Vụ xe Lexus tư gắn biển xanh: Tổng bí thư yêu cầu 9 cơ quan cùng vào cuộc

Tuấn Việt

18:39 10/06/2016

BizLIVE - Thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan trên sẽ không chỉ kiểm tra việc Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe Lexus tư gắn biển xanh mà còn làm rõ nhiều nội dung khác.

Vụ xe Lexus tư gắn biển xanh: Tổng bí thư yêu cầu 9 cơ quan cùng vào cuộc

Ảnh minh họa.

Trong danh sách 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội, có 2 đại biểu là người tự ứng cử, 475 đảng viên (trong đó có toàn bộ 19 thành viên của Bộ Chính trị và gần 100 ủy viên Trung ương Đảng); 317 đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội.
Ngoài ra, tỷ lệ các đại biểu là người ngoài Đảng chỉ có 21 người, giảm 50% so với khóa 13.Tỷ lệ đại biểu tái cử khóa 14 thấp (chỉ có 160 đại biểu khóa 13 tái cử).
Một trong những điểm đặc biệt trong Quốc hội khóa 14 đó là tỷ lệ đại biểu tham gia lần đầu, đại biểu trẻ rất cao. Trong đó, đại biểu trẻ nhất là Triệu Thị Huyền, sinh ngày 23/3/1992.
Chị Triệu Thị Huyền nguyên quán tại Thôn Khe Phưa, xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, là người dân tộc Dao, trình độ giáo dục phổ thông 12/12. Bà Huyền có trình độ học vấn là Đại học sư phạm, chuyên ngành văn - sử...(Xem tiếp)
Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe tư nhân nhưng gắn biển xanh.
Theo văn bản này, ngày 3/6, một tờ báo đăng bài "Xe tư nhân gắn biển số xanh và di sản của Phó chủ tịch Hậu Giang", Tổng bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Công an, Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo đã nêu.
Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban bí thư... (Xem tiếp)
Thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan không chỉ kiểm tra việc Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe Lexus tư gắn biển xanh mà còn làm rõ nhiều nội dung khác.
Sáng 10/6, một nguồn tin cho hay, thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên quan đến Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ phối hợp với nhiều cơ quan lên kế hoạch và phân công cụ thể, "không bỏ sót việc cần thiết".
“Nhìn vào cơ cấu, thành phần 9 cơ quan tham gia sẽ thấy có nhiều nội dung, nếu riêng ôtô thì chỉ tỉnh Hậu Giang xử lý được”, nguồn tin nói.
Ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư nêu "đây là việc cần làm ngay". Văn bản truyền đạt ý kiến này không đưa thời hạn cụ thể, tuy nhiên nguồn tin cho biết, chỉ đạo nội bộ có đề cập cần tiến hành trong thời gian nhất định theo đúng quy định của Đảng và quy định pháp luật... (Xem tiếp)
Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi thị sát nhà máy thủy điện An Khê-Ka Nak tại tỉnh Gia Lai.
Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán, mực nước trên các sông, hồ khu vực Tây Nguyên xuống thấp. Trong bối cảnh đó, đã có một số ý kiến cho rằng, việc vận hành thủy điện An Khê-Ka Nak còn chưa hợp lý, gây thiếu nước, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng hạ lưu sông Ba (khu vực tỉnh Gia Lai).
Ngày 1/4/2016, phát biểu trước Quốc hội, ông Huỳnh Thành - Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cho rằng, Thủy điện An Khê - Kanak là “công trình sai lầm thế kỷ”, vì thủy điện này đã bức tử hẳn một vùng hạ du của hàng triệu người ở hai tỉnh Gia Lai và Phú Yên... (Xem tiếp)
Chim chằng nghịch là loại được bán nhiều nhất dọc đường này. Bắt đầu từ vòng xoay Cát Lái (quận 2) hướng lên cầu Rạch Chiếc về ngã tư Thủ Đức, cứ vài mét lại có một tấm biển quảng cáo bán chim chằng nghịch.
Bảng được viết trên nắp thùng xốp, bên cạnh là những chiếc thùng bày chim đã làm sẵn. Rất nhiều người đi đường ghé lại mua món đặc sản được quảng cáo săn bắt từ miền Tây với giá bán 40.000-50.000 đồng một con.
Tại một điểm bán cách chân cầu Rạch Chiếc hơn 30m, "chim chằng nghịch" được bày biện trên những chiếc thùng xốp không che chắn, phơi dưới trời nắng và khói bụi mù mịt giữa Xa Lộ Hà Nội. Toàn bộ chim bán ở đây đều được làm sạch lông, vàng rượm nhìn rất bắt mắt.
Tuy nhiên, khi khách yêu cầu mua chim chằng nghịch còn sống thì không điểm bán nào có hàng... (Xem tiếp)
"Đúng là suất BOT cao hơn. Theo Quyết định 108 quy định vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư chiếm 10 – 15% khiến suất tiền vay rất lớn. Hiệu suất đầu tư phải cõng thêm lãi suất ngân hàng do đó cao hơn 1,2 – 1,4 lần so với suất đầu tư trung bình".
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã cho biết như vậy tại tọa đàm “Minh bạch - Hiệu quả BOT, bằng cách nào?” vừa được tổ chức ngày 9/6.
Trong 5 năm (2011-2015), tổng nguồn vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý đã lên đến 444.040 tỷ đồng, trong đó, huy động nguồn vốn tư nhân là 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%).
Ông Võ Đại Lược - Nguyên Viện trưởng Viện trưởng Viện Kinh tế và chính trị thế giới đặt vấn đề, tại sao chi phí đầu tư vào làm cầu đường ở Việt Nam lại cao đến thế?... (Xem tiếp)
Bước sang năm thứ 2 quả vải Việt Nam có hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ và Australia. Đây cũng là hai thị trường khó tính, việc xuất khẩu vải thiều phải đảm bảo được các tiêu chí ngặt nghèo của đối tác về chất lượng quả, kiểm dịch thực vật, chiếu xạ…
Nhưng thực tế hiện nay, việc chiếu xạ đối với vải thiều đang gặp khó khăn. “Khó khăn nhất là khi doanh nghiệp có nhu cầu về chiếu xạ và giám sát an ninh tại trung tâm chiếu xạ.
Theo hợp đồng, vải thiều sau khi được chiếu xạ phải được dán tem niêm phong, nhưng phía hàng không quy định chỉ kiểm tra an ninh tại các kho hàng không. Như vậy, sau khi chiếu xạ vải thiều lại phải qua khâu kiểm tra an ninh thì việc chiếu xạ sẽ không còn tác dụng”, bà Hải cho biết... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT