Phí BHXH mới khiến doanh nghiệp “sốc nặng”

Nguyễn Nga

17:54 12/10/2017

BizLIVE - Trong khi doanh nghiệp còn chưa hết “sốc” bởi mức tăng lương tối thiểu vùng 2018, thì tới đây, doanh nghiệp lại cùng lúc phải chịu tăng thêm chi phí đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới. Như vậy, chi phí của doanh nghiệp “phình to”, đồng thời gia tăng lao động mất việc.

Phí BHXH mới khiến doanh nghiệp “sốc nặng”

Doanh nghiệp sẽ phải cơ giới hóa, cắt giảm lao động để giảm chi phí.

Một trong các nội dung đáng chú ý được đưa ra tại Báo cáo kinh tế vĩ mô quý III vừa được Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố đó là vấn đề thu chi ngân sách.
Theo VEPR, mặc dù có xu hướng giảm song với tình trạng bội chi ngân sách nhà nước dai dẳng trong thời gian qua thì việc cải thiện cơ cấu chi tiêu theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên là một giải pháp quan trọng.
Số liệu Tổng cục Thống kê cho biết, bội chi ngân sách nhà nước tiếp tục duy trì ở mức thấp trong 3 quý đầu năm 2017. Tuy nhiên, tiến độ thu, chi ngân sách trong năm nay còn chậm so với cùng kỳ các năm trước. (Xem thêm)
Theo đó, quy định của Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2018, mức đóng BHXH bắt buộc sẽ gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.
Ông Nguyễn Văn Thái - Giám đốc Công ty TNHH Donex chia sẻ, các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam chủ yếu làm gia công với giá cả thấp, nguồn lợi hưởng từ chi phí nhân công là chính. Tuy nhiên, các khoản chi phí ngày càng tăng cao từ lao động, nguyên liệu, xăng dầu… nay lại thêm mức đóng BHXH nữa sẽ làm doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh, suy giảm lợi nhuận, đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) không thể chống đỡ có thể sẽ phải “chết”. (Xem thêm)
Sẽ thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM từ năm 2019?
Nếu đề án được thực hiện, từ năm 2019 ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ phải đóng phí
Chiều 11/10, nguồn tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở đề xuất dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM. Đề án có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng theo hình thức PPP (nhà nước và tư nhân cùng làm), BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm. 
Giai đoạn xây lắp là năm 2018-2019 và giai đoạn khai thác (bắt đầu thu phí) là năm 2019-2034. (Xem thêm)
Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua một số thông tin kinh tế - xã hội đã được phản ánh trên báo chí, trong đó có việc Tư vấn Egis International của Pháp đề xuất tạo hành lang đường thủy Đông - Tây và Nam - Bắc; Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, nếu tất cả các dự án sân bay, cảng được phê duyệt, Việt Nam sẽ có hệ thống sân bay và cảng nước sâu nhiều nhất thế giới...; Nhiều ý kiến không đồng tình việc kêu gọi đầu tư dự án sân bay An Giang...việc mua bán thông tin cá nhân, gần đây là mua bán thông tin hành trình chuyến bay nội địa. (Xem thêm)
Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ tối 9/10 đến đầu giờ chiều 11/10, các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ có mưa to đến rất to.
Tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, tổng lượng mưa phổ biến từ 200-300 mm, đặc biệt có nơi 400-550mm. Đợt mưa này, khiến gần 3.000 chứa lớn nhỏ ở từ Bắc Trung bộ trở ra đầy nước, nhiều hồ phải xả tràn. (Xem thêm)
Hôm qua, hình ảnh ông Hiroaki Honjo - Tổng Giám đốc công ty xăng Idemitsu Q8 (IQ8) đội mưa cúi chào khách mỗi khi ra vào đổ xăng tại trạm xăng trong khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đã đã lan truyền mạnh mẽ trên các mạng xã hội, nhiều lời khen tặng đã được dành cho văn hóa kinh doanh của Nhật Bản.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, sở dĩ người Việt “phát sốt” như vậy vì đây là điều chưa từng có ở các trạm xăng dầu khác ở Việt Nam, vì xăng dầu xưa này là sản phẩm mà người tiêu dùng bị bắt nạt nhiều nhất, quen bị bắt nạt quá nhiều. (Xem thêm)

NGUYỄN NGA

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine