Thị trường 24h: Điều tệ hại nhất là không ai thèm nhắc tới tên

Hà Oanh

19:20 25/02/2016

BizLIVE - Scandal của đại sứ thương hiệu thường khiến hình ảnh của thương hiệu bị tổn thất tuy nhiên, tổn thất về hình ảnh và kinh tế đôi khi không tương đồng.

Thị trường 24h: Điều tệ hại nhất là không ai thèm nhắc tới tên

Ảnh minh họa.

Hàng loạt nhãn hàng “ngậm trái đắng” vì đại sứ thương hiệu

Trên thế giới, rất nhiều thương hiệu đã ngậm "trái đắng" khi ngôi sao đại sứ vướng phải những scandal, gây nên hình ảnh tiêu cực cho doanh nghiệp. Thiệt hại kinh tế, khách hàng quay lưng, hay thậm chí là những lời đồn thổi cũng khiến thương hiệu phải đắn đo giữa việc chia tay, hay níu chân ngôi sao của mình.

Khi Tiger Woods - một trong những đại sứ thương hiệu thể thao và đồ nam nổi tiếng nhất thế giới - vướng vào scandal tình ái năm 2010, một loạt nhãn hàng đã loại bỏ anh, trong đó có Gillette, Accenture, AT&T hay Gatorade.

Với việc Wayne Rooney liên tục dính vào những phi vụ tai tiếng trong năm 2005, Coca-Cola phải chịu đựng sức ép từ dư luận với việc hình ảnh của họ suốt ngày bị phơi mặt báo cùng với cầu thủ của MU. Để chấm dứt áp lực này, Coca-Cola đã buộc phải cắt bản hợp đồng trị giá 10 triệu bảng "Gã Shrek". (Xem tiếp)

Ngành thép Việt khó trụ vững vì nhập khẩu tăng phi mã

Tháng 1/2016, lượng phôi thép nhập khẩu là 326.000 tấn, bằng 1/6 tổng lượng phôi thép cả năm 2015, tăng 220% so với cùng kỳ 2015. Trong khi cả năm 2015 lượng nhập khẩu phôi thép là 1,9 triệu tấn, tăng hơn 300% so với năm 2014.

“Với lượng thép nhập khẩu quá lớn, ngành sản xuất thép Việt Nam chắc chắn không thể trụ vững và gặp nhiều khó khăn, nguy cơ trở lại 10 năm trước, phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn phôi thép nhập khẩu, trái với chủ trương của Chính phủ tại Quyết định số 55/2007/QĐ-TTg coi ngành sản xuất phôi thép là ngành công nghiệp ưu tiên, mũi nhọn”, văn bản của CTCP Thép Hoà Phát nêu. (Xem tiếp)

Uber lỗ hay lãi?

Tại thị trường Việt Nam, tháng 1/2016, Tuổi Trẻ dẫn lời của ông Lê Hoàng Minh - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho biết, mỗi ngày Uber Việt Nam chuyển khoảng 1 tỷ đồng (khoảng 45.000 USD) lợi nhuận về Hà Lan. Tuy nhiên, chính Uber Việt Nam cũng không xác nhận con số trên.

Trong lần trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam cũng không bình luận về con số 1 tỷ đồng mỗi ngày chuyển về Hà Lan. Vị này cho hay, phần lớn lợi nhuận đều chuyển cho đối tác, tài xế. (Xem tiếp)

Lọc dầu Dung Quất sẽ ra sao nếu không được “cứu”?

Nhà máy lọc dầu Dung Quất, dự án lọc hoá dầu đầu tiên của Việt Nam chính thức vận hành thương mại được 7 năm. Trong suốt 7 năm vận hành nhà máy đã nhận được hàng loạt ưu đãi như thời gian khấu hao dự án 20 năm, được hưởng mức giá trị ưu đãi tính trong giá bán đối với xăng, dầu là 7%, sản phẩm hoá dầu là 3%...

Ngoài ra, dự án cũng được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong thời gian 20 năm, thấp hơn nhiều so với mức thuế mà các doanh nghiệp trong khu kinh tế Dung Quất được hưởng. Đồng thời, dự án cũng được miễn thuế 4 năm và giảm đến 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, mỗi năm ít nhất một lần Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất đều có văn bản “cầu cứu” các Bộ ngành liên quan thậm chí Thủ tướng Chính phủ. (Xem tiếp)

“Béo bở” như BigC, vì sao các đại gia Việt Nam lại không mặn mà?

Theo Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, doanh nghiệp Việt không mặn mà mua lại BigC là vì không có tiền. "Biết BigC là miếng mồi ngon đấy nhưng không có tiền thì làm sao mà mua được", ông Phú nói.

Ông cho biết, kể cả doanh nghiệp lớn như Co.op Mart, vốn cũng chỉ 1.000 tỷ đồng, trong khi BigC được rao bán tới 900 triệu USD thì việc mua lại cực kỳ khó khăn.

Hapro cũng không thể mua nổi. Hiện nay, Hapro đã thua trên mặt trận bán lẻ, mạng lưới ở Hà Nội đang mất dần, chỉ chiếm 2% doanh số bán lẻ. (Xem tiếp)

HÀ OANH

BizLIVE - Gặp gỡ