Sau chiến dịch “Giành lại vỉa hè”, TP. HCM muốn cho thuê lại vỉa hè để dẹp nạn bảo kê?

Tuấn Việt

18:12 08/06/2017

BizLIVE - Người dân buôn bán kinh doanh trên vỉa hè tại TP. HCM cũng như các chuyên gia cho rằng việc Sở GTVT TP. HCM lập đề án cho thuê vỉa hè nếu đảm bảo công khai minh bạch sẽ khắc phục tình trạng các thế lực “ngầm” khai thác vỉa hè như một thực tế vốn tồn tại lâu nay.

Sau chiến dịch “Giành lại vỉa hè”, TP. HCM muốn cho thuê lại vỉa hè để dẹp nạn bảo kê?

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Hữu Trung, đại diện nhà xe Tiến Công (Xí nghiệp Xe khách 27-7)  chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội nêu thực tế, sau khi điều chuyển tuyến Thái Bình từ Mỹ Đình về Nước Ngầm xe rất ít khách.
Nguyên nhân một phần do khách thường dồn về bến xe Giáp Bát, một phần bỏ bến ra đi xe dù, xe hợp đồng trá hình.
Ông Trung mong TP chuyển tất cả xe tuyến Thái Bình về lại bến Mỹ Đình hoặc nếu không thì chuyển tất về bến Giáp Bát hoặc Nước Ngầm theo nguyên tắc xe mỗi tỉnh chỉ về 1 bến để tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng. (Xem tiếp)
Chiều 7/6, khi nghe PV nói về việc TP. HCM sắp thu phí sử dụng vỉa hè mỗi tháng cả trăm nghìn đồng ở trung tâm thành phố, riêng quận 3 là 80 nghìn đồng/m2, bà Năm (57 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bán nước giải khát ở đường Võ Văn Tần (quận 3, TP. HCM) bất ngờ, bởi bà chưa biết thông tin này. Theo bà, mới tối hôm trước xem tivi vẫn nghe thành phố còn thực hiện “chiến dịch” dẹp vỉa hè, không để tái chiếm trở lại nên bà vừa bán vừa run.
Bà Năm thắc mắc: “Sao vừa dọn dẹp vỉa hè mà còn cho thu phí nữa?”. Còn bà Hai Hường (50 tuổi, ngụ quận 3) bán thuốc lá cạnh đó góp chuyện “Cho thuê vậy mình khỏi phải lo sợ bị đuổi rồi còn gì. Nếu mình bỏ tiền ra thuê vỉa hè thì yên tâm mà buôn bán, không lo sợ mỗi khi lực lượng trật tự đô thị kiểm tra dẹp vỉa hè”. (Xem tiếp)
Chiều 8/6, với tỷ lệ 91,24% số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
Theo đó, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 sẽ được bổ sung vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường; Luật phòng, chống tham những (sửa đổi); Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. (Xem tiếp)
Ngày 7/6, bên lề buổi Hội thảo mang tên "Đổi mới Kinh tế tư nhân" bàn luận về vai trò và lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp tư nhân, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế là ông Lưu Bích Hồ.
Xa hơn những gì mong đợi có được trong dăm phút, ở cuộc trò chuyện không dự tính trước này, vị Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển trực thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư đã chia sẻ cả một bức tranh lớn về tình hình doanh nghiệp Việt Nam, với nhiều hạn chế gặp phải cũng như những thách thức phía trước. (Xem tiếp)
Ngày 8/6, ông Trương Trọng Nghĩa - đại biểu Quốc hội Đoàn TP. HCM có cuộc trao đổi với báo chí về thông tin cơ quan chức năng "đã thống nhất thu hồi sân golf ở khu vực Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào, khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên".
Theo ông, lúc này các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf nêu trên, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
"Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này", ông Nghĩa nói. (Xem tiếp)
Nhiều tỷ đồng đã được chi cho việc đánh chuyển, chăm sóc hơn 200 cây xà cừ thuộc dự án giao thông đã giải tỏa. Cây vườn ươm đã đâm chồi nảy lộc nhưng chưa cây nào được tái sử dụng, trong khi quy hoạch cây xanh của thành phố trong tương lai không có tên xà cừ, khiến nhiều chuyên gia đặt dấu hỏi với cây trồng không còn phù hợp với đô thị như xà cừ, có nên đánh chuyển, hay tiến hành chặt hạ khi triển khai dự án để tiết kiệm chi phí.
Để có đánh giá khách quan về việc di dời cây lâu năm hay trồng mới cây xanh trên các tuyến phố Thủ đô, nhóm PV đã có cuộc khảo sát tại 2 địa điểm. Đầu tiên là vườn ươm xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm), nơi đang chăm sóc hơn 106 cây xanh, chủ yếu là xà cừ cổ thụ, phượng vĩ sau khi đánh chuyển từ tuyến phố Kim Mã. Thứ hai là Dự án trồng 2.900 cây xanh dọc sông Lừ, sông Sét của Sở Xây dựng Hà Nội. Cả 2 đều được thực hiện vào khoảng tháng 9, 10/2016. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT