Vay vốn Trung Quốc nên rút kinh nghiệm từ... “những quả đắng”

Tuấn Việt

18:04 02/08/2016

BizLIVE - “Việc vay của Trung Quốc nên rút kinh nghiệm những quả rất “đắng” như dự án đường sắt trên cao”, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội khóa 13 nói.

Vay vốn Trung Quốc nên rút kinh nghiệm từ... “những quả đắng”

Ảnh minh họa.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất với Bộ GTVT về việc cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường hạ cất cánh (FODetect) cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an toàn bay. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.162 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2023.
Theo ACV, hiện việc kiểm tra, bảo đảm an toàn cho đường hạ cất cánh đang được thực hiện bằng mắt thường. Trong điều kiện diện tích bề mặt đường hạ cất cánh cần được kiểm tra lớn, thời tiết xấu, thiếu ánh sáng vào ban đêm,... việc phát hiện vật thể lạ trên đường hạ cất cánh theo phương pháp thủ công sẽ không chính xác. Vì vậy, việc đầu tư hệ thống này tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hết sức cần thiết.
Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Nhà nước thu phí hạ cất cánh và hoàn trả cho nhà đầu tư trong thời gian dự kiến 6 năm 6 tháng kể từ ngày khai thác; mức phí đề xuất 35USD với các chuyến bay quốc tế và 17USD với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ các cảng hàng không mà ACV đang khai thác. (Xem tiếp)
Bộ Tài nguyên chính thức công bố kết luận vụ Formosa chôn lấp chất thải
Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, việc phân tích mẫu được giao cho 3 phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn xử lý, phân tích và đối chứng.
Đến ngày 01/8/2016, Bộ Tài nguyên và môi trường sau khi tiến hành tổng hợp kết quả, so sánh, đối chứng, đánh giá kết quả phân tích từ các phòng thí nghiệm cho thấy: trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.
Kết quả khảo sát môi trường đất, môi trường nước cho thấy nước mặt, nước ngâm và đất tại vị trí chôn lấp bùn thải và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm do việc chôn lấp trái phép bùn thải nêu trên gây ra. (Xem tiếp)
Theo ông Tiến: cần phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng vì vay ODA không phải vay bằng mọi giá mà cân nhắc khả năng trả nợ thế nào, nếu không cẩn thận sẽ trở thành món nợ của con cháu sau này. Cho nên chủ trương của Quốc hội không phải là vay vốn ODA càng nhiều càng tốt mà phải tính tới hiệu quả khi vay vốn ODA.
Thứ hai, việc vay của Trung Quốc nên rút kinh nghiệm những quả rất “đắng” như đường sắt trên cao (Cát Linh – Hà Đông -PV). Lúc đầu họ đấu thầu rất rẻ, giá rất thấp nhưng sau đó càng ngày càng đội vốn lên. Cuối cùng qua mấy lần đội vốn thì lại thành giá cao nhất. Đã thế thời gian thi công rất chậm chạp. Hơn nữa, họ thường đưa nhân công, lao động phổ thông sang chứ không phải lao động của mình. (Xem tiếp)
Vay Trung Quốc 7.000 tỷ làm cao tốc: “Ai ăn bánh thì trả tiền”
Trao đổi với PV, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright, cho rằng, việc quyết định đầu tư dự án này bằng nguồn vốn vay Trung Quốc hay không đừng chỉ xem xét đơn giản trên phương diện kinh tế. Nếu một dự án mang lại hiệu quả kinh tế thì đương nhiên phải làm, đặc biệt khi dự án đó đóng góp vào giá trị gia tăng cho nền kinh tế, cải thiện thu nhập và tạo ra nhiều việc làm.
Về dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nhận xét: “Tôi chưa thấy có phương án tài chính, kỹ thuật để thẩm định dự án này có hiệu quả hay không”...
Dẫn ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải cho rằng ngoài Trung Quốc, chưa có đối tác nào tham gia dự án, ông Tuấn phân tích... (Xem tiếp)
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm thu phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối với một số loại phương tiện giao thông.
Cụ thể, thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 theo Nghị quyết số 35, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát các dự án giao thông BOT hiện hành.
Vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án giảm phí và lộ trình thực hiện. (Xem tiếp)
Chiều 1/8, trao đổi với báo chí về vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Quang Hải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định những dấu hiệu cho thấy, có vi phạm, sai phạm nhất định trong công tác cán bộ.
Tuy nhiên, mức độ sai phạm đến đâu, trách nhiệm cụ thể thế nào, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ từng chi tiết, từng giai đoạn…, rõ trách nhiệm của từng người. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT