Phí BOT Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Tuấn Việt

17:36 19/04/2016

BizLIVE - Những ngày qua dư luận đang xôn xao trước nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khi cho rằng phí BOT của Việt Nam hiện đang rẻ nhất khu vực Đông Nam Á. Vậy Bộ Giao thông vận tải sẽ lý giải vấn đề trên như thế nào?

Phí BOT Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Ảnh minh họa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13 đã thừa nhận: Mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại đã thất bại!
Lý giải về nguyên nhân của sự thất bại này, ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam) cho rằng: Các doanh nghiệp Việt Nam chưa cảm nhận được xu thế hội nhập của các hiệp định mà Việt Nam đã ký, thậm chí, 80% doanh nghiệp Việt thờ ơ, chỉ có các doanh nghiệp lớn quan tâm nhưng lại rất lúng túng về việc xây dựng sự phát triển bền vững.
Thêm vào đó, một lý do khiến nền công nghiệp của Việt Nam thua xa các nước khác, theo ông Liên, đó là do: “Lâu nay, chúng ta vẫn quen được nhà nước hỗ trợ, bây giờ chuyển sang nền kinh tế thị trường , mở cửa sẽ không có chuyện hỗ trợ. Các doanh nghiệp không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước mà nên vận động”... (Xem tiếp)
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016, cả nước nhập khẩu hơn 19.700 ôtô, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các loại xe nhập khẩu đều giảm, trừ ôtô tải.
Cụ thể, lượng xe tải nhập khẩu là 9.860 chiếc, tăng 16%; ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 6.900 chiếc, giảm 37,6%; ôtô loại khác là hơn 3.000 chiếc, giảm 45,6%.
Đáng lưu ý, trong 3 tháng đầu năm 2016, Thái Lan trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ôtô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tổng giá trị nhập khẩu khoảng 140 triệu USD, bình quân mỗi tháng người Việt chi khoảng 47 triệu USD nhập khẩu hơn 2.600 chiếc xe từ Thái Lan. Con số này cao hơn hẳn mức bình quân năm 2015 (với 600 xe)... (Xem tiếp)
Những ngày qua dư luận đang vô cùng xôn xao trước nhận định của Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường khi cho rằng phí BOT của Việt Nam hiện đang rẻ nhất khu vực Đông Nam Á.
Chia sẻ với báo chí, một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết: "Bây giờ nếu so sánh mức chi phí, xe đi trên các tuyến đường quốc lộ cũ thì chi phí xăng xe, hao mòn máy móc, thời gian di chuyển chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều xe đi đường cao tốc.
Mặc dù phải trả phí BOT, nhưng tiền tiết kiệm xăng xe, thời gian sẽ ít hơn, như vậy nếu tính tổng chi phí thì vẫn thấp hơn".
Ngoài ra, theo nguồn tin này, để đưa ra các mức thu phí hiện nay, Bộ GTVT đã tham khảo mức phí các nước ở Đông Nam Á có Thái Lan, Singapore, Malaysia... Tất nhiên, ở đây là so sánh tương đối chứ không phải tuyệt đối... (Xem tiếp)
“Tôi phạm tội… cạnh tranh với căn tin công an quận!”
Đó là lời than của anh Nguyễn Văn Tấn (cư ngụ quận Bình Tân). Anh kể, anh thuê mặt bằng tại địa chỉ C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh để mở quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng. Ngày 8/8/2015, anh khai trương cửa tiệm. Chỉ sau 5 ngày khai trương, vào ngày 13/8/2015, hai chiến sĩ Công an huyện Bình Chánh đến kiểm tra hành chính, lập biên bản vi phạm “kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.
Hoảng hồn, ngay hôm sau, anh lên UBND huyện đăng ký chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể. Chỉ 5 ngày sau, anh được UBND huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thế nhưng, với hành vi kinh doanh không phép theo biên bản kiểm tra ngày 13-8 trước đó, anh bị Trưởng Công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý ra quyết định xử phạt 17 triệu đồng!
Trong khi, nếu chỉ với hành vi không đăng ký kinh doanh thì Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định mức phạt chỉ 7,5 triệu đồng... (Xem tiếp)
Vụ việc Vũ Ngọc Thuyển (sinh 1976, trú tại Lạng Giang - Bắc Giang) bị tuyên phạt 4 năm tù nhưng vẫn đang tại ngoại và hoạt động điều hành đa cấp đang gây chấn động dư luận. Xung quanh vụ việc có nhiều điều bất thường chưa được làm sáng tỏ, nhiều tình tiết uẩn khuất cần được giải đáp thuyết phục.
Do sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nên ngày 28/1/2015, ông Vũ Ngọc Thuyển bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù.
Tài liệu từ cơ quan điều tra cho thấy, trước khi bị kết án, Vũ Ngọc Thuyển đã “tổ chức tuyên truyền việc kinh doanh của cơ sở mình phụ trách là giao dịch thương mại điện tử và bán các gian hàng ảo để được hưởng hoa hồng kiếm lời, nhưng thực chất là để lừa đảo người khác để thu lợi bất chính”... (Xem tiếp)
Cuộc sống đói nghèo nơi từng “tiêu tiền như nước”
Cuộc sống đói nghèo nơi từng “tiêu tiền như nước”Ngay đầu thôn 2 là ngôi nhà gỗ 2 tầng của Bí thư xã Tà Pơ. Ảnh: Tiến Hùng.
Ngày giữa tháng 4, con đường dẫn vào thôn 2, xã Tà Pơ (Nam Giang, Quảng Nam) vắng hoe. Trong làng chỉ còn lại người già và trẻ nhỏ, phần lớn người dân phải đi rẫy mưu sinh giữa cái nắng như đổ lửa.
Cuộc sống hiện tại của ngôi làng hơn 60 hộ dân này trái lập hoàn toàn so với vài năm trước. “Ai cũng hết tiền rồi, hết lâu rồi, phải đi làm thôi. Nhưng giờ đất rẫy ít, phải đi rất xa nên cuộc sống rất khó khăn”, bà Chơ Rum Ớt (55 tuổi), nói.
Năm 2011, những hộ dân thôn 2 nhận tiền đền bù từ việc xây dựng thủy điện Sông Bung 4. Cả thôn nhận gần 100 tỷ đồng tiền đền bù để di dời từ lòng hồ thủy điện đến nơi ở mới, trung bình mỗi hộ nhận 1,7 tỷ đồng, hộ nhiều nhất hơn 3 tỷ đồng. Nhận xong tiền, người dân đổ xô làm nhà, sắm sửa nội thất đắt tiền.
Gia đình bà Ớt nhận hơn 2 tỷ và bỏ gần một nửa để dựng căn nhà gỗ hai tầng, trong đó tiền trả công cho thợ tốn đến 500 triệu đồng... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine