Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp: 10 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ

Hồng Quân

13:47 29/04/2016

BizLIVE - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Việc chuyển dịch từ Chính phủ-cơ quan quản lý sang Chính phủ-cơ quan phục vụ doanh nghiệp là điều không dễ dàng trong cả tư duy và hành động. Chúng ta phải quán triệt rõ ràng phục vụ doanh nghiệp.

Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp: 10 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016

8h sáng nay (29/4) tại hội trường Thống nhất (Tp.HCM), tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016, cùng dự có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp gồm các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các hiệp hội, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa… nhằm đề ra các giải pháp về xây dựng thể chế nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đón các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam dự hội nghị.

Thủ tướng nhắc lại thời điểm này 40 năm trước đoàn quân giải phóng tiến vào Sài Gòn, thống nhất đất nước, thực hiện di nguyện của Bác Hồ, thống nhất phải xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, trong đó có vai trò quan trọng đặc biệt của doanh nghiệp. 

Thời gian qua, dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhưng thực tiễn vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, Chính phủ mong muốn lắng nghe doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, hiến kế, góp ý để Chính phủ cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ.

Tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là thực hiện đúng Hiến pháp, đổi mới cách lãnh đạo. Chính phủ và các cơ quan bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của doanh nghiệp, của công dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Vì vậy phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và tinh thần lớn nhấn là “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu 

Thủ tướng đề nghị đại biểu phát biểu ngắn gọn, thẳng thắn, thiết thực, trực tiếp về những khó khăn, vướng mắc, bức xúc và đề xuất kiến nghị, giải pháp cụ thể để cùng tháo gỡ rào cản để phát triển. 

Thủ tướng nhấn mạnh kết quả của hội nghị phải tạo ra niềm tin mới để mọi người dân, để doanh nghiệp hăng hái sản xuất, kinh doanh, phát triển.

42% doanh nghiệp có lãi là “không bình thường” 
Việc chỉ có chưa đầy một nửa số doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong một nền kinh tế là điều không bình thường, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, sáng 29/4. 
Ông Lộc cũng đề nghị 5 năm tới nên được xác định là 5 năm quốc gia khởi nghiệp, 5 năm cả nước tập trung sức phát triển doanh nghiệp. 
Chủ tịch VCCI cho biết, trong khoảng thời gian 15 năm trở lại đây, kể từ ngày có Luật Doanh nghiệp, ở Việt Nam đã có 941.000 doanh nghiệp được đăng ký thành lập. Tính đến ngày 31/12/2015, cả nước có 513.000 doanh nghiệp còn hoạt động (chiếm 54,5%), 428.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể vì nhiều lí do khác nhau (chiếm 45,5%). 
Dẫu biết rằng các doanh nghiệp ngừng hoạt động hay giải thể là lẽ tự nhiên trong nền kinh tế thị trường, nhưng điều đáng nói là khoảng một nửa số doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể nói ở trên diễn ra chỉ trong giai đoạn 3 năm gần đây và vẫn đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, riêng năm 2015 là 80.000 doanh nghiệp, quý 1/2016 tiếp tục có gần 23.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước, ông Lộc nhấn mạnh. 
Thông tin từ Chủ tịch VCCI cho thấy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng cho thấy bức tranh không mấy lạc quan. Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động ở thời điểm cuối năm 2015, 42% doanh nghiệp hoạt động có lãi, hơn một nửa (58%) doanh nghiệp thua lỗ hoặc hòa vốn. 
Ông Lộc phân tích, con số 42% này, mặc dù được cải thiện so với mức 32% và 35% của những năm trước, nhưng việc chỉ có chưa đầy một nửa số doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong một nền kinh tế là điều không bình thường, cho thấy hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp còn thấp và môi trường đầu tư kinh doanh còn nhiều khó khăn, Và, tuy số doanh nghiệp thành lập mới có tăng lên, song chênh lệch giữa số doanh nghiệp thành lập mới và giải thể, ngừng hoạt động đang thu hẹp lại. 
Trong điều kiện một nền kinh tế thị trường non trẻ, mở cửa, hội nhập và có nhiều cơ hội kinh doanh như ở Việt Nam, thì con số này rất đáng suy ngẫm và không thể coi là chuyện bình thường. 
Trên cơ sở nhận diện đúng tình hình doanh nghiệp như trên, Chủ tịch VCCI đề nghị 5 năm tới nên được xác định là 5 năm quốc gia khởi nghiệp, 5 năm cả nước tập trung toàn lực phát triển doanh nghiệp. 
Ông Lộc đề nghị, Chính phủ ban hành một nghị quyết về chương trình hành động quốc gia phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ, bảo đảm thực hiện được hai yêu cầu xuyên suốt là củng cố niềm tin, vực dậy tinh thần, phục hồi và phát triển doanh nghiệp.
Hai việc cần làm ngay, theo Chủ tịch VCCI là phải có những giải pháp chính sách và hành chính quyết liệt để giảm mạnh rủi ro và chi phí, đặc biệt là chi phí không chính thức để bảo đảm an toàn và “khoan sức” được cho doanh nghiệp. 
Hai là, vừa hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với những đổi mới, động lực mới, vừa tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. 
Ông Lộc đề nghị, trước mắt, với gần 6.000 điều kiện kinh doanh, đến ngày 1/7 tới cần công bố đầy đủ điều kiện đối với từng ngành nghề trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật Đầu tư để mọi người dân, doanh nghiệp biết và tuân thủ. 
“Tôi được biết ngày 25 tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có mệnh lệnh dứt khoát thực hiện đúng yêu cầu của luật doanh nghiệp, luật đầu tư, không cho phép các bộ bàn lùi. Tôi hy vọng mệnh lệnh quan trọng này của Thủ tướng sẽ được các vị bộ trưởng thực thi nghiêm túc, không thể chậm trễ, với nhận thức rằng, chậm trễ ngày nào là cản trở quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, của người dân, cản trở sự phát triển của đất nước ngày đó”, Chủ tịch VCCI phát biểu.
Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với các SMEs
Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SMES) kiến nghị: Ưu tiên trình Quốc hội phê duyệt Luật hỗ trợ doanh nghiệp SMEs; đồng thời cần kiện toàn công tác thành lập ủy ban hỗ trợ SMEs, thành viên là các bộ ngành, các đại diện doanh nghiệp…
Ban hành luật về hội, thúc đẩy phát triển hiệp hội ngành nghề để các hiệp hội có cơ sở pháp lý vững chắc để phát huy vai trò của mình
Thành lập ban khởi nghiệp quốc gia; Tạo cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp xây dựng các kho ngoại quan để hỗ trợ SMEs thuê, tiêu thụ sản phẩm ở thị trường quốc tế
Giảm thuế TNDN, giảm lãi suất tái cấp vốn; có chương trình ưu đãi lãi suất cho các SMEs tham gia vào các chuỗi giá trị sản xuất;
Khuyến khích SMEs được ưu tiên tiếp cận quỹ bảo lãnh tín dụng…
Khuyến khích phát triển cụm công nghiệp cho SMEs thuê với giá ưu đãi tạo điều kiện thủ tục nhanh chóng.
Mong Quốc hội phê chuẩn TPP vào tháng 7 tới
Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam mong muốn Quốc hội sẽ phê chuẩn TPP vào tháng 7 tới; mong muốn hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực.
"Chúng tôi mong muốn hợp tác Chính phủ trong vấn đề biến đổi khí hậu; hoan nghênh Quốc hội Việt Nam thông qua Luật về môi trường; Hoan nghênh Chính phủ Việt Nam sử dụng năng lượng tái tạo; Hi vọng sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp phát triển các nhà máy điện Việt Nam trong đó chú trọng đến tiết kiệm năng lượng…"
Các tổ chức tín dụng nên cam kết tiết giảm chi phí
Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch BIDV: Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% - 7%/năm trong 5 năm tới, tôi muốn đi thẳng vào 2 nội dung bao gồm cả đề xuất giải pháp. 
Tin tốt giá dầu đạt được 46USD/thùng; giá cao su 1.700 USD/tấn; tin chưa tốt kinh tế 4 tháng GDP tăng trưởng chậm 5,46%; sản xuất công nghiệp thấp hơn cùng kỳ. Chính phủ phải điều hành tăng trưởng GDP trong quý III, IV phải từ 7-7,5% mới đạt được mục tiêu. 
Năm 2018 chúng ta được công nhận là nền kinh tế thị trường, các FTAs Viêt Nam phải đáp ứng được yêu cầu. Luật doanh nghiệp sửa đổi vẫn còn khoảng trống; Dưới luật nên có 1 nghị định, hạn chế và bỏ Thông tư chính vì Thông tư đã đẻ ra giấy phép con. Cần có chế tài với cán bộ công vụ thiếu trách nhiệm. Luật Phá sản chỉ có 49/63 tỉnh thành áp dụng với 36 đơn phá sản; tình trạng doanh nghiệp "xác sống" đang lớn ở Việt Nam; 
Cải cách hành chính, mục tiêu đến năm 2019 là đạt được Asean +4, chúng ta đã xác định xây dựng tập đoàn kinh tế nhà nước, tư nhân lớn dẫn dắt liệu cách làm hiện nay có đạt được không? 
Vì vậy để tiết giảm lãi vay: hiện lãi vay khoảng 7-11,5%/năm là mức lãi vay tốt nhất trong thời gian qua; giá vốn hiện nay 7,8%/năm và NIM hiện nay của chúng tôi rất thấp. Việc tiết giảm lãi suất có thể được qua việc NHNN giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (giảm 1% với VND; giảm 3% với ngoại tệ); 
Phát hành trái phiếu chính phủ, giảm phát hành trái phiếu chính phủ để giảm áp lực lãi suất, tiết giảm 10% khối lượng phát hành trong năm nay. 
Đề nghị Chính phủ đẩy nhanh cơ chế tái cấp vốn và cấp bù lãi suất. Hiện được tái cấp vốn rất thấp và rất ít. 
Các tổ chức tín dụng nên cam kết tiết giảm chi phí.
Sửa đổi Thông tư 36. 
Ngay từ hôm nay, BIDV chúng tôi cam kết cắt giảm lãi suất cho vay 0,5% ở tất cả các kỳ hạn; lãi suất vay dài hạn không quá 10%/năm.
Về xử lý nợ xấu, đến nay 3 năm sau vẫn chưa có văn bản pháp lý tạo lập thị trường mua bán/xử lý nợ xấu. 
Chính phủ và Bộ Tài chính nghiên cứu phát hình trái phiếu hàng hóa đối với Xi măng và Sắt thép với 2 triệu tấn xi măng và 200.000 tấn thép với các tỉnh miền núi phí Bắc. 
Tôi rất mong muốn điều hành kinh tế như bản nhạc giao hưởng trong đó thủ tướng là nhạc trưởng, các bộ trưởng là nhạc công, chúng tôi là các ca sĩ. 
Phản hồi ý kiến của ông Bắc Hà, ông Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ ban hành nghị định đảm bảo từ 1/7/2016 Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư sửa đổi được thực thi.
Cần có chính sách chặt chẽ ngăn chặn các doanh nghiệp trốn thuế
Đại diện Ô tô Trường Hải – Ông Trần Bá Dương: Năm 2003 công ty đã đầu tư cơ sở sản xuất kinh doanh ô tô, đến nay Thaco đang đứng đầu thị trường ô tô và có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất. Tôi xin đóng góp Chính phủ và các bộ ngành cần đánh giá lại thực trạng các ngành kinh tế: lực lượng, chất lượng, …. nhằm đưa ra chính sách nhất quán để có giải pháp hiệu quả. 
Đối ngành có động lực phát triển, ngành mũi nhọn nên có cơ chế chính sách bảo vệ thị trường. 
Cần có chính sách chặt chẽ ngăn chặn các doanh nghiệp trốn thuế….
Giao cho các thành phố lớn làm đầu mối nghiên cứu để phản ánh những bất cập trong thủ tục hành chính, chia sẻ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện môi trường kinh doanh thông thoáng, cạnh tranh công bằng.
Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị đẩy mạnh lĩnh vực Công nghệ thông tin

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh của Việt Nam sẽ được cải thiện. Trong đó, Việt Nam cần ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT), phần mềm, nông nghiệp… đây là những lĩnh vực được các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm.

Ông đề nghị Chính phủ Việt Nam cần tập trung phát triển nguồn nhân lực CNTT, phần mềm… đưa đào tạo kỹ năng CNTT vào chương trình giáo dục phổ thông, và doanh nghiệp Nhật mong muốn được hợp tác phát triển trong lĩnh vực này.

Nông nghiệp là lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh với nhiều sản phẩm phong phú và sẽ được hưởng lợi rất nhiều nếu đẩy mạnh áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường. Doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để cùng phát triển nông nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản cũng kiến nghị Nhà nước Việt Nam xem xét điều chỉnh một số quy định liên quan đến pháp luật về đầu tư, thời gian làm thêm giờ, quy định về nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng, quy định về thông quan, xin phép cấp giấy chứng nhận đầu tư... cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

Saigon Coop kêu không tham gia được thương vụ mua Big C vì thiếu giấy phép
Đại diện Saigon Coop cho biết, sau 9 năm chúng ta gia nhập WTO, thị trường bán lẻ và doanh nghiệp bán lẻ đứng trước cơ hội và thách thức khi mà thị trường bán lẻ hiện đại đang chiếm thị phần đến 25% và khắc phục được những yếu điểm của thị trường bán lẻ truyền thống và đang xâm lấn đến thị trường nông thôn. Các doanh nghiệp bán lẻ quốc tế ngày càng thâm nhập nhiều hơn vào thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua mua bán và sáp nhập. Vì vậy tôi xin nêu một số thách thức mang tính đặc thù của thị trường bán lẻ. Cần nhận thức rõ để không bị thua ngay trên sân nhà. 
Một, doanh nghiệp còn non trẻ, thị trường non trẻ vì vậy việc triển khai cụ thể hóa các công cụ bảo vệ thị trường còn chậm và và yếu. Nên tận dụng những gì chúng ta đạt được trong đàm phán song phương. Mong Chính phủ triển khai nhanh để bảo vệ doanh nghiệp trong nước, bảo vệ thị trường bán lẻ nội địa. 
Hai, Chính phủ cho xây dựng chiến lược quốc gia phát triển ngành bán lẻ đến năm 2020 -2030; xây dựng và phát triển 20 doanh nghiệp bán lẻ lớn của Việt Nam có thực lực để tháo gỡ khó khăn trong các thương vụ M&A. 
Cuối cùng, vừa rồi BigC tuyên bố chuyển nhượng, Saigon Coop đã lọt vào 2 đơn vị để thương thảo nhận lại. Tuy nhiên, thương vụ này thực hiện mua bán ở nước ngoài. Nhưng Saigon Coop chưa có giấy phép đầu tư ra nước ngoài để thương thảo ở nước ngoài. Vì vậy, Saigon Coop chưa thể tham gia vào thương vụ này ở bước cuối cùng.
Nên linh hoạt hơn nữa về chính sách lao động, lao động nước ngoài tại Việt Nam
Đại diện của Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam: Chính phủ Việt Nam nên linh hoạt hơn nữa về chính sách lao động, lao động nước ngoài tại Việt Nam, tiền lương, giấy phép để các doanh nghiệp chủ động tính toán phương án cho doanh nghiệp mình. Mặc dù giấy phép lao động người nước ngoài đã cải tiến nhưng vẫn còn một số vấn đề. 
Thành lập ủy ban cải cách thể chế do Thủ tướng đứng đầu gồm các thành viên chính phủ để thảo luận luật mới để tạo điều kiện cho Doanh nghiệp và Chính phủ thấu hiểu nhau hơn. Chính phủ quan tâm cải thiện và giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp.
Vietjet Air kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong điều hành cảng vụ
Đại diện Vietjet – bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Kiến nghị thảo gỡ khó khăn trong điều hành cảng vụ; tạo điều kiện các hàng hàng không tham gia vào quy hoạch hạ tầng tại nhà ga; cho phép tư nhân tham gia sau hơn vào các dự án/chương trình quốc gia, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; cạnh tranh bình đẳng; mong có cơ chế tạo điều kiện thủ tục cho người lao động nước ngoài được cấp phép nhanh hơn.
Xin bảo trợ bảo hiểm trồng cây nông sản
Đại diện một doanh nghiêp tại Gia Lai, hiệp hội doanh nghiệp Gia Lai (XNK Quang Đức) từ đầu cầu Gia Lai: kiện nghị 4 vấn đề: 
Một, trong các doanh nghiệp cao su đang gặp khó khăn, có khả năng thua lỗ, chặt cây cao su trồng cây khác,… Chính phủ có chính sách bảo trợ, bảo hiểm trồng cây nông sản? 
Hai có chính sách tín dụng dài hạn lãi suất thấp, hỗ trợ doanh nghiệp vay để đầu tư chế biến sâu sản phẩm, giảm dần xuất khẩu thô; 
Ba, hiện tại phương tiện vận tải giữa Việt Nam – Campuchia bị khống chế hạn ngạch, và không đáp ứng đủ nhu cầu, xin hạn ngạch rất khó khăn. Đề nghị Chính phủ làm việc với Campuchia để xóa bỏ hạn ngạch này. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phân hạn ngạch phù hợp với từng tỉnh. 
Bốn, Hiệp định thương mại giữa Việt Nam – Lào đã có hiệu lực, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại Lào xuất hàng về Việt Nam chưa được hưởng ưu đãi.
Hãy coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải là đối tượng quản lý
Đại diện CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk, bà Mai Kiều Liên: Sớm ban hành thông tư mới thay thế Thông tư 121 về công ty đại chúng; Thủ tục hành chính nên giảm; Giấy phép con cần bỏ những giấy phép con không cần thiết. 
Về luật đầu tư: nâng cao tính liên thông, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, hạn chế bổ sung giấy tờ.
Đại diện CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk, bà Mai Kiều Liên 
Về Chăn nuôi, Vinamilk đang thu mua 60% lượng sữa của bà con nông dân. Nên sửa đổi nguồn gốc xuất xứ, công nhận bò bê nhập khẩu từ nước ngoài về là con giống. Hiện ta đang theo xu hướng hữu cơ, khi đó phân bò và nước thải bò lại là nguồn tưới cho các đồng cả nuôi bò thịt. Vì vậy Vinamilk kiến nghị cụ thể gửi đến Bộ Tài nguyên & Môi trường. 
Cuối cùng, hãy coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải là đối tượng quản lý.
Đề nghị giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp phần mềm
Đại diện Công ty Phần mềm Quang Trung kiến nghị:
Một, giảm thuế thu nhập. Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân làm trong phần mềm; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp phần mềm…
Hai, áp dụng bắt buộc giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật hoàn toàn tại các trường cao đẳng, đại học có đào tạo ngành công nghệ thông tin. 
Ba, về thuê đất, cho phép các KCN phần mềm được đăng ký sử dụng đất hàng năm…
5 mét vải cần 138 lần đi kiểm tra
Đại diện Hiệp hội Dệt May kiến nghị: Một, điều chỉnh quy hoạch ngành dệt may đến năm 2035 thay vì đến 2020 vì quy hoạch ngành đã không còn phù hợp; 
Hai, Bộ công thương và Bộ Kế hoạch và Chính phủ xây dựng quy hoạch gắn với các khu công nghiệp liên quan đến xử lý nước thải, phát triển bền vững của ngành; Về chuẩn môi trường chúng ta gom vào một, các ngạch không nhất thiết đưa ra chuẩn môi trường như nhà máy may không có nước thải công nghiệp – Luật Môi trường nên điều chỉnh; 
Ba, quý I/2016 hàng loạt khách hàng đã chuyển đơn hàng đi Lào và Myanmar vì họ có ưu đãi thuế vào Mỹ và EU vì FTA giữa Việt Nam – EU và TPP chưa có hiệu lực. Vì vậy, Việt Nam nên điều chỉnh lương tối thiểu và bảo hiểm để giảm chi phí cạnh tranh với các nước trong khu vực. 
Bốn, Thông tư 37 Bộ Công thương ra đời thắt chặt doanh nghiệp không chịu nổi, tốn chi phí cho doanh nghiệp. Bộ Công thương nên xem lại. Chỉ trong quý I với 5m vải cần 138 lần đi kiểm tra theo Thông tư 37. 
Năm, giờ làm thêm là một thách thức trong doanh nghiệp may – 300 giờ/năm. Nên đưa lên 500 giờ/năm để linh hoạt đáp ứng tính mùa vụ tạo động lực doanh nghiệp phát triển. 
Cuối cùng, triển khai các chính sách giám sát: thuế, hải quan, lao động thương binh xã hội, môi trường; các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên tục có các đoàn kiểm tra dẫn đến rất ức chế. Nên gom lại các cơ quan đi vào một lần.
EuroCham khẳng định luôn muốn đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn
Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) có 5 kiến nghị: 
Một, hợp tác phát triển năng lượng tái tạo.
Hai, về dược phẩm và thiết bị y tế, cho phép các FDI được mở văn phòng hoạt động với tư cách doanh nghiệp nước ngoài dược phẩm tại Việt Nam, được liên doanh. 
Ba, về sản xuất và chế tạo, luật mới không tạo điều kiện bằng luật cũ. Có luật thuế ưu đãi. 
Bốn, ngành công nghiệp ô tô. Đã có một kế hoạch nâng cấp xe Euro 2 lên Euro 4, nhưng chưa có kế hoạch cung cấp nhiên liệu cho công nghệ này. 
Năm, sở hữu trí tuệ. Cần đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp. Đề nghị cần phối hợp chặt chẽ để triển khai chặt quyền sở hữu trí tuệ. 
EuroCham khẳng định muốn đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn không chỉ ở TP.HCM hay HN; muốn trở thành cửa ngỏ cho các doanh nghiệp EU vào Việt Nam và Asean cũng như ngược lại từ Việt Nam vào EU. "Chúng tôi tin tưởng chúng tôi là doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, môi trường… góp phần phát triển Việt Nam".
Cần công bằng với doanh nghiệp bất động sản
Chủ tịch Hiệp hội Horea kiến nghị: Tiền sử dụng đất; cơ chế xin cho khiến chủ đầu tư phải thỏa thuận dẫn đến gây áp lực lên giá bán cho người mua nhà. Nên bỏ tiền sử dụng đất mà là thuế sử dụng đất để hạn chế cơ chế xin cho; cho chủ đầu tư được khấu trừ chi phí giải phòng đền bù mặt bằng vào thuế sử dụng đất. Một số hộ ở hẻm sâu phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn những hộ ở bên ngoài khi xin sổ đỏ Chính phủ nên giao cho Chính quyền quyết cho phù hợp. 
Thông tư 36 sửa đổi: Đề nghị NHNN nên thận trọng khi sửa đổi Thông tư 36, nên giảm từ 60% xuống 50% thay vì 40%; giữ hệ số 150%. 
Bộ Kế hoạch đầu tư: Luôn là bạn đồng hành của doanh nghiệp
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết coi phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên bằng cách triển khai tích cực các hành độngcụ thể nhằm tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển.

Trước hết,Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, kiến nghị Chính phủ các giải pháp để hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật kinh tế thị trường, loại bỏ các nút thắt thể chế đang làm sai lệch và méo mó thị trường. Từng bước thực hiện tự do hóa các thị trường yếu tố sản xuất. Phân bổ nguồn lực theo tín hiệu thị trường.

Tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế dù là DNNN, doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp khu vực tư nhân trong nước đều được tiếp cận công bằng, minh bạch tới các nguồn lực về đất đai, tài nguyên và vốn của quốc gia; đảm bảo nguồn lực được phân bổ tới người sử dụng hiệu quả nhất. Đặt DNNN cạnh tranh bình đẳng cùng doanh nghiệp các thành phần kinh tế khác.

Hai là, trong giai đoạn 2016-2020 tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong triển khai thực thi những tư tưởng đổi mới rất mạnh mẽ đã được thể hiện trong Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; áp dụng triệt để, nhất quán tinh thần của Hiến pháp 2013 về việc tôn trọng quyền tự do kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng quan điểm “người dân được tự do kinh doanh những gì mà pháp luật không cấm”.

Chủ động rà soát, kiến nghị Chính phủ bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không còn phù hợp; đảm bảo công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước. Kiến nghị Chính phủ các giải pháp cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh, về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩuphù hợp với thông lệ quốc tế, chuyển căn bản sang hậu kiểm; tiết giảm thủ tục đăng ký đầu tưtheo tinh thần của Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 59/NQ-CP của Chính phủ.

Ba là, để có được đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam đủ mạnh, vai trò của Chính phủ còn cần phải thể hiện bằng những hành động hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, đặc biệt khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, ngoài các giải pháp hỗ trợ căn bản về môi trường đầu tư kinh doanh, thông tin, thị trường, mặt bằng sản xuất, tín dụng... dự thảo Luật còn đưa ra các chương trình hỗ trợ DNNVV theo mục tiêu như: hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện đổi mới sáng tạo thông qua các mô hình vườn ươm doanh nghiệp, quỹ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm; hỗ trợ tham gia cụm liên kết ngành; hỗ trợ các cá nhân, nhóm cá nhân hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội.

Bốn là, để những hỗ trợ này đi đúng và trúng tới những doanh nghiệp cần và xứng đáng được hỗ trợ thì không thể thiếu được vai trò của cơ quan đầu mối điều phối các hoạt động hỗ trợ của Chính phủ cũng như sự hợp tác chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng tài trợ quốc tế và hiệp hội doanh nghiệp.

Cùng với nỗ lực chung của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa đổi mới, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong cải cách môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, thay đổi quan điểm từ hỗ trợ chung chung, đại trà tất cả các doanh nghiệp sang hỗ trợ có lựa chọn theo ngành, lĩnh vực và mục tiêu dài hạn nhất định. Ưu tiên tập trung vào khu vực các doanh nghiệp trong các ngành sản xuất có lợi thế cạnh tranh quốc gia, có ứng dụng đổi mới sáng tạo, định hướng xuất khẩu, doanh nghiệp liên kết trong các chuỗi giá trị, cụm liên kết tạo giá trị gia tăng cao. Qua đó, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng theo chất lượng, hiệu quả và bền vững.

Không thể đổ lỗi cho thuế và hải quan ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bộ Tài chính đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua các hiệp hội để mở các đối thoại đặc biệt trong lĩnh vực thuế và hải quan. Xây dựng hoàn thiện thể chế tài chính cụ thể hóa Hiến pháp 2013. Sửa đổi 5 luật Thuế… tạo bước đổi mới trong quản lý tài chính. Có ý kiến cho rằng tuổi thọ của Luật ngắn nhưng chúng tôi cho rằng cần đổi mới phù hợp với thực tế. Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong nộp thuế và thông quan điện tử. 
Trong năm 2016 – 2017 chúng tôi: 
Một, sẽ nâng cao hiệu quả thị trường tài chính gồm TTCK, bảo hiểm đến hết năm 2017. Đến hết năm 2020 vốn hóa thị trường chứng khoán phải đạt được 70%. Chúng tôi sẽ triển khai các giải pháp. 
Hai, đến trước năm 2020 môi trường kinh doanh trong top 3 ASEAN về thời gian nộp thuế, thời gian nộp bảo hiểm xã hội… Chúng tôi bám sát các chỉ tiêu đánh giá của World Bank. Đẩy nhanh hoàn thuế, giải quyết khiếu nại Thuế. Giảm thời gian thông quan hàng hóa, đẩy nhanh Hải quan một cửa, một cửa quốc gia. Hiện việc đưa vào một cửa hải quan chỉ giải quyết được 20% quy trình. Đẩy mạnh thực hiện một cửa Asean. 
Ba, tiếp tục nghiên cứu việc doanh nghiệp phản ánh phải nộp đến 48% lợi nhuận cho thuế. Chúng tôi đã báo cáo 85 giải pháp thuế để đảm bảo tài chính trung hạn. 
Bốn, để doanh nghiệp thụ hưởng cải cách thủ tục hành chính chúng tôi coi trọng việc đào tạo, đào tạo lại lực lượng cán bộ trong đó có lực lượng hải quan, thuế và các ngành liên quan. 
Năm, rà soát thủ tục hành chính, nhưng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là quan trọng. Không thể cứ đổ lỗi cho thuế và hải quan đã ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Không thể cứ kinh doanh lỗ là phải giảm nộp thuế. Cần phải đánh giá công bằng. Chúng tôi đề nghị cần có sự công khai minh bạch có sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp giám sát cải cách thủ tục thuế và hải quan. 
Bộ cam kết lắng nghe đầy đủ để xây dựng hoàn thiện hệ thống thuế, hải quan để giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hoạt động kinh doanh có hiệu quả…
Tái cơ cấu ngành ngân hàng, quyết liệt xử lý nợ xấu
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Thời gian qua NHNN và các TCTD đã triển khai các giải pháp đồng bộ kết quả đạt được là lãi suất vay khá ổn định; tỷ giá và ngoại hối tương đối ổn định. Trong 4 tháng đầu năm đã mua vào ngoại tệ và đạt dự trữ cao nhất từ trước đến nay. Đến nay tín dụng tăng hơn 3% so với cuối năm 2015, cao hơn cùng kỳ năm trước. Tái cơ cấu ngành ngân hàng, quyết liệt xử lý nợ xấu. 
Một số thách thức: Tăng trưởng kinh tế chậm lại, quý I thấp hơn cùng kỳ năm trước. Vì vậy mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2016 là một thách thức; CPI tăng nhanh hơn các năm trước đây, kiểm soát lạm phát 5% trong năm nay là một thách thức khi giá dầu đang tăng trở lại, giá thực phẩm tăng. 
Mặc dù tín dụng tăng là tốt, nhưng tăng nhanh, tín dụng trung dài hạn tăng 5%, lãi suất huy động tăng nhẹ và có áp lực tăng trong thời gian tới. 
NHNN sẽ điều hành công cụ tiền tệ chủ động linh hoạt, tập trung: Theo dõi sát mặt bằng lãi suất, tình hình thanh khoản cụ thể của từng ngân hàng và hệ thống để có giải pháp điều hành linh hoạt; Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm, bằng 40% mặt bằng lãi suất cho vay năm 2011, thấp hơn giai đoạn 2005 – 2006.
Hai, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với nhóm các ngân hàng lớn, yêu cầu các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất vay, hỗ trợ/chia sẻ khó khăn doanh nghiệp. BIDV sẽ giảm lãi suất cho vay ngắn hạn 0,5%; lãi suất vay trung hạn tối đa 10%; cam kết cắt giảm chi phí hoạt động; VCB cam kết lãi suất vay trung hạn xuống tối đa 10% với khách hàng tốt; Vietinbank cũng có cam kết; Agribank triển khai một số chương trình ưu đãi. 
Ba, NHNN theo dõi để điều hành tỷ giá linh hoạt, nâng cao vị thế đồng VND, ổn định tỷ giá.
Bốn, cơ cấu lại TCTD và xử lý nợ xấu.
Năm, sẽ ban hành chỉ thị triển khai giải pháp ổn định thị trường tiền tệ. 
Hiện mặt bằng lãi suất huy động và cho vay là tương đối phù hợp; nguồn vốn của ngân hàng chủ yếu là vốn ngắn hạn, nên mặt bằng lãi suất phải cân nhắc thận trọng. 
Có một số ý kiến liên quan đến Thông tư 36 sửa đổi: Sửa đổi Thông tư 36 là hợp lý vì Thị trường BĐS đang tốt, dư nợ cho vay bất động sản đang tăng cao, và tín dụng trung dài hạn bất động sản tăng cao. Nhu cầu vốn cho sản xuất rất lớn nhưng đang hạn chế từ ngân hàng, nên cần danh vốn. 
Quy định này hạn chế rủi ro cho các TCTD, đảm bảo an toàn hệ hống trước các diễn biến khó lường của thị trường BĐS. Ngân hàng sẽ xem xét thận trọng về thời gian áp dụng, lộ trình, liều lượng dự kiến sửa đổi, sẽ có công bố sớm để các tổ chức chuẩn bị. 
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ chỉ đạo NHNN một mặt kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, hạ chi phí vốn cho doanh nghiệp. Sửa đổi Thông tư 36 đảm bảo liều lượng, lộ trình và thời gian áp dụng.
Bộ Công thương sẽ làm việc lại với cộng đồng doanh nghiệp để sửa Thông tư 37
Bộ trưởng Bộ Công thương: Liên quan đến phát triển công nghiệp năng lượng Việt Nam – đã có định hướng phát triển năng lượng bền vững đáp ứng nhu cầu và môi trường; đưa thị trường điện thành thị trường cạnh tranh. Ưu tiên phát triển nguồn điện có lợi thế cạnh tranh, năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, sinh khối…
Đối với bán lẻ, chúng ta đã hội nhập sâu rộng. Bộ đã xây dựng chiến lược phát triển ngành bán lẻ. Ưu tiên quan tâm doanh nghiệp bán lẻ phát triển. Tiếp thu ý kiến các đại biểu, đang triển khai chiến lược bán lẻ đến năm 2025 tầm nhìn 2035 đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích doanh nghiệp, lợi ích người tiêu dùng. Chúng tôi có đề án xây dựng tập đoàn bán lẻ trong nước. 
Về công nghiệp ô tô, Bộ Công thương quản lý nhiên liệu cho công nghệ Euro 2 lên Euro 4 và sẽ có cơ chế phát triển thị trường nhiên liệu này. 
Về dệt may: Đã có chủ trương xây dựng lại quy hoạch ngành dệt may vào năm 2017. Về Thông tư 37 xây dựng để ngăn chặn sản phẩm dệt chất lượng kém, tác hại, tác động xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên qua thực hiện, có vướng mắc quy trình như đã phản ánh. Chúng tôi đã thu hồi đối tượng lấy mẫu; cách thức kiểm tra đã giảm tần suất; có cơ chế cho doanh nghiệp hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến làm việc lại với cộng đồng doanh nghiệp để sửa Thông tư 37.
Bộ Xây dựng luôn coi cộng đồng doanh nghiệp là đối tượng phục vụ 
Bộ trưởng Bộ Xây Dựng: Tiếp tục rà soát đảm bảo thống nhất giữa các Luật về điều kiện kinh doanh, đất, đất ở, quyền sử dụng đất, nhà ở hình thành trong tương lai… Liên quan đến đất và đất ở như chủ tịch HOREA đã kiến nghị chúng tôi đã làm việc với TP.HCM để tháo gỡ khó khăn của nhiều dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 20.000 tỷ đồng. 
Xây dựng Nghị định để thay thế thông tư về sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản, hoàn tất trước tháng 7/2016. 
Bổ sung cơ chế cho cải tạo nhà chung cư cũ, nhà ở xã hội…
Bộ Xây dựng luôn coi cộng đồng doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của mình.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việc chuyển dịch từ Chính phủ-cơ quan quản lý sang chính phủ-cơ quan phục vụ doanh nghiệp là điều không dễ dàng trong cả tư duy và hành động. Chúng ta phải quán triệt rõ ràng phục vụ doanh nghiệp.
Đã nhận nhiều ý kiến về việc tăng giờ làm việc
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Về vấn đề lương tối thiểu, có hội đồng tư vấn và có lộ trình, đến năm 2017 lương tối thiểu xây dựng trên cơ sở năng suất. Về bảo hiểm có lộ trình rõ ràng, từ 1/1/2018 là bắt tính cả các khoản thu nhập khác. 
Tăng giờ làm việc, chúng tôi nhận rất nhiều ý kiến của các hiệp hội. Nhưng luật chỉ quy định tăng 200 giờ, tối đa không quá 300 giờ. Trong khi các tổ chức quốc tế khuyến nghị nên giảm số giờ tăng thêm. 
Chúng tôi lắng nghe ý kiến các đại diện hiệp hội nước ngoài cho rằng Nghị định 11 khó khăn hơn cho lao động nước ngoài. Chúng tôi cho rằng không phải như vậy, mà quy định mới chặt chẽ hơn đối với cấp chuyên gia, yêu cầu cao hơn về chuyên gia. Nghị định cho phép nhiều trường hợp, Chính phủ được giải quyết trường hợp cụ thể; đã bổ sung 4 nhóm được miễn trừ giấy phép.
Đang phối hợp để thông qua Luật chuyển giao công nghệ
Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ: Trước đây chỉ có 3 mặt trận – đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, công nghệ; nhưng giờ có 5 mặt trận. Chúng tôi sẽ tập trung tạo điều kiện để tạp ra nhiều hơn doanh nghiệp công nghệ; trách nhiệm của Bộ KHCN xử lý tháo gỡ các thủ tục hưởng đến thông lệ quốc tế; chúng tôi tăng cường vai trò đầu mối trong xử lý vướng mắc. Về sở hữu trí tuệ, Luật sở hữu trí tuệ được đánh giá rất cao nhưng vấn đề nằm ở chỗ thực thi. 
Bộ đang phối hợp chặt với Bộ Kế Hoạch và Đầu tư thông qua Luật chuyển giao công nghệ để xử lý các vấn đề quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Muốn doanh nghiệp không chỉ "kêu" mà còn sát cánh
  • Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải làm sao để tất cả các bộ ngành cơ quan chính phủ tham gia vào cuộc để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chọn từng việc và làm đến cùng.

    Trước đây ta chỉ nói đến môi trường kinh doanh theo chuẩn của Ngân hàng Thế giới, nhưng mới đây có thêm chuẩn của Diễn đàn Kinh tế Thế giới phù hợp với tình hình mới, và Việt Nam; Văn phòng Chính phủ tới đây sẽ tổ chức diễn đàn định kỳ để tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, diễn đàn cũng phản ánh việc thực thi bên dưới có đúng không, đảm bảo tất cả sẽ được tiếp thu không gây phiền cho doanh nghiệp.

    Chúng tôi muốn tất cả các bộ ngành, cơ quan nhà nước có cam kết, doanh nghiệp đồng hành không chỉ là “kêu” mà có kiến nghị, sát cánh với chúng tôi.

  • Cần tạo điều kiện cho đầu tư kinh doanh, không gây cản trở với doanh nghiệp

    Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Triển khai thực hiện thi hành Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư. Từ ngay 1/07/2016, 2 Luật nói trên sẽ có hiệu lực cụ thể quyền tự do kinh doanh theo tinh thần của Hiến Pháp. Ngày 25/04/2016 Thường trực Chính Phủ đã họp, Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo không để đến khi Luật có hiệu lực lại có khoảng không pháp lý sẽ rất nguy hiểm.

    Một, các bộ các cơ quan, cần nghiêm minh thực hiện Luật doanh nghiệp, Luật Đầu tư gắn với việc triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi nhuận cho đầu tư kinh doanh, không được gây cản trở hoạt động doanh nghiệp….

    Hai, thực hiện về các điều kiện kinh doanh: Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp trao đổi để có cơ sở xây dựng Nghị định trình Chính phủ trước ngày 30/5/2016 về điều kiện kinh doanh. Sẽ bỏ các thông tư quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các vấn đề còn tồn tại.

    Sức cạnh tranh của doanh nghiệp đang giảm do thể chế chính sách, thủ tục góp phần làm chi phí tăng; Chưa có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đột phá công nghệ; Các doanh nghiệp ngày càng nhỏ đi, chỉ số về khả năng thanh toán ít cải thiện, suất sinh lợi thấp; khả năng kết nối giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với doanh nghiệp lớn, FDI … còn rất hạn chế. Tình trạng phí chồng phí, tiêu cực gây mất thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp. Một bộ phận Đảng viên gây phiền hà cho doanh nghiệp ở nhiều cấp, nhiều ngành.

    Nghị quyết 19 chưa được hiểu một cách đầy đủ, đặc biệt ở các địa phương cơ quan bộ ngành.

    Tình hình hoạt động kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp bị hụt hơi đã ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế. Chính sách của Chính phủ nhiều nhưng cắt khúc, chưa đồng bộ trong triển khai…, còn nhiều hạn chế.

    Giải pháp của Chính phủ

    Trước khi nói giải pháp của Chính phủ, Doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược phát triển hội nhập, văn hóa doanh nhân, chi phí, cắt giảm chi phí. Phải tự cứu mình trước khi trời cứu.

    10 giải pháp của Chính phủ:

    Một, doanh nghiệp được quyền kinh doanh mà pháp luật không cấm….

    Hai, Các doanh nghiệp được bình đẳng tiếp cận nguồn lực.

  • Ba, Nhà nước đảm bảo lâu dài chính sách để nhà đầu tư tiên lượng đầu tư.

    Bốn, Ổn định vĩ mô, đảm bảo có sự đóng góp an ninh an toàn.

    Năm, các quy định về điều kiện kinh doanh phải được lượng hóa để doanh nghiệp tiên lượng chi phí tuân thủ. Sáu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chính phủ lấy người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ.

    Bảy, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, hội nhập. Coi doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển kinh tế

    Tám, ngăn chặn tình trạng hình sự hóa kinh tế.

  • Chín, đối với doanh nghiệp công ích, có rủi ro cao cần được hỗ trợ.

  • Mười, tiến tới loại bỏ phí, phụ phí không phù hợp.

  • Nhóm giải pháp kiến tạo môi trường kinh doanh: Rà soát giải quyết vướng mắc giữa luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài tổ chức đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thông qua đơn giản hóa thủ tục chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

  • Nhóm giải pháp kiến tạo môi trường kinh doanh: Rà soát giải quyết vướng mắc giữa luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài tổ chức đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thông qua đơn giản hóa thủ tục chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

    Cải cách điều kiện kinh doanh: Công bố công khai để doanh nghiệp biết thực hiện; kiên quyết bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không còn phù hợp; … để người dân/doanh nghiệp được làm những gì Pháp luật không cấp; chuyển từ cơ chế xin cho sang cấp tự động; trước mắt ổn định.

    Không tăng phí, thuế; giảm 1% lãi suất vay trong các lĩnh vực đầu tư được ưu tiên và trung dài hạn; nghiên cứu gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp SMes đầu tư công nghệ.

HỒNG QUÂN

BizLIVE - Gặp gỡ