Vỉa hè phố Yết Kiêu “đánh đố” người khiếm thị

Vũ Quang

15:26 19/09/2015

BizLIVE - Vỉa hè tuyến phố Yết Kiêu (Hà Nội) mới được nâng cấp, cải tạo nhưng phần đường dành cho người khiếm thị thì rất bất cập, nếu đi đúng đường họ sẽ “lao vào” ô tô.

Vỉa hè phố Yết Kiêu “đánh đố” người khiếm thị

Nếu đi đúng phần đường dành cho mình, người khiếm thị sẽ đâm vào xe máy.

Ở nhiều nước trên thế giới, vỉa hè được thiết kế không chỉ thuận tiện cho người bình thường mà còn hỗ trợ cả cho người khuyết tật đi lại dễ dàng. Nhưng tại vỉa hè tuyến phố Yết Kiêu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang nảy sinh nhiều bất cập, phần dành cho người khiếm thị thì không khớp nối với làn sang đường (vạch kẻ trắng) dành cho người đi bộ.
Không những vậy, đáng lẽ các dải gồ cần được đặt theo chiều dọc của con phố để có tác dụng giúp người khiếm thị có các thông tin định hướng, thì lại bị đặt nằm ngang. 
Theo quy chuẩn thì những tấm gạch lát gần các điểm giao cắt phía trước đều có các điểm tròn gồ lên để báo hiệu, nhưng đoạn đường này không có.
Một điều dễ nhận thấy trên vỉa hè tuyến phố Yết Kiêu (gần ngã ba với phố Trần Hưng Đạo) thì UBND quận Hoàn Kiếm lại cho một đơn vị kinh doanh trông giữ xe máy, ô tô trên vỉa hè, nằm chồng lấn lên phần đường dành cho người khiếm thị. Nếu người khiếm thị đi trên tuyến đường này, rất dễ đâm vào “ô tô”.
Trao đổi với BizLIVE, ông Lê Văn Thịnh, chuyên gia Chất lượng công trình xây dựng cho biết: Quá bất cập, nếu người khiếm thị đi trên vỉa hè phố Yết Kiêu sẽ đâm vào ô tô, hoặc xe máy do đơn vị thi công làm cẩu thả, không khớp với hạ tầng đường Yết Kiêu – Trần Hưng Đạo. Phải lát gạch ngang chứ không phải lát gạch dọc, đến các đoạn giao cắt không có nốt tròn chuyển hướng báo hiệu cho người khiếm thị.
Dưới đây là một số hình ảnh mà BizLIVE ghi nhận được tại tuyến phố Yết Kiêu.
 Phần đường dành cho người khiếm thị trên vỉa hè phố Yết Kiêu không khớp nối với vạch sang đường dành cho người đi bộ.
Đáng lẽ dải gồ phải đặt dọc nhưng tại tuyến phố Yết Kiêu đơn vị thi công lại đặt ngang. 
Nếu đi đúng phần đường dành cho mình, người khiếm thị sẽ đâm vào "xe máy". 
 Hoặc lao thẳng vào "ô tô".
 Nhiều đoạn không được khớp nối đồng bộ với hạ tầng.
 Theo quy chuẩn, tại các điểm giao cắt
 đều có các điểm tròn gồ lên để báo hiệu (ảnh phải), nhưng vỉa hè tuyến phố Yết Kiêu (ảnh trái) không được  thiết kế như vậy. 
 Đây là đường dành cho người khiếm thị ở Nhật Bản được thiết kế đúng quy chuẩn. (Ảnh chuyên gia Lê Văn Thịnh)

 Và trong đường hầm tại Châu Âu. (Ảnh: Lê Văn Thịnh)

VŨ QUANG