Tổng thầu Trung Quốc treo thưởng 2 triệu USD cho thầu phụ tuyến Cát Linh – Hà Đông

P.V

14:46 15/10/2016

Công ty HH tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) hứa thưởng 2 triệu USD cho các nhà thầu nếu hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trước tháng 10/2017.

Tổng thầu Trung Quốc treo thưởng 2 triệu USD cho thầu phụ tuyến Cát Linh – Hà Đông

Tổng thầu EPC - Công ty HH tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) cam kết đưa đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào tháng 10/2017.

Ngày 14/10, tại khu depot dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, Tổng thầu EPC – Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc tổ chức ký cam kết thực hiện tiến độ xây lắp với 20 nhà thầu phụ.

Theo ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án (Tổng thẩu EPC), để đẩy nhanh, đảm bảo tiến độ xây lắp còn lại của dự án là hết năm 2016, Tổng thầu sẽ đẩy nhanh thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ, đảm bảo nguồn tài chính, mặt bằng thi công, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công để các nhà thầu thi công. “Chúng tôi sẽ dành 2 triệu USD thưởng cho các nhà thầu phụ hoàn thành đúng và vượt tiến độ”, ông Đường Hồng nói.

Tuy nhiên, ông Đường Hồng cũng cho biết, tổng thầu cũng sẽ phạt nhà thầu không đạt tiến độ, chậm một ngày sẽ bị phạt 10 triệu đồng.

Được biết, Tổng thầu EPC - Công ty HH tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) cam kết hoàn thành đưa vào khai thác thương mại công trình vào tháng 10/2017.

Để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ này, đại diện chủ đầu tư công trình - Ban QLDA Đường sắt đã chỉ đạo Tổng thầu xây dựng kế hoạch thực hiện các hạng mục chính còn lại của Dự án. Theo đó, Hợp phần xây dựng hạ tầng chạy tàu: Hoàn thành cơ bản trước 31/12/2016; Hợp phần mua sắm, lắp đặt thiết bị: Hoàn thành trước ngày 31/6/2017 và bắt đầu chạy thử; Hợp phần đào tạo và chuyển giao công nghệ: Hoàn thành theo tiến độ dự án.

Theo ông Lê Kim Thanh – Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, hiện khối lượng xây lắp hạ tầng chạy tàu của Dự án hoàn thành ước đạt 81%, trong đó, ngày 8/10 đã hoàn thành việc lao lắp phiến dầm thứ 806, hợp long 13.05km tuyến chính dự án; hoàn thành 90% khối lượng thi công các nhà ga, cơ bản hoàn thành xây dựng nhà ga La Khê bao gồm toàn bộ kết cấu bê tông, kết cấu mái thép, trang trí hoàn thiện.

Để hoàn thành được một khối lượng công việc lớn còn lại trong thời gian hơn 2 tháng, ông Thành yêu cầu Tổng thầu EPC bố trí đầy đủ nguồn vốn lưu động để kịp thời giải ngân, thanh toán tạm ứng cũng như thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu phụ; lập tiến độ tổng thể và chi tiết cho tất cả các hạng mục còn lại một cách hợp lý, khoa học; tiếp tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh mội trường và phòng chống cháy nổ…

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là Dự án trọng điểm quốc gia, là Dự án đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng trên cả nước. Tổng chiều dài chính tuyến là 13,05km đi trên cầu cạn qua các quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông của thành phố Hà Nội; chủ yếu nằm trong giải phân cách giữa của đường phố quy hoạch hoặc hiện tại.

Dự án được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 của Bộ GTVT; phê duyệt điều chỉnh Dự án tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23.2.2016. Theo đó, mục tiêu của Dự án là thực hiện từng bước Quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt nhằm giảm ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, phấn đấu phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được 35-45% nhu cầu đi lại của nhân dân thủ đô.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của Dự án là 868,04 triệu USD tương đương 18.002 tỷ VNĐ bao gồm: Vốn vay ưu đãi và ưu đãi bên mua của Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.

Dự án động thổ tháng 4/2010 và đến tháng 10.2011 mới chính thức khởi công. Trong quá trình thi công, Dự án đã gặp không ít các khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng, thiết bị và công nghệ mới lần đầu được sử dụng tại Việt Nam; các quy định về hồ sơ TKKT, Chỉ dẫn cũng như Quy cách kỹ thuật giữa 2 nước Việt Nam, Trung Quốc còn có nhiều khác biệt; năng lực của các đơn vị còn hạn chế; mặt bằng thi công chật hẹp đi qua các tuyến đường trục chính đông đúc kết nối cửa ngõ thành phố; khó khăn trong việc bổ sung nguồn vốn thực hiện Dự án.

Theo Báo Lao động