PCI: 69% doanh nghiệp hài lòng về dịch vụ điện năng

Tâm An

15:52 16/03/2017

BizLIVE - Tại báo cáo PCI 2016 trong chỉ số về cơ sở hạ tầng, dịch vụ cung cấp điện được đánh giá cao với 69% doanh nghiệp hài lòng, chỉ sau dịch vụ điện thoại.

PCI: 69% doanh nghiệp hài lòng về dịch vụ điện năng

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 mới được công bố bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong chỉ số đánh giá về cơ sở hạ tầng dựa trên kết quả điều tra cảm nhận của doanh nghiệp tại các địa phương về các dịch vụ công, dịch vụ cung cấp điện năng đứng thứ hai, với 69% doanh nghiệp hài lòng; chỉ sau dịch vụ điện thoại được đánh giá tốt nhất, với 77% doanh nghiệp hài lòng.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng thư kí Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho biết, con số 69% doanh nghiệp hài lòng với các dịch vụ điện năng đã phản ánh được những chuyển biến tích cực của ngành điện trong năm qua.

“Hiện nay, ở Hà Nội cũng như trên cả nước không còn tình trạng cắt điện luân phiên. Khi tiến hành cắt điện để sửa chữa, xử lý sự cố, các đơn vị điện lực đều thông báo rộng rãi trên bảng tin của các phường/ xã; trên website của các đơn vị để khách hàng nắm thông tin. Với các doanh nghiệp, việc cắt điện đều được báo trước để doanh nghiệp có sự bố trí hợp lý việc sản xuất, kinh doanh...”, ông Quốc Anh nói.

Thực tế, trong năm 2016 vừa qua, báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho thấy, các chỉ số như thời gian mất điện bình quân của khách hàng trên cả nước (SAIDI) đã giảm 28,3% so với năm 2015, số lần mất điện trung bình (SAIFI) giảm 21,25% so với năm 2015…

Trước đó, cuối năm 2015 EVN đã đưa vào hoạt động 5 trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc 5 tổng công ty điện lực. Và trong năm 2016, các trung tâm này đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2,6 triệu lượt yêu cầu, qua đó, cải thiện đáng kể mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện, với điểm số bình quân đạt 7,69/10 điểm, tăng 0,42 điểm so với năm 2015.

Bên cạnh sự ghi nhận từ PCI 2016, theo báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 (Doing Business 2017) của Ngân hàng Thế giới, chỉ số tiếp cận điện năng là 1 trong 5 chỉ số có sự cải thiện tốt nhất của Việt Nam trong năm 2016.

Cụ thể, số thủ tục giảm từ 6 xuống 5 thủ tục; thời gian thực hiện giảm từ 59 ngày xuống còn 46 ngày so với năm 2015, trong đó, thời gian các công việc thực hiện của Điện lực chỉ 11 ngày (giảm 4 ngày); góp phần đưa chỉ số chung của môi trường kinh doanh Việt Nam lên vị trí 82/190 quốc gia, tăng 9 bậc so năm trước - mức tăng bậc tốt nhất kể từ năm từ 2008.

Theo EVN, năm 2017, không chỉ mời tư vấn độc lập đo sự hài lòng của khách hàng sinh hoạt và ngoài sinh hoạt, EVN còn hợp tác với VCCI “đo” sự hài lòng của doanh nghiệp với ngành điện.

TÂM AN