Audi Việt Nam không coi doanh nghiệp lắp ráp là đối thủ

Nguyễn Thảo

09:47 10/09/2015

BizLIVE - "Đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là các hãng nhập khẩu, không phải các doanh nghiệp lắp ráp trong nước", ông Laurent Genêt, Tổng giám đốc Ô tô Á Châu, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết.

Audi Việt Nam không coi doanh nghiệp lắp ráp là đối thủ

Ông Laurent Genêt, Tổng giám đốc Ô tô Á Châu, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam. Ảnh: TL

Không chỉ Audi, một số nhà nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc thay vì tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức như trước đó, năm nay họ đã có sân chơi riêng mà ở đó là 6 nhà nhập khẩu ô tô khác cùng tổ chức.

Việc "tách đôi đường" tổ chức 2 Motor Show trong cùng 1 tháng và ở 2 thị trường lớn TP.HCM và Hà Nội, câu hỏi đặt ra, phải chăng các nhà nhập khẩu ô tô (VIVA) đang cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA)?

Tuy nhiên, phải hồi về nội dung này ông Laurent Genêt, Tổng giám đốc Ô tô Á Châu khẳng định, việc tham gia trong triển lãm ô tô được tổ chức bởi các nhà nhập khẩu không nhằm việc coi các doanh nghiệp lắp ráp cũng như cuộc triển lãm được tổ chức bởi VAMA là đối thủ cạnh tranh mà thực chất là "đồng hành" để đem lại cơ hội tham dự triển lãm cho khách hàng ở cả 2 vùng, miền.

"Nếu nói về sự cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là các hãng nhập khẩu không phải các doanh nghiệp lắp ráp trong nước", ông Laurent Genêt nhấn mạnh.

Vị đại diện này cũng cho biết, hiện doanh số bán xe tại Việt Nam đang tăng lên và sự tăng lên đến từ thương hiệu xe lắp ráp trong nước vì các doanh nghiệp này có sự hỗ trợ về giá, về chính sách thuế để có sự cạnh tranh cao hơn so với các dòng xe nhập khẩu.

Bình luận chi tiết hơn về chính sách thuế, phí của Việt Nam ông Laurent cho rằng, mức thuế Việt Nam quy định khác nhau theo từng độ cơ và với động cơ hiện tại của Audi dưới 4.000cm3 (4.0L), thuế phí chiếm 50-60% giá xe.

"Mức thuế còn trong giai đoạn thay đổi, cách tính thuế từ đơn vị nhập khẩu xuống phân phối nên thời điểm này chưa có cách tính thuế rõ ràng", ông Laurent cho hay.

Mẫu xe Audi A6 mới được ra mắt tại Phú Quốc.  

Trả lời câu hỏi của BizLIVE về kiến nghị của Bộ Tài chính mới đây thay đổi thời điểm tính thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng thuế nhập khẩu đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.0L lên 75% ông Laurent cho biết, Audi hiện có 2 công ty nhập khẩu và phân phối rõ ràng nên việc áp dụng theo đề xuất của Bộ Tài chính không gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Ngay việc thuế "đánh" vào những dòng xe dung tích động cơ lớn, ông Laurent cho biết, Audi mang đến cho khách hàng xe dung tích động cơ nhỏ nhưng công suất lại ngang xe động cơ lớn.
Ngoài ra, ông Laurent Genêt cũng cho biết, doanh nghiệp đã có kế hoạch để đối phó khi mới đây Audi ra mắt mẫu xe Audi A6 tại Phú Quốc và nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường.
Chính sách thuế, phí kể trên hiện cũng làm đau đầu các nhà nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc khác như Porsche Việt Nam, BMW...
Thực tế cho thấy, càng gần thời điểm năm 2018, xung đột lợi ích giữa các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc lẫn các doanh nghiệp lắp ráp trong nước càng lên cao khi mức thuế nhập khẩu xe từ ASEAN hưởng thuế suất 0% theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AEC).
Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước lo ngại giá xe nhập khẩu sẽ giảm đi nhiều, ảnh hưởng tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của xe trong nước. Do đó đã có nhiều đề nghị nhằm bảo hộ nền sản xuất trong nước, thậm chí "doạ" chuyển sang quốc gia khác để sản xuất, lắp ráp sau đó xuất khẩu về Việt Nam.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 777.09 ▲ 5.59 (0.72%)

 
VN-Index 777.09 5.59 0.72%
HNX-Index 100.55 0.92 0.92%
UPCOM 56.43 -0.03 -0.06%
DJIA 21,711.01 97.58 0.45%
Nasdaq 6,422.75 10.57 0.16%
Nikkei 225 20,079.64 29.48 0.15%
FTSE 100 7,450.53 -1.79 -0.02%