Số tiền Formosa bồi thường, nếu không đủ thì sao?

Tuấn Việt

19:20 04/07/2016

BizLIVE - Formosa đã cam kết bồi thường một khoản 500 triệu USD vì việc gây ô nhiễm biển 4 tỉnh Miền Trung. Tuy nhiên, trong trường hợp số tiền trên chưa thể bù đắp được hết thì tổ chức, cá nhân bị thiệt hại sẽ xử lý như thế nào?

Số tiền Formosa bồi thường, nếu không đủ thì sao?

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ cổng thông tin điện tử Chính phủ, Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 đã khai mạc sáng nay (4/7) tại Hà Nội.
Theo chương trình, Hội nghị sẽ thảo luận và quyết định về: Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Quy định thi hành Điều lệ Đảng; Quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan nhà nước và một số vấn đề quan trọng khác.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, những nội dung trình Hội nghị Trung ương lần này là những vấn đề rất cơ bản và hệ trọng. Đề nghị Trung ương dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, xem xét và quyết định vào cuối kỳ họp... (Xem tiếp)
Ngày 30/6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường, công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam đồng thời cam kết bồi thường thiệt hại với số tiền 500 triệu USD.
Một vấn đề cần lưu tâm ở đây là con số 500 triệu USD là dựa trên những căn cứ, tiêu chí nào để định ra mức 500 triệu USD và liệu con số này đã là đủ để bồi thường người dân, môi trường biển Việt Nam hay chưa, nếu thiếu thì sẽ phải giải quyết ra sao? Ngoài ra, thời gian bồi thường và khắc phục hậu quả cũng cần phải được quy định chi tiết và rõ ràng.
Đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Minh Anh - Giám đốc Công ty Luật Trí Minh xung quanh vấn đề về số tiền bồi thường 500 triệu USD vì hành vi gây hủy hoại môi trường thời gian qua tại biển miền Trung... (Xem tiếp)
Nợ của Chính phủ là khoản nợ phát sinh từ các khoản vay trong nước, ngoài nước được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ hoặc các khoản vay khác do Bộ Tài chính ký kết, phát hành, ủy quyền.
Theo đó, trong năm 2014, dư nợ của Chính phủ ở mức hơn 1,82 triệu tỷ đồng, tăng 19,5% so với năm 2013 và cao gấp đôi so với năm 2010. Trong cơ cấu nợ, Chính phủ nợ trong nước hơn 1 triệu tỷ đồng và 810 nghìn tỷ đồng là nợ nước ngoài.
Về trả nợ, trong năm 2014, khoản trả nợ của Chính phủ là 260.802 tỷ đồng, trong đó trả nợ trong nước 208.555 tỷ đồng và trả nợ nước ngoài 52.200 tỷ đồng... (Xem tiếp)
Trong báo cáo mới nhất, ANZ đánh giá tác động thương mại trực tiếp từ sự kiện người Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (Brexit) đối với châu Á là hạn chế.
Trên thực tế, xuất khẩu từ châu Á vào Anh chỉ chiếm 2,1% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đáng lưu ý, tác động gián tiếp đến từ khu vực EU lại lớn hơn. EU là thị trường lớn tiêu thụ hàng xuất khẩu của châu Á. Mối quan hệ chông chênh giữa Anh với EU có thể làm giảm kim ngạch xuất khẩu của châu Á tới khu vực này, có thể làm trầm trọng hóa cơn suy thoái thương mại... (Xem tiếp)
Trong hai ngày 1 và 2/7, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng đã đối thoại với các hướng dẫn viên tiếng Trung người Việt và công ty lữ hành nhằm chấn chỉnh tình trạng nhiều hướng dẫn viên người Trung Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn thành phố và xuyên tạc lịch sử Việt Nam.
Thẳng thắn trao đổi với Phó giám đốc Sở Du lịch Trần Chí Cường, một nữ hướng dẫn viên cho biết chị rất bức xúc vì hoạt động lữ hành chui. Vài ngày trước, hướng dẫn viên này ra sân bay quốc tế Đà Nẵng đón 5 đoàn từ Ma Cao và thấy thực trạng chỉ có một hướng dẫn viên người Việt, còn lại 4 hướng dẫn viên là người Trung Quốc.
Đoàn do hướng dẫn viên người Việt dẫn có 15 khách, còn mỗi đoàn của hướng dẫn viên Trung Quốc có tới 30 khách. Khi vào Hội An, bốn đoàn khách Trung Quốc thì chỉ một đoàn có hướng dẫn viên người Việt, ba đoàn còn lại sử dụng hướng dẫn viên Trung Quốc và thuê sitting guide (hướng dẫn viên bản địa nhằm đối phó cơ quan quản lý) đi cùng... (Xem tiếp)
Cầu vượt thép 2.847 tỷ đồng ở Hà Nội vừa thông xe đã rạn nứt nham nhở
Dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên chính thức được khởi công ngày 6/5/2014, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), gồm hạng mục chính là cầu vượt qua vòng xuyến. Đây là một trong 13 dự án trọng điểm của Hà Nội với tổng mức đầu tư dự án là 2.847 tỷ đồng.
Cây cầu vượt được làm bằng thép có chiều dài khoảng 800m, trong đó cầu chính 310m, đoạn dẫn 499,7m. dành cho 6 làn xe cơ giới.
Khởi công vào tháng 5/2014, sau khoảng 2 năm thi công, cây cầu vượt chính thức được thông xe vào ngày 18/1/2016.
Tuy nhiên, hiện nay gần giải phân cách của cầu, lớp nhựa đường bị nứt tạo thành các khe rãnh nhỏ và nhô cao lên so với mặt cầu khoảng 10cm. Phần nhựa đường bị nứt, nhô cao tạo thành bờ kéo dài vài chục mét trên cầu... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ