Vì sao cá chết hàng loạt tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè?

Tuấn Việt

18:17 17/05/2016

BizLIVE - Hiện hiện tượng cá chết hàng loạt kéo dài trên suốt tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè vào ngày 17/5 được cho là do cơn mưa lớn vào chiều 16/5 cuốn nhiều chất bẩn trên đường, cống rãnh đổ ra kênh nên gây ra ô nhiễm cục bộ.

Vì sao cá chết hàng loạt tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè?

Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (ảnh lớn) và Công nhân môi trường vớt cá chết trên kênh (ảnh nhỏ).

Sau những “lùm xùm”: Nhà thầu Trung Quốc tiếp tục trúng gói thiết bị đường sắt Việt Nam

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Đóng mới 250 toa xe container, do Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I (trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm bên mời thầu.
Giá gói thầu là 101,9 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 79,5 tỷ đồng, giảm 22,4 tỷ đồng so với giá gói thầu. Hợp đồng thực hiện theo hình thức trọn gói với thời gian là 5 tháng (150 ngày), hoàn thành trong tháng 10/2016.
Theo thông tin từ Bên mời thầu, Dự án Đóng mới 250 toa xe container có tổng mức đầu tư là 292 tỷ đồng, chia thành 12 gói thầu (trong đó có 3 gói thầu xây lắp). Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, có 6 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có 2 nhà thầu liên danh, bao gồm: liên danh nhà thầu nước ngoài (Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa) và một liên danh nhà thầu giữa nhà thầu Trung Quốc và nhà thầu trong nước... (Xem tiếp)
Sau những “lùm xùm”: Nhà thầu Trung Quốc tiếp tục trúng gói thiết bị đường sắt Việt Nam
Chiều 17/5, trao đổi với P.V, ông Trần Đình Sơn - Phó chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. HCM) cho biết sau khi có hiện tượng cá chết dày đặc trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đơn vị đã lập tức lấy mẫu nước phân tích.
Bước đầu xác định nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do cơn mưa chiều 16/5 cuốn nhiều chất bẩn trên đường phố, trong cống rãnh đổ ra kênh nên gây ra ô nhiễm cục bộ, làm tăng cao nồng độ các chất gây hại như NH3, NH4, giảm lượng dưỡng khí.
Hiện tượng cá chết có thể sẽ còn diễn ra vào 1 đến 2 cơn mưa tiếp theo và chấm dứt khi môi trường nước ổn định.
Ông Sơn cũng thông tin, chiều qua Chi cục đã vớt được hàng trăm kg cá chết ngay sau khi cơn mưa vừa kết thúc, đến sáng 17/5, cá tiếp tục chết hàng loạt kéo dài vài km trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Hiện số lượng cá chết chưa thống kê được vì đang còn vớt, làm sạch dòng kên... (Xem tiếp)
Sau vụ việc gây xôn xao phóng viên VTV bị chém trong khi tác nghiệp việc sản xuất chè Thái Nguyên, nhiều người đặt câu hỏi, liệu quá trình sao tẩm, đánh mốc có an toàn. PV đã về khu vực này để tìm hiểu thực hư...
Trao đổi với PV, nhiều người dân tại vùng chè Đại Từ, Thái Nguyên khẳng định không sử dụng hóa chất lạ cho vào chè.
Tuy nhiên, với những loại chè đắng, chát người ta có thể pha ít mì chính cho vào lúc sao chè hoặc lấy hương. Mục đích tạo ra vị ngọt.
Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng công an Thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) xác nhận: “Tôi cũng có nghe nói có loại bột cốm cho vào để chè để xanh nhưng có ai làm láo mới cho vào, còn ở đây họ chỉ cho lá dứa thơm và mì chính nhưng ít thôi, cho 1 ít để khi uống chè ngọt đầu lưỡi, đó là chè ngon"... (Xem tiếp)
Nước sông Hậu xanh... như nước biển: Hiểm họa tan rã ĐBSCL
Sông Hậu bỗng trong xanh như nước biển là một thực tế đang diễn ra bởi lượng phù sa từ thượng nguồn Mê Kông về Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày càng ít. Song, phía sau thực trạng đó là hiểm hoạ tan rã ĐBSCL.
Th.S Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia độc lập nghiên cứu về sinh thái sông Mê Kông cho rằng, bản chất của ĐBSCL là được hình thành bằng phù sa lấn ra biển từ 6.000 năm trước.
“Phù sa mất dần, lượng phù sa bồi đắp không đủ sức “lấn” ra biển thì tất yếu sẽ có một quá trình ngược lại là tan rã. Và quá trình này sẽ chỉ tính bằng thế kỷ”.
Theo TS Ni, Khoa Môi trường và tài nguyên thiên nhiên - Trường ĐH Cần Thơ, phía sau sự “biến sắc” của sông Hậu là một bi kịch đang diễn ra. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang mất nguồn phù sa bồi đắp mà không cách nào thay thế được. Và không ai khác, chính những đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mê Kông là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này... (Xem tiếp)
Phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh ngày 13/5 tuyên mức án 20 năm tù đối với chủ hụi Nguyễn Thị Hằng (42 tuổi, ngụ ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, H.Châu Thành, Tây Ninh) về tội lừa đảo chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng.
Từ các tài liệu, chứng cứ và lời khai được thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX xác định Hằng đã lừa 208 bị hại để chiếm đoạt trên 9 tỷ đồng. Do đó, HĐXX buộc Hằng phải có trách nhiệm bồi thường số tiền trên cho các bị hại.
Theo cáo trạng, trong thời gian làm chủ hụi, Hằng sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền góp hụi của các hụi viên. Trong đó, để chiếm đoạt tiền, Hằng dùng thủ đoạn ghi tên nhiều hụi viên không có thật để lĩnh hụi (hốt hụi), đồng thời tự ý lấy tên của các hụi viên để hốt hụi mà những người này không hay biết... (Xem tiếp)
Theo Đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng hôm 12/5, ông Nguyễn Văn Bỉ cho biết: Ngày 26/8/2004, ông Trần Văn Đực, ngụ Bình Chánh được UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 300m2 tại tờ bản đồ số 03, thửa số 993, diện tích 3.701m2 tại tờ bản đồ số 03, thửa số 538 và diện tích 323m2 tại tờ bản đồ số 03, thửa 539. Tổng diện tích cả 3 thửa là 4.324m2 đất.
Ngày 13/6/2006, UBND huyện Bình Chánh ra quyết định số 3330/QĐ-UBND thu hồi 4.263m2 đất trọn các thửa 539, 993 và một phần thửa 538. Phần đất còn lại sau thu hồi là 61m2 thuộc thửa 538.
Sau đó, ông Trần Văn Đực chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Bỉ và chị gái ông Bỉ là bà Nguyễn Ngọc Tuyết.
Tuy nhiên, hiện phần đất còn lại đã không còn, ông Bỉ cho rằng nó là một phần trong khuôn viên trụ sở Công an huyện Bình Chánh hiện nay.
Ngoài đòi đất, ông Bỉ cũng “Đề nghị UBND huyện Bình Chánh trả lời vì sao diện tích đất không còn”... (Xem tiếp)
Doanh nghiệp xây dựng “nhốt” đoàn xe công vụ ở Thái Bình
Xe lu, máy xúc của Công ty Phương Anh (Thái Bình) chặn đoàn xe công vụ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Ảnh: Hiệp Trần
Bị phát hiện chở quá tải, một doanh nghiệp đã đưa cả 7 xe lu, máy xúc đến chặn đoàn xe liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an). Vụ việc kéo dài hơn ba ngày vẫn chưa được giải quyết, bất chấp sự can thiệp từ chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.
Theo ông Hoàng Thế Lực, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong các ngày 13 và 14/5, Tổ liên ngành Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an) thực hiện kiểm soát xe quá tải tại Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình. Tại địa phận huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Tổ liên ngành phát hiện 3 xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải và thay đổi kích thước thùng xe.
Đến sáng 14/5, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh dùng 4 xe lu và 3 máy xúc chặn đường đoàn xe của Tổ liên ngành (gồm 2 xe ô tô và 1 xe cứu hộ), cản trở việc xử lý các xe quá tải... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ