Phí BOT rẻ nhất Đông Nam Á: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Châu An

09:29 19/04/2016

Thu phí BOT là một bài toán liên hoàn, sau 1 năm, Bộ chủ quản (Bộ Giao thông vận tải) sẽ phải xem xét điều chỉnh mức thu phí sao cho phù hợp.

Phí BOT rẻ nhất Đông Nam Á: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

Dân vay quanh phản đối trạm thu phí BOT

So sánh tương đối

Những ngày qua dư luận đang vô cùng xôn xao trước nhận định của Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường khi cho rằng phí BOT của Việt Nam hiện đang rẻ nhất khu vực Đông Nam Á.

Chia sẻ với P.V, một nguồn tin từ Bộ GTVT cho biết: "Bây giờ nếu so sánh mức chi phí, xe đi trên các tuyến đường quốc lộ cũ thì chi phí xăng xe, hao mòn máy móc, thời gian di chuyển chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều xe đi đường cao tốc.

Mặc dù phải trả phí BOT, nhưng tiền tiết kiệm xăng xe, thời gian sẽ ít hơn, như vậy nếu tính tổng chi phí thì vẫn thấp hơn".

Ngoài ra, theo nguồn tin này, để đưa ra các mức thu phí hiện nay, Bộ GTVT đã tham khảo mức phí các nước ở Đông Nam Á có Thái Lan, Singapore, Malaysia... Tất nhiên, ở đây là so sánh tương đối chứ không phải tuyệt đối.

''Nếu so sánh tuyệt đối, phải tính đến các mức thu nhập.Ví dụ, Việt Nam thu 2.000 đồng/km nhưng thu nhập xấp xỉ 3.000 USD/năm, Thái Lan thu 3.000 đồng/km nhưng thu nhập tới 10.000 USD/năm (cao gấp 3 lần) thì chứng tỏ mức phí Thái Lan vẫn rẻ hơn, nhưng nếu tính trên km thì vẫn cao hơn nước ta" - nguồn tin phân tích.

Bên cạnh đó, theo Bộ GTVT, BOT là hình thức xây dựng theo chủ trương của Chính phủ, để cân đối giữa thu nhập nền kinh tế và thu phí, nhà nước cần nghiên cứu thấu đáo để phù hợp với sức chịu đựng của dân và doanh nghiệp vận tải. Việt Nam đưa ra mức trung bình thấp các nước trong khu vực và trên thế giới để đưa ra mức thu phí đó.

Bộ GTVT cũng đang thống nhất với Bộ Tài chính sắp tới, điều chỉnh lộ trình tăng phí giãn ra hơn, tránh việc tăng phí đột ngột.

Xem xét, điều chỉnh phù hợp với thị trường

Về việc các dự án đầu tư xây dựng đường BOT được thực hiện bằng nguồn vốn vay Ngân hàng, trong khi số vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư rất ít, thậm chí có dự án chủ đầu tư không đóng đủ vốn góp chủ sở hữu, tiền Ngân hàng chính là tiền của dân, có nghĩa chủ đầu tư lấy tiền của dân đi làm đường, rồi lại thu phí của dân, nguồn tin phía Bộ GTVT giải thích, theo quy định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đảm bảo thấp nhất 15% - 20% tại các dự án làm đường BOT, ngoài ra có thể vay Ngân hàng từ 80-85%, tất cả các dự án hiện nay đều tuân thủ theo quy định này.

Ngân hàng cũng phải cho vay, họ huy động vốn từ dân và trả lãi suất cho dân. Nói cách khác, đó là cách Ngân hàng kinh doanh đồng tiền đó, từ đó mới có lãi để duy trì hoạt động, luân chuyển dòng vốn. Vì vậy, không thể gọi là lấy tiền của dân.

Về đề xuất công khai lộ trình thu phí, bản đồ các trạm thu phí, theo Bộ GTVT, bản thân các dự án BOT, phương án hoàn vốn nhà đầu tư cứ 3 năm điều chỉnh một lần, theo tốc độ tăng của CPI lấy bình quân 3 năm đó.

Vừa qua, có các trạm đồng loạt tăng phí vì hầu hết các dự án BOT đầu tư giai đoạn 2012-2013 nay đã 3 năm thì tăng phí, trong khi thời gian 3 năm rồi CPI có tăng. Có nơi tăng từ 35.000-45.000 đồng/lượt đều tính theo CPI trong khu vực hay vùng đó.

Bên cạnh đó, căn cứ vào lưu lượng xe qua trạm để điều chỉnh tăng giảm việc thu phí sao cho phù hợp. 3 năm xem xét 1 lần, nhưng không có nghĩa lúc nào cũng tăng, nếu CPI giảm thì mức thu phí phải giảm, lượng ô tô tăng lên nhiều thì cũng phải giảm mức thu xuống để dân có thể chịu được.

Cụ thể việc quản lý thu phí sẽ kiểm soát rất chặt thông qua kiểm soát camera, phần mềm tính toán được lượng xe ra vào của trạm đó một ngày là bao nhiêu, chính xác 100%, từ đó biết được việc thu phí hoàn vốn đó ngắn hay dài.

Nếu ngắn thì có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư, trong trường hợp lượng xe tăng lên thì yêu cầu rút ngắn thời gian thu phí xuống để bỏ trạm càng sớm càng tốt.

Nguồn tin từ Bộ GTVT nhấn mạnh, thu phí BOT là một bài toán liên hoàn, sau 1 năm, Bộ chủ quản (Bộ GTVT) sẽ phải xem xét điều chỉnh mức thu phí sao cho phù hợp với thị trường.

Về các trạm thu phí, hiện về cơ bản đã di dời các trạm thu phí không hợp lý, chỉ còn việc hiện đại hóa công tác thu phí BOT qua việc giải quyết tốc độ lưu thông qua các trạm thu phí, tránh ùn tắc và đưa tất cả cả trạm về thu phí tự động không dừng.

Đến 30/6 tới đây sẽ có 50% cửa thu phí tự động không dừng và phấn đấu hết năm 2017 toàn bộ trạm đều có cửa tự động thu phí, việc này sẽ giảm ách tắc và minh bạch hơn trong quá trình thu phí.

Theo Báo Đất Việt