Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nói gì về thực trạng kinh tế Việt Nam?

Tuấn Việt

18:37 13/06/2017

BizLIVE - Sau 15 năm, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ tăng 1.600 USD, trong khi đó con số này ở Thái Lan là 3.600 USD, Malaysia là 6.500 USD và Hàn Quốc là 16.000 USD, và khoảng cách này của Việt Nam so với các nước lớn ngày càng xa, ông Vinh nhấn mạnh.

Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nói gì về thực trạng kinh tế Việt Nam?

Ảnh minh họa.

Ngày 13/6, bên hành lang Quốc hội, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), cho rằng việc Thanh tra tỉnh Yên Bái đang tiến hành thanh tra các vấn đề liên quan đến khu biệt phủ của em trai Bí thư Yên Bái là đúng theo phân cấp quản lý cũng như quy định của pháp luật.
"Thanh tra tỉnh Yên Bái đang làm rõ về vấn đề đất đai tại đây. Sau khi có kết luận thì báo chí có thể hỏi thêm về nguồn gốc tài sản ở trên đó cũng như tài sản này có được kê khai hay không?", ông Đạt nói.
Trước ý kiến bày tỏ lo ngại, việc ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) thì Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra liệu có thực sự khách quan. Ông Đạt cho chưa có cơ sở để nói vậy và nên chờ kết luận. (Xem tiếp)
Ông Bùi Quang Vinh: “Việt Nam ngày càng tụt hậu hơn về kinh tế so với thế giới”Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh. Ảnh: Minh Tuấn
Phát biểu tại Hội nghị “Quản trị kinh tế hướng tới một Nhà nước kiến tạo” do Bộ Kế hoạch và đầu tư và Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 13/6 tại Hà Nội, ông Bùi Quang Vinh, nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư cho rằng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức và có nguy cơ ngày càng tụt hậu so với các nước khác.
Đánh giá 30 năm đổi mới của Việt Nam, tăng trưởng kinh tế nhanh là một thành tựu rất lớn, góp phần đưa đất nước trở thành một nước có thu nhập trung bình thấp năm 2009. Sau 3 thập kỷ, quy mô nền kinh tế đã tăng 31 lần, tỷ lệ nghèo giảm nhanh và chỉ số phát triển GNI không bị gioãng ra nhiều. (Xem tiếp)
Sáng 13/6, Quốc hội bắt đầu bước vào 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3.
Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát tiển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhận được nhiều câu hỏi liên quan việc “giải cứu” lợn thời gian qua.
Lý giải vì sao chưa đạt được số lượng theo quy hoạch đàn lợn, lượng thịt dư thừa đã lớn như vậy, Bộ trưởng Cường cho biết, tất cả các nhu cầu thực phẩm trước đây được lấy theo tốc độ tăng trưởng, nhưng chưa tính đến cơ cấu các loại thực phẩm khác.
“Thêm vào đó, chúng ta hội nhập nên có những dòng thực phẩm khác được xuất khẩu vào chúng ta, chúng ta chưa tính kỹ hết được”, ông Cường nói. (Xem tiếp)
Ngày 13/6, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định đã chỉ đạo lực lượng an ninh kinh tế vào cuộc điều tra vụ tàu cá vỏ thép chục tỷ của ngư dân địa phương đóng mới theo Nghị định 67 kém chất lượng, nhiều hạng mục, thiết bị không đúng với hợp đồng.
Trao đổi với P.V, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay Công an tỉnh đã báo cáo vụ tàu vỏ thép chục tỷ mới bàn giao đã nằm bờ lên Bộ Công an để điều tra, xử lý doanh nghiệp đóng tàu "làm ăn gian dối".
Theo ông Châu, sau gần một tuần giám định độc lập, bước đầu các chuyên gia phát hiện 18 tàu thép mới bàn giao đã hư hỏng nằm bờ chủ yếu gặp sự cố máy chính, hộp số, máy phát điện, vật liệu sắt thép đóng thân vỏ tàu không đúng với hợp đồng. Kiểm tra máy thủy 9 tàu thì tám tàu thép không phải máy chính hãng Mitsubishi (Nhật Bản). (Xem tiếp)
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sáng 13/6, các đại biểu đã liên tiếp dành quyền tranh luận trước những câu trả lời mà họ cảm thấy “chưa thuyết phục”.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. HCM) cho biết sức cạnh tranh của nông nghiệp nước ta chưa cao, sản xuất chưa gắn với tiêu thụ, nhiều chính sách chưa đi vào đời sống.
“Người nông dân Việt Nam rất cần cù, chăm chỉ, thông nhưng cuộc sống vẫn vất vả, bấp bênh. Nhiều tài nguyên, nguồn lực nông nghiệp còn lãng phí. Vậy tôi xin hỏi Bộ trưởng 2 vấn đề. (Xem tiếp)
Một trong những nội dung gây tranh cãi nhất xung quanh Sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua là công suất của đường cất hạ cánh tại sân bay này tới đâu, có cần xây thêm đường cất hạ cánh mới hay không?
TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP. HCM HASCON, đã kỳ công đọc bản gốc các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để tìm lời giải.
Theo TS. Phúc, Bộ GTVT đưa ra số liệu: Khoảng cách giữa hai đường băng của Tân Sơn Nhất chỉ có 365m, không đạt tiêu chuẩn của ICAO.
Từ đó, khi nói về việc nâng cấp Tân Sơn Nhất, Bộ này cho rằng phải làm thêm một đường băng mới cách đường băng cũ khoảng 1.400m cho phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO, tương ứng phải giải phóng một vùng đất rộng tới 1.500ha và buộc phải di dời 140.000 hộ gia đình với khoảng 500.000 ngàn dân, chi phí di dời tới 9,1 tỷ USD. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ