“Phải cho tôi toàn quyền mới dẹp được vỉa hè”

Tuấn Việt

19:14 04/08/2017

BizLIVE - "Tôi đã hứa với lãnh đạo thành phố là trong năm nay sẽ lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ở quận 1. Nhưng để làm được thì thành phố phải cho tôi toàn quyền xử lý sai phạm ở vỉa hè, xử lý cả cán bộ", Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải đề nghị.

“Phải cho tôi toàn quyền mới dẹp được vỉa hè”

Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cùng câu nói nổi tiếng theo ông suốt chiến dịch giành lại vỉa hè.

Tại các diễn đàn kinh tế năm nay, chi phí kinh doanh là một trong những vấn đề nổi cộm được nhiều doanh nghiệp đề cập tới.
Báo cáo “Khảo sát về Môi trường kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2017 cho biết chi phí kinh doanh ở Việt Nam về cơ bản ở mức cao so với các nước trong cùng khu vực.
Bình quân chi phí này tại ASEAN tổng mức đóng là 33,65%, trong khi con số này ở Việt Nam là 39,1%. Bộ trưởng Tài chính đã chỉ rõ mức thuế phí của Việt Nam cao do gánh nặng về các khoản bảo hiểm (chiếm tới 19,1%). (Xem tiếp)
Sáng 4/8, tại buổi làm việc về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn quận 1 do Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì, ông Đoàn Ngọc Hải (Phó chủ tịch UBND quận) tỏ ra khá bức xúc trước tình trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường. Ông cho rằng bộ mặt đô thị của trung tâm thành phố nhếch nhác như hiện nay là "không thể chấp nhận được".
"Hàng rong; quán nhậu; ôtô biển xanh, đỏ, trắng nghênh ngang, tràn lan trên vỉa hè... Đoàn liên ngành do tôi dẫn đầu mấy tháng trời làm liên tục, họ không dám lấn chiếm nhưng sau khi tạm dừng thì lại tràn ra chiếm hết vỉa hè", ông Hải nói và dẫn chứng "quán nhậu Biển Dương ngay đối diện UBND cầu Ông Lãnh là một điển hình".
"Lợi ích từ kinh doanh vỉa hè rất lớn, gần cả tỷ đồng mỗi tháng, đây là điều ai cũng biết. Vỉa hè là nơi minh chứng rõ nhất cho lợi ích nhóm và đặc biệt là sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị. Họ buông lỏng như vậy rõ ràng là để trục lợi", ông Hải thẳng thắn. (Xem tiếp)
Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam được dự báo vượt mốc 16 tỷ USD trong năm 2017, mức cao nhất từ trước đến nay.
Tổng vốn FDI cam kết có thể đạt 28 tỷ USD, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết.
Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, năm ngoái Việt Nam thu hút được 24,4 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần từ các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, các dự án đã giải ngân được 15,8 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2015, mức cao nhất từ trước đến nay. (Xem tiếp)
Các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng đang xây dựng và hoàn thiện phương án triển khai quy hoạch trụ sở 13 bộ ngành sau khi di dời để hoàn thiện báo cáo các phương án gửi các cấp có thẩm quyền cho ý kiến, xem xét.
Theo đó, dự kiến có 2 phương án lựa chọn triển khai đầu tư.
Một là, Chính phủ đầu tư xây dựng toàn bộ các trụ sở xong giao các bộ ngành khai thác sử dụng. Các bộ ngành bàn giao lại toàn bộ cơ sở trong nội thành để quản lý, khai thác sử dụng chung. (Xem tiếp)
Ngày 3/8, Đảng ủy Khối Dân Chính Đảng TP Cần Thơ đã ký quyết định khai trừ Đảng đối với 7 nguyên cán bộ TTGT (thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ) ăn hối lộ tiền tỷ vừa bị TAND TP Cần Thơ tuyệt phạt.
7 TTGT bị khai trừ Đảng gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng). (Xem tiếp)
Từ 3/8, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức lấy ý kiến vào Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.
Trong dự thảo quy chế, một số vấn đề từng có nhiều ý kiến khác nhau tiếp tục được đề cập như: thống nhất màu sơn chung cho toàn bộ taxi; niên hạn hoạt động; đấu giá quyền hoạt động; phân vùng hoạt động…
Về vùng hoạt động của taxi, dự thảo chia hai vùng. Trong đó, vùng một bao gồm địa giới hành chính tại các quận, vùng hai gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã. Dự thảo quy định, taxi chỉ được hoạt động (dừng, đỗ, đón, trả khách) trong khu mà doanh nghiệp đăng ký khai thác. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT