Vào TPP, lo nhất là Nhà nước chứ không phải doanh nghiệp!

Tuấn Việt

19:38 15/03/2016

BizLIVE - Đó là nhận định của Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tại “Tọa đàm TPP – Cơ hội, thách thức và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình thực thi” diễn ra ngày 15/3.

Vào TPP, lo nhất là Nhà nước chứ không phải doanh nghiệp!

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, sáng 15/3, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia có buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của Thành phố.
Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP. Hà Nội cho biết ngay từ tháng 1, Thành phố đã tập trung chỉ đạo cuộc bầu cử đến cấp cơ sở; thành lập UBBC Thành phố... (Xem tiếp)
Theo báo cáo mới nhất của ICAEW do Oxford Economics thực hiện, kinh tế Trung Quốc giảm tốc có tác động lớn tới tăng trưởng toàn Đông Nam Á, do Trung Quốc là bạn hàng thương mại lớn.
Ví dụ, cuối những năm 1990, Mỹ và châu Âu tiêu thụ 37% kim ngạch hàng xuất khẩu vào 6 nền kinh tế ASEAN, trong khi tỷ lệ này của Trung Quốc chỉ đạt 3%.
Đến năm 2014, tỷ trọng hàng xuất khẩu vào Trung Quốc tăng gấp 4 lần lên 16%, trong khi tỷ trọng cộng gộp của Mỹ và châu Âu giảm xuống còn 20%.
Hiện Trung Quốc là bạn hàng thương mại lớn nhất của Singapore, Malaysia và Thái Lan, là đối tác thương mại lớn thứ hai của Indonesia, lớn thứ ba của Philippines và Việt Nam... (Xem tiếp)

 Tỷ lệ nợ trong lĩnh vực tư nhân/GDP.
"Tôi đã nói nhiều lần là vào TPP, tôi lo nhất là nhà nước chứ không phải là doanh nghiệp. Sự công bằng bình đẳng trong thương mại quốc tế là không có, nên các nước nhỏ phải biếtlên tiếng để tự bảo vệ mình, đòi quyền lợi cho mình..."
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã nói như vậy tại “Tọa đàm TPP – Cơ hội, thách thức và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình thực thi” diễn ra ngày 15/3.
Nói về thách thức khi gia nhập TPP, bà Lan tỏ ra lo lắng về quy mô của doanh nghiệp Việt Nam. Bởi theo bà, Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Chỉ chưa đến 4% là doanh nghiệp vừa và lớn... (Xem tiếp)
Theo báo cáo kết quả tinh giản biên chế của Hà Nội trong năm 2015 thì Hà Nội chỉ tinh giảm được 20 biên chế, đạt mức thấp nhất trong cả nước. Ngoài ra, để tinh giản được 20 đối tượng này, ngân sách thành phố phải chi ra 2 tỷ đồng.
Chưa luận bàn về con số 2 tỷ đồng là cao hay thấp, đúng hay sai, nhưng trước hết tôi muốn đi vào phân tích từ cái gốc của vấn đề.
Bắt đầu từ vị trí của Thủ đô, Hà Nội vẫn được xem là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia; là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.
Ta cũng nên nhớ rằng, Hà Nội bây giờ khác với Hà Nội ngày xưa vì Hà Nội mở rộng đã bao gồm gần hết tỉnh Hà Tây cũ. Sau khi được mở rộng địa giới hành chính, năm 2008, dân số của thủ đô là 6,35 triệu người, đến tháng 12/2011 đã ở mức 6,87 triệu người. Còn tính tới thời điểm năm 2015 đã là 7,2-7,3 triệu người, đến năm 2020 khoảng 7,9-8 triệu người... (Xem tiếp)
Mấy ngày qua, trên khắp các mặt báo như “nóng ran” chuyện hàng ngàn tỷ của người tiêu dùng chảy vào túi của doanh nghiệp xăng dầu . Người ta “ngã ngửa” khi biết rằng, kẽ hở khiến cho các doanh nghiệp xăng dầu có thể mặc nhiên “đút túi” ngàn tỷ lại chính là do sự bất cập từ một chính sách thuế.
Hẳn là, việc thay đổi cách tính giá nằm trong tay cơ quan quản lý. Nên dù đã có cam kết đối với các mặt hàng xăng dầu được nhập từ các nước trong khối ASEAN, chỉ còn chịu mức thuế 5% với dầu hỏa và 0% với dầu mazut; cam kết thuế với Hàn Quốc là 10% với mặt hàng xăng, nhưng nhà quản lý vẫn cho các doanh nghiệp áp dụng mức thuế cao hơn từ 5 – 10%.
Hàng nghìn tỷ đồng mà các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu báo lãi vừa qua, phần lớn đến từ việc kinh doanh xăng dầu. Dễ hiểu vì sao, doanh nghiệp xăng dầu có lãi lớn trong khi trước đây liên tục kêu thua lỗ. Và càng bức xúc hơn khi hàng trăm, nghìn tỷ đồng, không ở đâu khác, lại đến từ chính “túi” của người tiêu dùng... (Xem tiếp)
Xăng A95 của Petrolimex lại bị tố “phá” xe
Hàng loạt chủ xe ở TP. HCM lại “khóc ròng” vì ô tô bị chết máy và hỏng hóc sau khi đổ xăng A95 của Petrolimex. Tình trạng này tương tự sự cố xăng Petrolimex kém chất lượng trước Tết âm lịch.
Phản ánh với PV trưa 14/3, ông Võ Thanh Hoàng (nhà ở Q.5), chủ chiếc xe Kia Morning, cho biết ngày 11/3, ông có đổ 700.000 đồng xăng A95 ở cây xăng số 749 Trần Hưng Đạo, Q.5.
Sau khi đổ xăng, xe chạy khoảng 4 - 5 km thì có hiện tượng rung giật, đạp ga không lên. Ngay lập tức ông Hoàng báo với cửa hàng đồng thời đưa xe kiểm tra tại chi nhánh Kia ở Q.Bình Tân... (Xem tiếp)
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, 2 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 46,7 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu đạt 23,7 tỷ USD và nhập khẩu đạt 23 tỷ USD. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa trong 2 tháng đầu năm của cả nước đang thặng dư ở mức 0,7 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong tháng 2, cả nước lại duy trì mức nhập siêu nhẹ, với con số là 200 triệu USD khi xuất khẩu chỉ đạt 10,1 tỷ USD, còn nhập khẩu là 10,3 tỷ USD.
Trước đó, trong tháng 1/2016, Việt Nam ghi nhận mức xuất siêu lớn nhất trong thời gian trở lại đây, đạt 765 triệu USD... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ