Những đề án hạn chế xe cá nhân, vì sao “chết yểu”?

Tuấn Việt

18:46 13/01/2016

BizLIVE - Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải cùng Hà Nội, TP. HCM đã đưa ra nhiều phương án để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm áp lực cho hạ tầng giao thông đang quá tải. Tuy nhiên, tại sao cứ dự thảo mới nào được đưa ra là đều bị "ném đá" và chết yểu ngay sau đó?

Những đề án hạn chế xe cá nhân, vì sao “chết yểu”?

Ảnh minh họa.

Bộ máy hành chính ngày một “phình” to, ngân sách khó khăn, đồng nghĩa với việc thu nhập, tiền lương của những người làm trong hệ thống hành chính Nhà nước cũng đang bị “teo” lại.
Điều này đặt chúng ta vào tình huống “một là: ôm nhau chết đàn và nền hành chính công vụ mãi ì ạch, cản trở sự phát triển; hai là: có một sự cải tổ mạnh mẽ để những người làm việc hiệu quả phát huy năng lực, tạo động lực cho sự tăng trưởng, phát triển và những người này cần được trả lương xứng đáng”.
Và theo báo cáo của Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, trong số 63 tỉnh thành thì có 11 tỉnh thành sử dụng biên chế vượt chỉ tiêu chính phủ giao... (Xem tiếp)
Nói về Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố lớn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô nói: “10 năm làm ở Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tôi đã không biết bao lần trực tiếp tham gia góp ý vào những đề án đó.
Nhưng rồi của bộ hay của địa phương thì cuối cùng cũng chỉ là một nhóm giải pháp đề xuất đi, đề xuất lại nhiều lần như: hạn chế xe đi theo ngày chẵn, lẻ; khống chế hạn ngạch đăng ký xe mới; đấu giá quyền lưu hành phương tiện; tăng lệ phí trước bạ; thu phí vào trung tâm nội đô… chứ không thấy có giải pháp nào mang tính chiến lược, đột phá, có điểm mới, nhất là về quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông gì cả dẫn đến hầu hết bị “chết yểu”... (Xem tiếp)
Vì sao vẫn ùn ứ tại 2 nút giao hiện đại nhất Hà Nội?
Sau khi hai hầm chui tại nút giao Thanh Xuân và Trung Hòa (Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ ngày 8/1, tình hình giao thông ở đây đã tiến triển rõ rệt. Tại khu vực giữa ngã tư không còn xuất hiện cảnh ùn tắc, các phương tiện ùn ứ, chen lấn nhau mạnh ai nấy đi như trước đây.
Người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua hai nút giao này đều chấp hành việc di chuyển xuống hầm chui, từ đó giảm tải cho lưu lượng xe tại đây.
Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, theo ghi nhận của PV, việc phân luồng, điều tiết của CSGT tại đây chưa thực sự hiệu quả. Thời gian chờ tại các ngã tư khá lâu dẫn đến việc các phương tiện khi lưu thông theo các tuyến đường dẫn ra ngã tư bị ùn ứ kéo dài... (Xem tiếp)
Mỗi ngày có gần 200 vé được người mua trước đó trả lại; vì vậy, khách hàng chưa có vé có thể tìm mua lại qua trang web, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt (VTĐS) Sài Gòn nói.
Về điều kiện trả vé, mỗi hành khách chỉ được phép trả tối đa 4 vé và trước 24 tiếng so với giờ tàu chạy. Người trả vé phải có giấy tờ tùy thân hợp lệ, trùng với thông tin của người mua vé và kèm theo giấy tờ hợp lệ của các vé trả. Đặc biệt, chỉ áp dụng với việc trả vé theo các tàu số hiệu chẵn có ngày xuất phát từ 29/1 đến 6/2 và các tàu số lẻ đi từ 11/2 đến 23/2.
Đặc biệt, chỉ áp dụng với việc trả vé theo các tàu số hiệu chẵn có ngày xuất phát từ 29/1 đến 6/2 và các tàu số lẻ đi từ 11/2 đến 23/2... (Xem tiếp)
“Cấm cửa” 18 ô tô trốn phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị này vừa tạm thời từ chối phục vụ 18 phương tiện lưu thông có hành vi trốn phí trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết.  
Ông Đỗ Chí Chung, Chánh Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nhận định, thời gian vừa qua, VEC đã phát hiện một số xe có thông tin đầu vào nhận thẻ nhưng không có thông tin đầu ra gây ra tình trạng mất thẻ trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai... (Xem tiếp)
Thưởng Tết dầu ăn, tặng kèm sữa tươi, xúc xích

Thưởng Tết dầu ăn, tặng kèm sữa tươi, xúc xíchKinh doanh gặp khó, nhiều doanh nghiệp trả lương, thưởng Tết cho nhân viên bằng các sản phẩm khác nhau của công ty như dầu ăn, sữa, một số DN khác lại chọn làm quà Tết kèm thưởng.
Chị Hồng Nhung, làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu trên đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rao bán 60 thùng dầu ăn của Nga trong gần một tuần, thu về khoảng 50 triệu đồng.
Chị cho biết, đây là thưởng Tết của công ty. Do đối tác ế hàng nên trả cổ phần bằng dầu ăn, công ty chị lấy luôn làm khoản thưởng cho cán bộ, nhân viên... (Xem tiếp)
Thưởng Tết dầu ăn, tặng kèm sữa tươi, xúc xích

TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ