Người tiêu dùng “dính quả lừa” vì sính hoa quả ngoại nhập

Tuấn Việt

17:59 15/02/2017

BizLIVE - Phần lớn người Việt mặc định đã là trái cây ngoại thì giá kiểu gì cũng đắt rồi chấp nhận bỏ tiền trăm, tiền triệu mua về ăn. Tuy nhiên, vì sính ngoại nên nhiều người đã hớ nặng khi có không ít loại giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg.

Người tiêu dùng “dính quả lừa” vì sính hoa quả ngoại nhập

Ảnh minh họa.

Theo kết quả một cuộc khảo sát về doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương được Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố sáng ngày 14/2 tại Hà Nội, quản lý người Việt trong các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo của Nhật Bản tại Việt Nam có thu nhập 14.629 USD (khoảng 330 triệu đồng) trong năm 2016.
Theo báo cáo, con số này chỉ cao hơn thu nhập của người địa phương làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản ở Campuchia, Lào và Myanmar.
Thu nhập của quản lý người Việt chỉ bằng 23% thu nhập của người Singapore và khoảng 60% thu nhập của đồng cấp người Thái Lan và Trung Quốc làm việc cho các công ty Nhật ở các nước tương ứng. (Xem tiếp)
Hé lộ mức lương “khủng” doanh nghiệp Nhật trả cho lao động người Việt
Mấy năm gần đây, hoa quả cao cấp nhập về Việt Nam không chỉ xuất xứ từ Úc, Mỹ, New Zealand,... mà còn có nguồn gốc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đàn Loan, Ai Cập, Nam Phi, Chile, Ecuador,... Hoa quả nhập ngoại bán đầy siêu thị, các cửa hàng,... và cả các quầy ở chợ, thậm chí cả trên “chợ mạng” với những lời quảng cáo hoa mỹ như hoa quả xách tay, nhập khẩu chính ngạch.
Phần lớn người Việt mặc định đã là trái cây ngoại thì giá kiểu gì cũng đắt rồi chấp nhận bỏ tiền trăm, tiền triệu mua về ăn.
Tuy nhiên, vì sính ngoại nên nhiều người hớ nặng. Họ không hay biết hoa quả ngoại nhập có loại giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg, thậm chí bằng giá rau bán ngoài chợ. (Xem tiếp)
Xung quanh câu chuyện đang được dư luận quan tâm về khối tài sản ‘khủng’ của bà Hồ Thị Kim Thoa, thứ trưởng Bộ Công thương, Báo chí đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên trường Đại học Fulbright.
Theo ông Tuấn, những thông tin trên báo chí chỉ lấy mốc từ khi bà Hồ Thị Kim Thoa làm lãnh đạo công ty Điện Quang, sau đó lên thứ trưởng Bộ Công thương. Còn trước đó nữa thì sao? Tôi tìm thông tin tiểu sử của bà Hồ Thị Kim Thoa trước thời điểm là lãnh đạo công ty Điện Quang không thấy gì cả.
Tuy nhiên, có thể nhận ra bà Hồ Thị Kim Thoa xuất thân từ công chức. Năm 2005 là thời điểm Công ty Điện Quang cổ phần hóa (CPH). Tiền thân công ty này có từ lâu, những năm 1970, sau đó sát nhập các công ty bóng đèn lại, đến năm 1991 chính thức đổi tên thành bóng đèn Điện Quang. Năm 2005 thì cổ phần hóa. Bà Hồ Thị Kim Thoa là đại diện cho vốn nhà nước chăng? (Xem tiếp)
Nhà hàng nổi hồ Tây vẫn nhộn nhịp, bất chấp lệnh tháo dỡ
Nhà hàng nổi bỏ hoang trên hồ Tây.

Khi chúng tôi có mặt đầu phố Nguyễn Đình Thi (đoạn giao cắt với đường Thanh Niên), không khí tại các nhà hàng nổi trên hồ Tây khá im ắng.
Các du thuyền Taboo, Nàng tiên cá, Tây Long 2 - 3 nằm trơ trọi trên hồ Tây , nhiều hạng mục hoen gỉ, cỏ mọc um tùm trên tàu cũng như trên đường dẫn vào, không thấy có người trông coi.
Mặt nước dưới các nhà hàng nổi này đặc quánh bèo tây, rác rưởi và những đồ sinh hoạt bị thải ra, bốc mùi hôi thối... (Xem tiếp)
Cùng gia đình lưu trú tại homestay Cây Tre ở đường Trần Bình Trọng - phường Cẩm Châu - TP Hội An mấy ngày qua, ông Dean Groves - du khách người Anh phàn nàn vì bị tiếng loa phóng thanh đánh thức từ buổi sáng sớm đầu tiên đến đây. “Mới 5h sáng nhạc đã phát khiến tôi không ngủ trở lại được. Tôi nghe nói là nhạc cổ vũ các bạn trẻ nhập ngũ”, ông  Dean Groves nói.
Mật độ loa phường ở phố cổ Hội An có lẽ chưa sánh được với điểm nóng - Thủ đô Hà Nội: Nửa cây số vuông có 16 loa phường và 60 loa thùng. Nhưng Hội An là đô thị nhạy cảm với lượng du khách tham quan, lưu trú lớn. (Xem tiếp)
Ngày 15/2, sau một số tranh luận về việc lắp đặt các thanh chắn (barie) trên nhiều tuyến đường của quận 1 để  "giành" lại vỉa hè cho người đi bộ, UBND quận 1 đã có văn bản đề nghị xem xét lại việc này.
Theo đó, vừa qua, việc lắp đặt barie trên các tuyến đường như Lý Tự Trọng, Pastuer, Nguyễn Bỉnh Khiêm... thuộc phường Bến Nghé, Q.1, nhằm mục đích là để ngăn không cho người chạy xe máy lên vỉa hè, bảo vệ người đi bộ.
Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm thì đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, việc lắp những barie này gây khó khăn cho khách bộ hành, một số người cho rằng những thanh chắn này có thể khiến người đi bộ vấp ngã nếu không quan sát theo thói quen. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT