Nói cấm xe máy là xúc phạm đến... 80-90% dân số

Tuấn Việt

19:20 21/04/2017

BizLIVE - Trái ngược với đề xuất của PGS.TS Phạm Xuân Mai, cấm hẳn xe máy vào trung tâm TPHCM vì cho rằng xe máy là “kẻ chiếm đất” thủ phạm gây kẹt xe. Một số chuyên gia khác lại cho rằng việc cấm xe máy không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn xúc phạm đến 80-90% dân số, đặc biệt là người thu nhập thấp.

Nói cấm xe máy là xúc phạm đến... 80-90% dân số

Ảnh minh họa.

Sáng 21/4, tại trụ sở xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), Công ty TNHH một thành viên hạ tầng Sông Đà - chủ đầu tư trạm thu phí Cầu Rác - cùng nhà chức trách huyện Cẩm Xuyên tổ chức buổi đối thoại với người dân xung quanh việc thu phí BOT.
Búc xúc khi không đi đường BOT vẫn phải đóng phí, ông Bình (trú xã Cẩm Trung) nói: "Những vụ thu hoạch lúa, hộ dân có ruộng bên kia trạm Cầu Rác thuê ôtô chở sang bên này cũng phải trả phí gấp đôi, trong khi không sử dụng mét đường BOT nào, không bất bình sao được?", ông Bình nói. (Xem tiếp)
Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức công bố Quyết định thanh tra tại Bộ Gíáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương.
Theo Quyết định số 809/QĐ-TTCP, ngày 12/4/2017 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo với nội dung công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo, hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo; thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Đắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu. (Xem tiếp)
Trước đề xuất của PGS.TS Phạm Xuân Mai cấm hẳn xe máy vào trung tâm TPHCM vì cho rằng xe máy là “kẻ chiếm đất” thủ phạm gây kẹt xe, một số chuyên gia khác lại cho rằng không thể cấm mà cần phải tìm giải pháp quy hoạch một cách hợp lý hơn.
TS Phạm Sanh (chuyên gia giao thông-đô thị) cho rằng, nếu cấm xe máy thì người dân sẽ không có phương tiện giao thông để đi lại trong khi có đến 80-90% dân số đi lại bằng xe máy, bởi hiện tại phương tiện công cộng ở TPHCM chưa thể đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời việc di chuyển bằng xe buýt cũng có nguy cơ trễ giờ làm, giờ học… gây bức xúc cho người dân. (Xem tiếp)
Hàng loạt điểm giữ xe trên vỉa hè Sài Gòn bị thu giấy phépĐiểm giữ xe máy được cấp phép ở quận 1. Ảnh: Duy Trần.
Ngày 21/4, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 - đồng ý để Phòng quản lý đô thị thu hồi 24 giấy phép cho sử dụng tạm vỉa hè làm điểm giữ xe máy trong nhiều năm nay.
Những bãi xe này vốn được cấp phép cho các đơn vị của quận 1 như công đoàn Phòng nội vụ, Thanh tra, Tòa án, Ban chỉ huy quận sự; công đoàn các phường Phạm Ngũ Lão, Bến Thành, Bến Nghé, Nguyễn Thái Bình, Cầu Kho… (Xem tiếp)
Ngày 21/4, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cho biết, trong năm nay sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mọi người không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ trạm này đến khác để đón xe buýt.
Sở GTVT đang làm việc với đơn vị tư vấn về cách quản lý xe đạp công cộng. Dự kiến dùng khóa điện tử để quản lý xe, thông tin về hành khách cũng được lưu lại. Nếu người dùng xe trong một giờ có thể được miễn phí. Hành khách cũng có thể trả xe ở các trạm khác nhau chứ không nhất thiết phải ở nơi lấy xe… (Xem tiếp)
Ngày 21/4, theo thông tin từ Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, ông Đặng Văn Ngọ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng (Sóc Trăng Waco), đã nộp giải trình về việc xây dựng không phép căn biệt thự trên đất nông nghiệp.
Theo nội dung đơn giải trình, ông Ngọ cho biết năm 2015, ông mua khu đất nông nghiệp rộng 6.500 m2 ở P.8, TP. Sóc Trăng. Sau đó ông Ngọ xin chuyển đổi mục đích sử dụng để xây biệt thự nhưng chưa được cơ quan chức năng chấp thuận. (Xem tiếp)
Theo nguồn tin riêng của PV, Cục Điều tra chống buôn lậu, thuộc Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đang điều tra, truy tìm tung tích của các doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu một lô hàng hơn 30 xe ô tô hạng sang (chủ yếu là Lexus, Camry) theo diện quà biếu tặng.
Vụ việc được phát hiện vào khoảng tháng 10/2016 tại Cục Hải quan Đà Nẵng. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp, lực lượng điều tra chưa xác minh được chủ hàng từ phía nước ngoài nên đến nay vẫn chưa có kết quả, chưa thể cung cấp thông tin các doanh nghiệp đứng trên vận đơn. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ