Sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả dưới đất lẫn trên trời

Nhóm P.V

06:52 12/08/2016

Phương án xây nhà ga và mở thêm đường hiện được coi là khả thi nhất vì vừa nâng công suất sân bay lên gấp đôi mà lại ít tốn kém.

Sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả dưới đất lẫn trên trời

Xe cộ thường xuyên xếp hàng dài trên đường Trường Sơn (ra vào sân bay Tân Sơn Nhất). Ảnh: HOÀNG GIANG

“Máy bay phải bay vòng vòng trên trời 15-30 phút là chuyện bình thường. Máy bay chở anh Minh (ông Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - PV) hôm qua còn phải bay vòng vòng cả tiếng trên trời. Của nhà làm được mà còn thế đấy”. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói tại buổi làm việc với TP. HCM về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái ngày 11-8.

Máy bay hết chỗ đậu

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, báo cáo trong sáu tháng đầu năm, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu, tăng 23,1% so với cùng kỳ. Với tốc độ này thì cả năm sản lượng sẽ đạt trên 31 triệu hành khách, trong khi công suất thiết kế của nhà ga chỉ phục vụ được 25 triệu hành khách.

Theo ông Thanh, hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần tới 80 chỗ. Do đó hiện sân bay đã tắc cả trên trời, nhà ga và cả ngoài đường. “Hai đường lăn nhưng chỉ một đường ra vào hai chiều. Máy bay này hạ cánh, đi vào nhà ga thì máy bay khác phải chờ. Có khi hết vị trí đỗ nên máy bay phải chờ trên đường, nhiều lúc có đến chín chiếc khác phải bay vòng vòng trên trời. Như hôm qua tôi từ Hà Nội vào, máy bay phải bay chờ trên trời 35 phút” - ông Thanh nói.

Để giảm ùn tắc, theo ông Thanh, Bộ GTVT đang đề nghị Bộ Quốc phòng bàn giao 21 ha đất nhằm xây thêm 50 vị trí đỗ và đường lăn. Đồng thời nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra vào sân bay trên đường Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn. “Nếu xây thêm nhà ga và làm thêm bãi đỗ, công suất của Tân Sơn Nhất sẽ nâng lên 40 triệu hành khách/năm” - ông Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến giao thông kết nối sân bay, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường kiến nghị Chính phủ cho thực hiện cơ chế cấp bách để xây cầu vượt thép ở nút giao Trường Sơn - Hồng Hà và nút giao Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật hoàn toàn ủng hộ kiến nghị này. Ông Nhật cũng đề nghị UBND TP. HCM cần quyết liệt xử lý ngay tất cả điểm ách tắc bên ngoài sân bay, từ đường Trường Sơn đến đường Phan Thúc Duyện, Hoàng Hoa Thám.

Trung tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay: Bộ Quốc phòng đồng ý với phương án mở thêm nhà ga dùng chung cho quân sự và dân sự phía đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình. Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao đường nội bộ trong sân bay, từ điểm giao với đường Phan Thúc Duyện đến mũi tàu Trường Chinh, để có thêm đường vào sân bay.

Cần làm ngay nhà ga để giảm ùn tắc

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đến năm 2025 sân bay Long Thành mới khai thác giai đoạn 1, trong khi dự kiến năm 2025 sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu lượt. Do đó việc đảm bảo vận tải và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất từ nay đến đó là thách thức rất lớn.

Ông Trịnh Đình Dũng đánh giá phương án xây nhà ga và mở thêm đường hiện được coi là khả thi nhất vì vừa nâng công suất lên gấp đôi mà lại ít tốn kém. Vì vậy, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng hoàn thiện phương án trình Chính phủ quyết định, đồng thời nhanh chóng tìm nhà đầu tư để xây dựng nhà ga theo hình thức PPP (hợp tác công - tư) hoặc BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành).

“Mục tiêu đặt ra là thực hiện phương án này càng nhanh càng tốt. Nâng công suất vận tải hành khách, hàng hóa nhưng an toàn bay vẫn là số một. Tôi sẽ thường xuyên đôn đốc, tuần nào cũng gọi điện thoại nhắc Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng quyết liệt thực hiện phương án mở rộng sân bay” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng phải sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án nâng cao năng lực vận tải của sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có việc đầu tư thêm nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 10 triệu hành khách/năm. Cùng đó, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ GTVT tổ chức lại giao thông ở khu vực xung quanh sân bay để giảm ùn tắc.

Phải xem giải quyết ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất là nhiệm vụ mang tầm quốc gia, nếu chỉ để riêng ngành GTVT thì không thể nào xử lý được.

Ông NGUYỄN NHẬT,Thứ trưởng Bộ GTVT

Để giảm kẹt xe cho khu vực sân bay, cần hạn chế xe đi qua đường Trường Sơn. Bởi từ khi đường Phạm Văn Đồng thông xe, tuyến đường Trường Sơn trở thành đường vành đai giúp người dân đi từ các quận Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh sang các quận 12, Tân Bình, Tân Phú.

Ông ĐẶNG TUẤN TÚ,Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất

TP đã nhìn thấy sự quá tải cả ở trong lẫn xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập tổ công tác để điều tiết giao thông. Cùng đó, triển khai thi công hai nhánh đường (Bạch Đằng và Hồng Hà, dự kiến hoàn thành vào ngày 30-8) để giảm bớt áp lực ra-vào sân bay. Sở còn có kế hoạch xây dựng hai cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng.

Ông BÙI XUÂN CƯỜNGGiám đốc Sở GTVT TP. HCM


Theo Báo Pháp luật TP. HCM

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?