Vì đi xe máy nên người nghèo không bị ảnh hưởng bởi trạm thu phí

Tuấn Việt

18:35 07/09/2017

BizLIVE - “Báo chí đừng nói từ người dân. Phải nói chính xác là doanh nghiệp vận tải phản đối doanh nghiệp BOT do mâu thuẫn về quyền lợi, chứ không phải nhân dân ở vùng đặt trạm ở Cai Lậy phản đối bởi vì các trạm thu phí đã miễn phí cho xe máy”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói.

Vì đi xe máy nên người nghèo không bị ảnh hưởng bởi trạm thu phí

Ảnh minh họa.

“Người nghèo đi xe máy nên không bị ảnh hưởng bởi trạm thu phí BOT”

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đưa ra tại tọa đàm Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT ngày 7/9.
Trong một phát biểu gần đây, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông nêu lại cảnh báo của thế giới cho rằng: “Rủi ro xảy ra tham nhũng trong BOT luôn là lớn nhất”.
Ông Đông cũng nhấn mạnh BOT hiện nay có quá nhiều "tù mù", dễ nảy sinh tham nhũng mặc dù quy trình xem ra rất chặt chẽ, qua nhiều cấp thẩm định. (Xem tiếp)
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT tại Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, bên cạnh những mặt ưu điểm, tích cực, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện một số dự án BOT, BT tại Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết, Bộ Giao thông vận tải chưa thực hiện đúng quy định về xây dựng, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư; việc công bố sau khi phê duyệt danh mục dự án, không đúng thời điểm tháng một hằng năm là thiếu chặt chẽ và ảnh hưởng không tốt đến kết quả lựa chọn nhà đầu tư. (Xem tiếp)
Thanh tra dự án BOT, BT của Bộ Giao thông: Phát hiện phê duyệt sai hàng trăm tỷ
Trước đó, vào ngày 22/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 352/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo, giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng Ban.
Ba Phó trưởng Ban là: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam Võ Kim Cự.
Ban Chỉ đạo còn có 20 ủy viên là lãnh đạo của các bộ, ngành thuộc Chính phủ, cơ quan của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Chánh Văn phòng Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. (Xem tiếp)
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và việc trúng thầu cung cấp thuốc của Công ty cổ phần VN Pharma.
Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có bài viết về vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, phản ánh về tình trạng buông lỏng quản lý trong việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế; Bộ Y tế có văn bản số 949/BC-BYT ngày 29/8/2017 báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Y tế trong vụ việc Công ty cổ phần VN Pharma. (Xem tiếp)
Với các mệnh giá 200 và 500 đồng, trong các ngày từ 4 đến chiều 6/9, nhiều tài xế ô tô đã dùng để trả phí qua trạm BOT số 1 QL5 đoạn qua huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Để thanh toán 40.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ và 180.000 đồng/lượt với xe tải, thời gian để tài xế và nhân viên thu phí giao dịch hết từ 10 đến 15 phút/lượt.
Do lượng xe lưu thông trong ngày kết thúc kỳ nghỉ 2/9 và bắt đầu năm học mới tăng cao nên việc thanh toán bằng tiền lẻ trên đã khiến QL5 trong 3 ngày qua ùn tắc kéo dài. Cùng với lượng xe bị ùn ứ, tại thời điểm tài xế dùng tiền lẻ thanh toán, còn có rất nhiều người dân địa phương tụ tập xung quanh trạm thu phí số 1. Để tránh hỗn loạn và ùn tắc trên diện rộng, có thời điểm, đơn vị quản lý phải xả trạm để phương tiện được đi qua tự do. (Xem tiếp)
Thời gian qua, một số báo có đưa tin về việc nhận chìm vật chất nạo vét cảng Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, phản ánh lo ngại của người dân về tác động của vật chất nạo vét tới môi trường biển khu vực.
Liên quan tới vấn đề này, Bộ Công Thương ngày 6/9 đã phát đi thông báo khẳng định, thời gian qua, vấn đề liên quan tới phương án nạo vét khu vực cảng, luồng, vũng quay tàu tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân đã được Chính phủ, các Bộ ngành liên quan quan tâm và tìm cách tháo gỡ. (Xem tiếp)
Sáng 7/9, hàng chục người thuộc đoàn cưỡng chế của UBND quận 1 đến nhà 129 đường Cô Bắc (phường Cô Giang) - do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tạp phẩm quản lý. Lực lượng chức năng cho cắt điện, rào chắn khu vực để tháo dỡ từng phần căn nhà bốn tầng.
Trước đó, doanh nghiệp nhà nước đã dọn dẹp phần lớn vật dụng, chỉ để lại một nhân viên bảo vệ trông coi tài sản. Họ không phản ứng với động thái của cơ quan chức năng. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine