Phạt nặng vượt đèn vàng: Đánh đố người dân?

Tuấn Việt

19:16 01/08/2016

BizLIVE - Theo luật sư Nguyễn Minh Anh, mức xử phạt hành vi vượt đèn vàng ngang với đèn đỏ là hơi nặng, có phần đánh đố người tham gia giao thông, nhất là ở những nơi không được bố trí đèn giao thông đếm ngược.

Phạt nặng vượt đèn vàng: Đánh đố người dân?

Ảnh minh họa.

Tăng mức xử phạt với các hành vi vi phạm giao thông; tăng viện phí; tăng lương hưu, trợ cấp cho cán bộ; cấm cắt ghép tác phẩm nhiếp ảnh làm xâm hại danh dự cá nhân,... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 8/2016. (Xem tiếp)
Nói với cử tri quận 1 (TP. HCM) tại buổi tiếp xúc sáng 1/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt ở biển miền Trung "là thảm họa hết sức nghiêm trọng, để lại hậu quả lâu dài". Sau khi xác định được nguyên nhân, Formosa đã thừa nhận trách nhiệm, cam kết đền bù thiệt hại và khắc phục, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân.
"Chúng ta yêu cầu Formosa phải thực hiện nghiêm túc những điều đã cam kết nhưng không phải vì thế mà không xem xét trách nhiệm, nếu như họ tiếp tục để xảy ra những sai phạm khác. Vừa rồi, lại phát hiện họ chôn chất thải ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), rồi Đồng Nai nữa. Những hành vi này cũng sẽ được thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm", Chủ tịch nước khẳng định.
Người đứng đầu nhà nước cũng cho biết, đối với các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam có liên quan đến việc gây ra sự cố Formosa sẽ bị đưa ra xử lý nghiêm theo quy định và việc này đang được tiến hành. (Xem tiếp)
Chủ tịch nước: “Xử lý nghiêm bất kể ai liên quan đến sự cố Formosa”
Từ hôm nay (1/8), Nghị định 46/2016 của Chính phủ sẽ thay thế các Nghị định 171 và 107 của Chính phủ. Cụ thể, người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy… và 2 triệu đồng đối với ô tô, bằng với mức xử phạt vượt đèn đỏ.
Quy định này đã gây ra nhiều tranh cãi vì mỗi tín hiệu đèn có một tính chất và ý nghĩa riêng. Theo đó, tính chất lỗi của việc vượt đèn vàng nhẹ hơn mức độ lỗi của vượt đèn đỏ nên nếu xử phạt mức như nhau thì chẳng khác nào đang cào bằng đèn vàng với đèn đỏ. (Xem tiếp)
Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 96 km theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 382 triệu USD (tương đương 8.600 tỷ đồng). Trong đó, phía Trung Quốc đã hứa cho vay 304,6 triệu USD (cỡ vào khoảng 6.860 tỷ đồng) thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Đối với đề xuất này, theo nhiều ý kiến của các chuyên gia, các vị Đại biểu Quốc hội thì sẽ cần phải cân nhắc rất kĩ, đặc biệt là trong quá trình đàm phán, cần xem xét thận trọng những điều kiện ràng buộc từ phía cho vay vốn ODA đặt ra. (Xem tiếp)
Trong một công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được cân nhắc lựa chọn phương án đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi từ Trung Quốc. Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 8.6000 tỷ đồng, trong đó vay Trung Quốc 300 triệu USD, tương đương gần 7000 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng dự án xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là quan trọng và mang tính cấp bách, có tầm ảnh hưởng trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, Bộ này đề nghị UBND tỷnh Quảng Ninh chuyển thẩm quyền quyết định đầu tư dự án cho phía Bộ thực hiện.
Trước đề xuất này bà Phạm Chi Lan nói: "nhìn vào dự án ở Việt Nam, có nước nào mà có quá nhiều dự án có nhiều vấn đề, mang lại nhiều hệ quả xấu cho Việt Nam như Trung Quốc không?". (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ