -22.71 -2.48%
HNX-Index 111.78 -2.03 -1.82%
UPCOM 54.28 -0.19 -0.36%
DJIA 24,329.16 117.68 0.48%
Nasdaq 6,840.08 27.24 0.4%
Nikkei 225 22,938.73 127.65 0.56%
FTSE 100 7,435.83 41.87 0.56%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine