Sai sót của Bộ luật hình sự 2015, ai chịu trách nhiệm?

Tuấn Việt

18:13 29/06/2016

BizLIVE - Liên quan đến việc phải lùi hiệu lực thi hành cùng lúc 4 đạo luật: Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật Tổ chức CQĐT hình sự và Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam vào ngày 1/7 tới, ai sẽ phải chịu trách nhiệm về những sai sót này?

Sai sót của Bộ luật hình sự 2015, ai chịu trách nhiệm?

Ảnh minh họa.

Hiện dự thảo sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) đang được lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện. P.V đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục PCTN (Thanh tra Chính phủ) ông Phạm Trọng Đạt, liên quan đến một số vấn đề của dự thảo sửa đổi luật này.
Theo ông Đạt, Luật PCTN hiện hành có những vấn đề chưa được cụ thể. Luật PCTN tới đây sẽ quy định một cách hết sức cụ thể, nhất là đối với các nội dung liên quan đến minh bạch. Luật hiện hành có hơn 20 lĩnh vực buộc phải minh bạch nhưng thực tế thì chưa được tốt lắm. Trong khi đó có minh bạch thì mới giải quyết được nạn tham nhũng, còn nếu cứ giấu giếm thì ai giám sát, ai kiểm tra được.
Thứ hai là vấn đề diện kê khai tài sản rộng hay hẹp? Đây là một vấn đề được đặt ra ở luật sửa đổi tới đây. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vấn đề lớn hơn là phải làm sao để giám sát được tài sản của quan chức, làm sao để kê khai phải đảm bảo tính trung thực mới đạt được hiệu quả phòng ngừa tham nhũng... (Xem tiếp)
Bộ luật hình sự 2015 và 3 đạo luật khác được đề nghị bỏ phiếu lùi hiệu lực thi hành, tuy nhiên vẫn cho phép áp dụng ngay các quy định có lợi cho người phạm tội để đảm bảo đối xử nhân đạo và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết sau khi xem xét các văn bản đề cập những sai sót trong Bộ luật hình sự 2015 và đề nghị lùi hiệu lực thi hành của Bộ luật này, ông đã biểu quyết theo hướng đồng ý cần có thời gian để Quốc hội khoá mới sửa sai. Ông trực tiếp bỏ phiếu vào hòm phiếu tại phòng Hoa Đào, toà nhà Quốc hội.
Đại biểu Trần Khắc Tâm nói ông bỏ phiếu biểu quyết tại đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng. Có hai nơi để các đại biểu bỏ phiếu là tại toà nhà Quốc hội và đoàn đại biểu các tỉnh, thành... (Xem tiếp)
Tại nhà Quốc hội (QH) ở Hà Nội ngày 28/6 diễn ra một thủ tục đặc biệt: Không phải phiên họp toàn thể nhưng nhiều đại biểu cư trú ở thủ đô tới hòm phiếu đặt trong hội trường bỏ phiếu kín.
Cùng lúc, tại TP. HCM và nhiều tỉnh, thành khác, các đoàn đại biểu QH triệu tập cuộc họp. Tất cả đều xoay quanh tờ trình của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH cùng một dự thảo nghị quyết kèm theo về việc lùi hiệu lực thi hành cùng lúc bốn đạo luật: Bộ luật Hình sự (BLHS), Bộ luật tố tụng hình sự, Luật Tổ chức CQĐT hình sự và Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.
Đây là những luật được QH thông qua cuối năm 2015 và lẽ ra sẽ có hiệu lực vào 1/7 tới nếu không vì hàng loạt sai sót trong BLHS mới ban hành... (Xem tiếp)
Xung quanh việc Hà Nội dự tính từ nay đến năm 2025 sẽ cấm hoàn toàn xe máy trong nội đô, PGS.TS Bùi Xuân Cậy (làm việc tại Đại học Giao thông Vận tải) cho biết, có thể hạn chế bớt xe máy để bớt ô nhiễm nhưng nếu nói cấm hoàn toàn thì khó.
Theo quan điểm của PGS.TS. Bùi Xuân Cậy, ngay cả việc cấm xe máy trong nội đô cũng vậy. Vì không lẽ người ta có xe máy, họ không đi đến chỗ này chỗ kia?
“Tôi nghĩ là hạn chế xe máy thì cũng ủng hộ để bớt ô nhiễm nhưng liệu đến năm 2025 giao thông công cộng có phát triển hay không? Có được mấy tuyến tàu ngầm? Đến năm 2020 mới có tuyến đường sắt trên cao số 3 còn các tuyến khác phải chờ thì 10 năm nữa bao giờ mới có hệ thống giao thông hiện đại để cấm?”, PGS.TS Bùi Xuân Cậy đặt câu hỏi... (Xem tiếp)
Về phương án thành phố Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy vào năm 2025, nhiều ý kiến cho rằng, đây là chủ trương hợp lý, trước sau phải làm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, trước tiên Hà Nội phải trả lời được câu hỏi: “Cấm xe máy, người dân đi lại bằng gì?”.
Dù rất nỗ lực, nhưng sau 20 năm phát triển, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Thủ đô mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân. Do vậy, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, nếu có cố gắng vượt bậc, từ nay đến năm 2025 (9 năm) VTHKCC có thể tăng lên con số 20%.
Như vậy, nếu thực hiện dừng hoạt động xe máy, trừ số ít những người có ô tô, gần 80% người dân chưa biết đi lại bằng gì. “Trước khi nghĩ đến việc cấm xe máy, cơ quan chức năng cần có kế hoạch phát triển các loại hình VTHKCC. Nếu không, các chính sách, chủ trương về việc này chỉ mang tính chất nêu ra rồi không làm được”, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cảnh báo... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ