Thị trường 24h: Tính nhẩm 1 phút có thể chỉ ra 30 ngành hàng bị làm giả

Hà Oanh

18:23 25/05/2016

BizLIVE - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Lê Thế Bảo cho rằng, để một phút nhẩm tính các cơ quan chức năng có thể chỉ ra tới 30 ngành hàng bị làm giả.

Thị trường 24h: Tính nhẩm 1 phút có thể chỉ ra 30 ngành hàng bị làm giả

Ảnh minh họa.

Tính nhẩm 1 phút có thể chỉ ra 30 ngành hàng bị làm giả

Theo nhận định của ông Bảo, tình hình hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra rất phức tạp, bao gồm tất cả các lĩnh vực, từ lương thực, thực phẩm, đồ điện tử, điện lạnh, nước giải khát, bia rượu, thuốc bảo vệ thực phẩm, mỹ phẩm, thậm chí tôn mạ, sắt thép đều có hàng giả...

Mặc dù đồng tình về sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng như công an, Quản lý thị trường và Thanh tra chuyên ngành nhưng theo lãnh đạo Hiệp hội này thì khó có thể giải quyết triệt để vấn nạn trên nếu không có giải pháp căn cơ hơn.

Nguyên nhân theo ông Bảo là do việc áp dụng Luật Sở hữu trí tuệ còn nhiều vướng mắc, thậm chí để đọc và hiểu cũng đã là rất khó, do vậy, để theo đúng yêu cầu của Luật Sở hữu trí tuệ thì bản thân người làm đã khó chưa kể là người dân. (Xem tiếp)

Về vụ xúc xích Vietfoods: Ai làm sai sẽ phải đền bù

Vụ việc lô xúc xích nhãn hiệu Vietfoods bị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ vì trong sản phẩm nghi có chứa chất tạo màu gây ung thư, nhưng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã chính thức khẳng định chất đó trong ngưỡng an toàn, khiến người tiêu dùng hoang mang.

"Sự việc như thế này không phải lần đầu tiên xảy ra từ quản lý thị trường. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở rất nhiều nhưng cán bộ quản lý thị trường người thì hiểu, người thì chưa rõ. Việc xử lý vội vàng từ phía quản lý thị trường đối với doanh nghiệp là rất nguy hiểm. Dù cơ quan chức năng đã "thanh minh" cho doanh nghiệp, nhưng sau những sự vụ như thế, thương hiệu của nhà sản xuất có thể sẽ mất đi", ông Lê Văn Giang, Cục phó cục an toàn thực phẩm cho biết. (Xem tiếp)

Từ tay trắng thu về 9 tỷ nhờ kinh doanh online

Với 50 triệu đồng vay mượn ban đầu, sau 3 năm, chị Nguyễn Thanh Nhung ở TP.HCM đạt doanh thu 9 tỷ đồng nhờ bán bột trà xanh matcha online.

Năm 2012, chị thành lập Fanpage chuyên bán matcha Nhật Bản, chỉ làm thêm khi rảnh rỗi. Tuy nhiên, kiến thức thương mại điện tử thôi thúc chị thiết lập một website để mở rộng phạm vi khách hàng. Phán đoán thị trường tốt giúp lượng khách tìm đến chị càng lúc càng đông. Công việc kế toán bận rộn lại thêm gánh nặng kinh doanh riêng buộc chị Nhung phải chọn lựa bỏ một trong hai nếu muốn làm tốt. (Xem tiếp)

Dịch vụ giao hàng: Ai đang chạy nhanh hơn?

Nếu xét về thương hiệu, thời gian hoạt động và kinh nghiệm vận hành, AhaMove được xếp vào “chiếu trên”. Ông Lương Duy Hoài, Giám đốc Điều hành Giao hàng nhanh, cho biết tính riêng chức năng giao hàng qua người giao hàng tự do, khoảng 600 người đăng ký, mỗi ngày AhaMove có từ 1.300-1.500 yêu cầu giao hàng trên hệ thống. Số lượng thành công xấp xỉ 1.000 đơn hàng với tỉ lệ đánh giá 5 sao trên 90%. Tốc độ tăng trưởng đơn hàng trên AhaMove khoảng 50-60% mỗi tháng.

Theo ông Hoài, cốt lõi của hình thức này là giao nhận hàng hóa với những đặc thù rất riêng biệt của Việt Nam là giao hàng thu tiền. Kéo theo đó là khả năng quản trị, đối soát công nợ, thực hiện cam về quá trình giao hàng... Đây là kinh nghiệm đúc kết từ Giao hàng nhanh trong 4 năm qua. (Xem tiếp)

HÀ OANH