Người phát ngôn Chính phủ: Lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép

N.Mạnh

11:31 21/03/2017

BizLIVE - Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết vấn đề khai thác cát trai phép khiến dư luận bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương....

Người phát ngôn Chính phủ: Lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã cho biết như vậy tại buổi kiểm tra tại Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, ngày 21/3.
Bộ trưởng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến về 9 vấn đề, yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giải trình rõ thêm và có giải pháp xử lý.
Thứ nhất là tai nạn giao thông. Ủy  ban An toàn giao thông quốc gia rất cố gắng, các cấp các ngành có nhiều giải pháp tích cực, số người chết, số vụ, số người bị thương đã giảm, nhưng đáng lưu tâm là tai nạn đường sắt tăng, nhiều đường ngang qua đường sắt không có rào chắn, lực lượng bảo vệ, nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp.
“Tinh thần của Thủ tướng, đây là vấn đề bức xúc, tất nhiên có nhiều yếu tố liên quan như hạ tầng, pháp luật…, Bộ phải có giải pháp hạn chế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Thứ hai là vấn nạn xe dù, bến cóc, tạo ra lộn xộn về trật tự đô thị. Việc điều chuyển luồng tuyến ở bến xe Mỹ Đình gây bức xúc cho nhà xe.
Thứ ba là ùn tắc giao thông và phân luồng giao thông. “Vừa qua các thành phố ra quân lấy lại lòng lề đường, vỉa hè, thì bảo đảm nhu cầu gửi xe của người dân thế nào?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Thứ tư là tình trạng xe quá tải, quá khổ. Việc xử lý xe quá tải, quá khổ là chủ trương lớn của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua đã thực hiện tốt. Nhưng sau đó việc phối hợp giữa các cơ quan thiếu chặt chẽ, các trạm cân trên nhiều tuyến hầu như bỏ ngỏ.
Đặc biệt, theo Bộ trưởng Dũng, có trường hợp lợi dụng thanh tra để bảo kê cho xe quá tải. Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, lực lượng kiểm soát xe quá tải quá khổ rất hạn chế, nếu không có sự phối hợp chắc chắn không làm được.
Thứ năm, liên quan tới sân bay, hàng không, Thủ tướng yêu cầu làm sao đã quy hoạch thì đừng để vỡ, cơ chế xã hội hóa cần phải xem xét kỹ lưỡng.
Vấn đề thứ sáu được Thủ tướng lưu ý là chất lượng công trình giao thông, tại nhiều địa phương rất bất cập, có sự đầu tư dàn trải, cần quan tâm công tác quản lý sau đầu tư. Cùng với đó là hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông… chưa được bảo đảm, gây nguy cơ tai nạn giao thông do hạ tầng.
Vấn đề thứ bảy liên quan tới các dự án BOT và trạm thu phí. Thủ tướng đề nghị rà soát lại. Bộ Giao thông vận tải cũng đang quyết liệt phối hợp với các bộ, ngành để sớm ban hành quyết định về trạm thu phí không dừng. Đây là nền tảng để công khai, minh bạch, giám sát việc thu phí, cần quyết liệt hơn để sớm thực hiện yêu cầu của Thủ tướng.
Thứ tám là cổ phần hóa doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đã rất quyết liệt, tuy nhiên còn có bất cập, cần quyết liệt hơn trong đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước.
Cuối cùng là một số vấn đề khác như hoàn thiện thể chế, quản lý taxi. Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng về việc nạo vét cát lòng sông.
“Hôm qua, Thủ tướng nói với tôi, việc cấp phép của Bộ Giao thông vận tải nên dừng lại, giao cho địa phương. Với sông thì trách nhiệm quản lý tài nguyên cát sỏi là Bộ Tài nguyên và môi trường, quản lý nước là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nhưng khi cấp phép nạo vét luồng dòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng việc đó, nạo vét ngay sát bờ. Đây là vấn đề nóng nhất, các địa phương đang phản ứng nhất.
Đề nghị Bộ không cấp phép, dừng toàn bộ việc này lại để xem xét, để địa phương quản lý, cấp phép. Việc cấp phép này hiện địa phương không biết, có chuyện bảo kê, xã hội đen dọa lãnh đạo tỉnh. Đây là vấn đề người ta đang bức xúc, gây ra mất ổn định ở địa phương, vì lợi nhuận kinh khủng nếu khai thác cát trái phép. Đây là lỗ hổng nếu không quản lý tốt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.

N.MẠNH