“Nói BRT quá tải trong giờ cao điểm là quá ảo”

Tuấn Việt

18:53 13/09/2017

BizLIVE - Đó là quan điểm của ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội trước báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho rằng, buýt nhanh BRT quá tải trong giờ cao điểm.

“Nói BRT quá tải trong giờ cao điểm là quá ảo”

Ảnh minh họa.

Ngày 13/9, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) bắt giam ông Lê Vũ Nam (công chức thuộc Chi cục Hải quan khu vực II, Cục Hải quan TP HCM) về hành vi Buôn lậu.
Ông Nam là cán bộ hải quan thứ 3 bị bắt do liên quan việc 213 container "biến mất" khỏi cảng Cát Lái. Nghi phạm từng công tác tại Đội quản lý hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - cảng Cát Lái, sau đó được điều chuyển sang bộ phận khác.
Nhà chức trách tiếp tục triệu tập nhiều cán bộ hải quan khác để làm rõ hành vi vi phạm. (Xem tiếp)
Chia sẻ với PV, ông Bùi Danh Liên cho rằng, báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị về buýt nhanh BRT quá tải trong giờ cao điểm không xác đáng.
Ông Liên dẫn chứng, cách đây không lâu, một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thừa nhận việc thí điểm buýt nhanh BRT chưa hiệu quả, bây giờ lại nói lượng khách cao, quá tải trong giờ cao điểm. “Hai nhận định ở hai thời điểm không xa nhau nhưng có độ vênh khá lớn, chắc chắn sẽ khiến nhiều người thắc mắc”.
“Phát biểu của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội e rằng có dụng ý khác, tôi không dám bình luận. “Kết quả tốt” mà BRT mang lại đến nỗi Sở GTVT TPHCM phải quyết định dừng triển khai, vì số lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường, trong khi đó kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn”, ông Liên nói. (Xem tiếp)
Lương Việt Nam tăng nhanh, liên tục: Nhiều lao động mất việc, doanh nghiệp giảm cạnh tranh
Sáng 13/9, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã phối hợp với Văn phòng JICA tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tiền lương và Năng suất Lao động ở Việt Nam” nhằm công bố kết quả nghiên cứu.
Dẫn báo cáo kết quả nghiên cứu, TS. Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR cho biết, trong hơn một thập kỷ gần đây, lương tối thiểu đã tăng liên tục, với tốc độ khá nhanh tại Việt Nam.
Mặc dù năng suất lao động của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước láng giềng tuy nhiên mức tăng lương tối thiểu đã làm gia tăng mối lo ngại về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế Việt Nam nói chung, ông Thành cho biết. (Xem tiếp)
Mới đây tại cuộc họp đánh giá về kết quả khảo sát điều kiện kinh doanh giữa Bộ Công Thương với Phòng Thương mại Công nghiệp (VCCI) và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), đích thân Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo yêu cầu khẩn trương rà soát các điều kiện kinh doanh, thực hiện cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết.
Cho tới ngày 14/9, các đơn vị trực thuộc phải gửi báo cáo tổng hợp kế hoạch cải cách hành chính để Bộ trưởng xem xét và có các quyết định cắt giảm cụ thể. Như vậy là “tối hậu thư” đã được đưa ra, đích thân Bộ trưởng trực tiếp chỉ huy. Nhưng với số lượng thủ tục “khổng lồ” như vậy, trong ngày mai các đơn vị trực thuộc phải báo cáo kết quả rà soát và tổng hợp để thực hiện, liệu có kịp hay không khi mà vốn dĩ xưa nay các bộ ngành khi tạo ra các thủ tục hành chính đều có lý riêng của mình? (Xem tiếp)
Cơ cấu lại kinh tế dịch vụ như thế nào?
Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, thời gian qua, ngành kinh tế dịch vụ của Việt Nam tăng trưởng tương đối cao và mạnh. Hiện nay, tỷ trọng ngành dịch vụ trong nền kinh tế cao hơn ngành công nghiệp, chiếm hơn 40% GDP.
Tuy nhiên, các ngành kinh tế dịch vụ của Việt Nam phát triển không đồng đều, có những ngành phát triển tương đối mạnh như: bán lẻ, công nghệ thông tin, vận tải… Ngược lại, một số ngành dịch vụ trí tuệ mang tính “động lực”, “huyết mạch” như: tài chính - tín dụng, khoa học và công nghệ, tư vấn lại chưa phát triển tương xứng. Nhìn rộng ra toàn nền kinh tế, các ngành dịch vụ của Việt Nam phát triển còn manh mún, khung pháp lý còn chưa thích hợp, phản ánh chất lượng tăng trưởng không cao. (Xem tiếp)
Trao đổi với PV, một cán bộ của Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) xác nhận con số 11 triệu người hưởng lương từ ngân sách là chính xác.
Trong đó, khoảng 2 triệu/2,4 triệu viên chức được hưởng ngân sách Nhà nước, khoảng hơn 500.000 công chức. Nếu cộng cả đối tượng nghỉ hưu, các đối tượng khác hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách thì số người nhận lương từ ngân sách lên tới khoảng 11 triệu người.
Từ nhiều năm nay, rất nhiều chuyên gia đã cảnh báo tình trạng chi thường xuyên để duy trì bộ máy tăng nhanh, tạo gánh nặng lên ngân sách. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ