Quảng Ninh: Giảm thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư

Hà Oanh

10:20 15/06/2017

BizLIVE - Những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân.

Quảng Ninh: Giảm thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư

Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW (ngày 1-8-2007) của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, những năm qua tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân.

Nổi bật trong công tác này là Quảng Ninh đã xây dựng và đưa vào vận hành hiệu quả Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm Hành chính công 14 huyện, thị xã, thành phố. Các trung tâm làm đầu mối tập trung tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính với mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên 1.100 thủ tục hành chính, chiếm 92,47% tổng số thủ tục hành chính của các sở, ngành; 14 trung tâm Hành chính công cấp huyện đã đưa 100% thủ tục hành chính vào giải quyết tại trung tâm.

Các thủ tục hành chính đưa vào giải quyết đều được chuẩn hoá theo quy định và theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại trung tâm”. Các thủ tục hành chính giải quyết đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng từng quy trình, công khai trong từng thủ tục; các khâu hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác, thuận tiện và nhanh chóng.

Theo đó, các thủ tục hành chính trước khi đưa vào trung tâm Hành chính công đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật. Điển hình như thủ tục hành chính của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh giảm trung bình trên 70% thời gian so với quy định; cụ thể là lĩnh vực chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, thời gian giải quyết đã giảm từ 40 ngày xuống còn 9 ngày; lĩnh vực cấp mới, thay đổi cấp giấy chứng nhận đầu tư, rút ngắn thời gian cho nhà đầu tư từ 25 ngày còn 10 đến 7 ngày.

Thủ tục hành chính của Sở NN&PTNT giảm từ 102 xuống còn 94 thủ tục hành chính; như lĩnh vực quản lý chất lượng nông, lâm và thuỷ sản, thời gian thực hiện từ 22 ngày xuống còn 10 đến 2 ngày... Đến nay trung bình các thủ tục hành chính đã được cắt giảm tới 40% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Nhìn chung hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã được các sở, ngành tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định của pháp luật và trả lại cho tổ chức, công dân cơ bản đúng hẹn (đạt trên 99%).

Anh Lê Văn Mạnh (khu 1B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết, tới giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, anh được hướng dẫn các bước hoàn thiện hồ sơ một cách cẩn thận. “Các bước giải quyết thủ tục hành hcinhs được thực hiện nhanh chóng. Với sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ hiện đại tại Trung tâm, tôi có thể tự tra cứu các thủ tục hành chính liên quan. Điều này rất thuận tiện giúp người dân giải quyết thủ tục nhanh chóng mà không phải mất nhiều thời gian, công sức đi lại...”, anh Mạnh nói.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, đến nay 14 địa phương trong tỉnh đã triển khai xây dựng bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã”.

Trong đó, 99/186 xã, phường đã triển khai thực hiện bộ phận “tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” đủ yêu cầu theo quy định. Cùng với đó, thời gian qua tỉnh đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho người dân với trên 1.000 dịch vụ, qua đó giúp giảm chi phí, số lần phải đi lại tối thiểu 1 lần/giao dịch cho người dân, tạo thuận tiện và phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

HÀ OANH